Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vùng quê không yên tĩnh: Những băng nhóm gia đình

Xã Tân Hưng, huyện Cái Nước là địa bàn giáp với nhiều địa phương khác thuộc các huyện: Đầm Dơi, Năm Căn. Chính vì địa hình phức tạp đó mà một số thành phần bất hảo ở địa phương đã lợi dụng để hoạt động tội phạm.

Bọn chúng chính là những đối tượng có nhiều "thành tích" vi phạm pháp luật ở địa phương. Để việc chiếm đoạt tài sản có hiệu quả, chúng cấu kết thành một nhóm từ 5-7 tên và hoạt động trên khắp các tuyến sông trên địa bàn lân cận.  

 
Một nghi phạm trước cơ quan điều tra.

Mục tiêuchính của các băng nhóm này chủ yếu là trộm cắp tài sản như: vỏ composite, máy nổ… Ngoài ra, khi gặp điều kiện thuận lợi bọn chúng sẵn sàng ra tay trấn lột hoặc cướp tài sản. Mặc dù một số đối tượng trong các băng nhóm này đã bị cơ quan công an bắt và hiện đang chấp hành án tại các trại giam, nhưng hiện nay vẫn còn không ít những băng nhóm đang dần lớn mạnh về số lượng và hoạt động ngày càng táo bạo hơn.

Dư luận vẫn còn nhớ vào năm 2007, tại đập Bào Vũng xảy ra vụ cướp tài sản hết sức táo bạo và liều lĩnh. Hai đối tượng là Lê Hoàng Nam, sinh năm 1982 và Lâm Quốc Toản, sinh năm 1985, là anh em cô cậu ruột, cùng ngụ tại ấp Tân Hòa, xã Tân Hưng đã dùng kiếm Nhật chém chủ vỏ chở cua gây thương tích nặng và cướp tài sản.

Sau khi gây án, cả hai tên đều bị bắt và hiện đang thụ hình tại trại giam với mức án 25 năm 6 tháng dành cho cả 2 tên. Ngoài hành vi hết sức táo bạo trên, hai đối tượng này cũng là những tên trộm vỏ máy chuyên nghiệp, bản thân có nhiều tiền án, tiền sự.

Mấy năm gần đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cái Nước và Phòng PC 14 Công an tỉnh Cà Mau đã triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức, liên quan đến nhiều đối tượng trong các đường dây trộm cắp đường sông, thu hồi nhiều loại tài sản có giá trị trả lại cho người bị hại.

Trong số các đối tượng bị pháp luật trừng trị, có nhiều người là dân địa phương cư ngụ tại ấp Tân Hòa. Bởi lẽ hầu hết những người trong gia đình này đều có tham gia hoạt động trộm cướp trên các tuyến đường sông và đã từng nhiều lần vào tù, ra khám.

Đối tượng được cơ quan chức năng quan tâm nhiều nhất lại là một "nữ tặc" đã hơn 50 tuổi. Tuy đứng đầu trong danh sách các đối tượng có biểu hiện phạm pháp nhưng L.H.N (còn gọi là bà Bảy) chưa một lần bị phát hiện.

Bà có đến 3 đời chồng (đều là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản và hiện đang cải tạo tại các trại giam). Hiện nay bà Bảy đang điều hành từ 3-5 đối tượng chuyên thực hiện hành vi trộm cắp đường sông vào mỗi đêm.

Cách nhà bà Bảy khoảng 10 m là người láng giềng cũng khá “nổi tiếng” với nhiều hoạt động phạm pháp, đó là L.D, sinh năm 1967 (em ruột của bà Bảy). D có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản (Lâm Quốc Toản chính là con ruột của D).

Ngoài ra, trong “đại gia đình phạm pháp” này còn có L.V.H, sinh năm 1965, là nhân vật khá quan trọng trong hệ thống tội phạm đường sông. H có 3 tiền án về tội trộm cắp.

Người lớn tuổi nhất là bà T.T. M,62 tuổi (chị dâu bà Bảy), tuy đã lớn tuổi và không trực tiếp tham gia hoạt động trộm cắp nhưng nơi bà đang ở (ấp Tân Hòa) là điểm tập kết mỗi khi có "hàng" về.

Cơ quan công an đã phát hiện và thu giữ nhiều phương tiện vỏ, máy do thành viên của các gia đình này trộm cắp được và mang về cất giấu. L.V.L, con bà M cũng là đối tượng liên quan đến đường dây trộm cắp đường sông này.

Một địa điểm khác không xa và cũng không lạ gì với dư luận trong thời gian gần đây, đó là gia đình của ông H.V.B, ngụ ấp Cái Rô, xã Tân Hưng, chuyên làm nghề sửa chữa máy nổ. Đây là địa điểm đã từng gây cho lực lượng công an hao tốn nhiều thời gian và nhân lực.

Năm 2007 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Năm Căn đã kiểm tra và phát hiện nhiều phương

tiện vỏ, máy nổ bất minh về nguồn gốc được các đối tượng trộm cắp đường sông mang về đây tiêu thụ. Tuy nhiên, khi bị lực lượng công an ập vào kiểm tra thì con gái ruột của ông B tên là Trinh đã đứng ra nhận trách nhiệm và được trả tự do sau đó ít ngày do có con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Bản thân ông B cũng đã từng lãnh án về hành vi cố ý gây thương tích.

Đây là những gia đình được các trinh sát hình sự đưa vào “tầm ngắm” và quản lý. Tuy nhiên, do các đối tượng này là những đối tượng chuyên nghiệp, thời gian hoạt động vào ban đêm nên việc phát hiện và bắt quả tang là hết sức khó khăn. Hiện nay hầu hết những hộ gia đình này vẫn còn cấu kết với những thành phần bất hảo ở địa phương và ở các nơi khác đến để hoạt động phạm pháp theo các tuyến sông khi màn đêm buông xuống./.

(Theo Thiện Tâm // Baocamau)

  • Vụ đột kích hai kho gỗ sưa ở Hà Nội: Cây gỗ quý được bán hai triệu đồng
  • Phát hiện 1 vụ thu gom đồi mồi trái phép
  • Pháp chuyển giao kỹ thuật điều tra tội phạm
  • Viết tiếp vụ tranh chấp tại Nhà Máy nước Thủ Đức (BOO) : Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo
  • Xử phạt 100 triệu đồng với 3 công ty đại chúng
  • Những “nẻo đường” trốn thuế VAT: Chưa xử - do bất cập hay tiêu cực?
  • Hai cơ quan chấp pháp của VN-Campuchia hợp tác
  • "Sinh con gái được thưởng" là tin đồn thất thiệt
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%