Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xử lý nghiêm những hành vi "rút ruột" công trình Nghĩa trang liệt sĩ Bạc Liêu

Công trình cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ Bạc Liêu, do Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LÐ-TB và XH) tỉnh làm chủ đầu tư, kinh phí gần 2,2 tỷ đồng. Thanh tra tỉnh đã có kết luận chính thức, khẳng định các đơn vị thiết kế, khảo sát, thi công đã "bắt tay rút ruột" công trình hơn 880 triệu đồng. Tuy nhiên, vụ việc chưa được xử lý rõ ràng, dứt điểm, gây bức xúc, bất bình trong cán bộ, nhân dân.

Công trình cải tạo nâng cấp nền mộ khu A - B Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bạc Liêu do Sở LÐ - TB và XH làm chủ đầu tư, với tổng vốn được duyệt gần 2,2 tỷ đồng. Ðầu tháng 1-2008 (lúc đó ông Tô Minh Thắng làm Giám đốc Sở LÐ-TB và XH), đã quyết định thành lập tổ chuyên gia đấu thầu. Tổ trưởng tổ chuyên gia này là ông Huỳnh Chí Quang Nghi, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn thiết kế và xây dựng Miền Tây, đơn vị chủ đầu tư thuê thiết kế toàn bộ hạng mục công trình nêu trên. Trong quá trình đấu thầu, tổ xét cho Công ty CP Nam Hòa, DNTN Ngọc Khánh trúng thầu với giá trị gần 2,2 tỷ đồng. Khi tiến hành xây dựng công trình, chủ đầu tư thuê tư vấn giám sát là Công ty CP đầu tư xây dựng và tư vấn tổng hợp ABC thực hiện chức năng quản lý dự án và giám sát A, do ông Nguyễn Minh Mẫn trực tiếp giám sát.

"Bắt tay rút ruột" công trình

Theo kết luận của đoàn thanh tra, mặc dù đơn vị thiết kế có đến giám sát quyền tác giả, nhưng đã "bắt tay" với nhà thầu và đơn vị thi công để qua mặt chủ đầu tư, ký khống nhật ký công trình, cho đơn vị thi công xây dựng sai thiết kế, "rút ruột" công trình với số tiền hơn 880 triệu đồng.  Ðáng  lưu  ý,  đơn  vị giám sát đã không thường xuyên kiểm tra. Từ khi triển khai đến ngày phát hiện sai phạm (sáu tháng), người được chủ đầu tư thuê làm giám sát A (Công ty CP đầu tư và tư vấn tổng hợp ABC) chỉ xuống công trường ba lần để ký quyết toán, thanh toán theo tiến độ xây dựng với chủ đầu tư. Chính sự buông lỏng giám sát của các đơn vị này đã tạo điều kiện cho nhà thầu, đơn vị thi công ăn bớt vật liệu xây dựng, rút ruột công trình...

Kết luận của Ðoàn thanh tra nêu rõ: Do các bên liên quan buông lỏng quản lý và giám sát, bên thi công thực hiện không đúng hồ sơ thiết kế, không tuân thủ các quy định, định mức xây dựng, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật và không tuân thủ theo quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật xây dựng hiện hành, thi công thiếu khối lượng vật tư, dẫn đến chất lượng công trình không bảo đảm. Theo nhận định của Ðoàn thanh tra, đây là  sai phạm có hệ thống, bắt đầu từ việc chọn nhà thầu kém năng lực, sau đó là hàng loạt sai phạm của các đơn vị giám sát, chủ đầu tư đến đơn vị thi công...

Ông Sáu Kiên, cán bộ lão thành ở thị xã Bạc Liêu, bức xúc nói với chúng tôi: "Nghĩa trang liệt sĩ là nơi thiêng liêng, vậy mà công trình này còn bị người ta đang tâm "rút ruột" gần 40% tổng số vốn. Các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần sớm làm rõ, xử lý dứt điểm và nghiêm minh vụ việc này, củng cố lòng tin của cán bộ, nhân dân...".

Sau khi Thanh tra tỉnh có kết luận chính thức về vụ việc nêu trên, UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo đơn vị chủ đầu tư (Sở LÐ - TB và XH), Sở Xây dựng khẩn trương làm rõ trách nhiệm của những tập thể, cá nhân có liên quan, trình UBND tỉnh hình thức xử lý. Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở LÐ-TB và XH Bạc Liêu Huỳnh Thúy Hằng, khẳng định: "Công trình cải tạo, nâng cấp Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh được chính thức giao mặt bằng thi công từ tháng 2-2008. Các đơn vị trúng thầu đã ứng nhiều đợt số tiền 1 tỷ 745 triệu đồng. Còn hơn 500 triệu đồng, Phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở LÐ-TB và XH) không cho thanh toán, vì nghi ngờ chất lượng công trình không  bảo đảm, có dấu hiệu ăn bớt, "rút ruột" công trình. Ngay sau đó, Sở LÐ-TB và XH thuê Trung tâm Thí nghiệm và Kiểm định chất lượng (thuộc Sở Xây dựng) kiểm định chất lượng công trình. Sau khi có kết quả kiểm định Sở LÐ-TB và XH đã báo cáo bằng văn bản lên UBND tỉnh Bạc Liêu; đồng thời đề nghị cơ quan Thanh tra của tỉnh vào cuộc...".

Không để vụ việc "chìm xuồng"

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bạc Liêu, các cơ quan chức năng như Thanh tra, Sở Xây dựng, Sở LÐ-TB và XH đã nhiều lần mời lãnh đạo Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Miền Tây, Công ty CP Xây dựng Nam Hòa, DNTN Ngọc Khánh, ông Quách Minh Hùng. Ðội trưởng Ðội xây dựng dự án cải tạo phần mộ Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh... để làm rõ trách nhiệm và sai phạm của từng đơn vị liên quan.   Giám đốc Công ty CP Xây dựng Nam Hòa Nguyễn Ðức Tăng, thừa nhận: Do công ty của ông mới thành lập, không đủ năng lực nên nhờ DNTN Ngọc Khánh liên doanh để đủ điều kiện được trúng thầu. Sau khi trúng thầu, ông Tăng đã giao cho ông Quách Minh Hùng trực tiếp thi công. Ông Huỳnh Văn Hổ, đại diện DNTN Ngọc Khánh cũng trình bày với các cơ quan chức năng của tỉnh rằng: "Do tình nghĩa với ông Tăng, nên tôi đã đồng ý liên doanh để Công ty CP Xây dựng Nam Hòa được trúng thầu, chứ thực tế tôi không hề tham gia và không được "chia chác" đồng nào từ công trình này. Nhưng sau khi sự việc xảy ra, tôi bị cơ quan chức năng mời làm việc nhiều lần, vừa mất công sức, vừa "tai tiếng" và đáng buồn nhất là giảm uy tín doanh nghiệp. Ðây là bài học "xương máu" đối với tôi vì đã không lường hết phức tạp sự việc, quá dễ dãi, nể nang trong việc ký kết liên doanh, bây giờ chịu khổ...".

Ngoài những đơn vị, cá nhân nêu trên, theo chúng tôi, cần xem xét trách nhiệm cán bộ trực tiếp thẩm định hồ sơ đầu tư xây dựng cơ bản thuộc Phòng Ðầu tư xây dựng cơ bản Sở Kế hoạch và Ðầu tư, Sở Xây dựng; chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh trực tiếp thẩm định, tham mưu trình lãnh đạo tỉnh ký hồ sơ đầu tư xây dựng cơ bản công trình này. Ðề nghị UBND và các ngành có trách nhiệm của tỉnh Bạc Liêu cần sớm làm rõ và xử lý nghiêm minh những đơn vị, cá nhân có liên quan đến vụ việc nêu trên, củng cố lòng tin của cán bộ, nhân dân.

(Theo TRỌNG DUY // Báo Nhân dân)

  • Hà Nội: Thu hồi 19 dự án vi phạm Luật đất đai
  • Vi phạm Luật Đất đai, chậm nộp phạt 10 ngày sẽ bị cưỡng chế
  • Quan tòa cũng... ngán
  • Sản xuất phân bón giả sẽ bị phạt 130 triệu đồng
  • Xử phạt hành chính đối với Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị HUD6
  • Quỹ nhà ở xã hội: Ôm đất, đầu cơ dự án?
  • Sử dụng độc tố để "làm đẹp trái cây"
  • Bắt 'ông trùm' đường dây sản xuất tân dược giả
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%