Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đất miền núi giá 30 triệu đồng/m2

Cách trung tâm huyện Lục Nam hơn 3 km, cách thành phố Bắc Giang gần 30 km nhưng giá đất ở xã Tam Dị (huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) lại có giá hơn 2,4 tỷ đồng/lô (81m2). Điều kỳ lạ này xảy ra tại phiên đấu giá đất ngày 5-12 vừa qua.

Khu đất nông nghiệp trước đây, bây giờ có giá hơn 2 tỷ đồng (đằng sau là công trình chợ mới đang được xây dựng) -  Ảnh: Chí Nguyên


Tham gia buổi đấu giá này có 35 người với tổng số 41 hồ sơ bỏ thầu cho 11 lô đất thuộc khu vực Lăng Ao Kéo thuộc thôn Thanh Dã 2 (diện tích 81 m2/lô), và hai lô đất tại Trạm Y tế xã cũ.

Sau khi kiểm tra kết quả trúng thầu, hầu như tất cả mọi người trong Hội đồng đấu giá đều giật mình bởi đến... ba lô đất tại khu Lăng Ao Kéo giá ngất ngưởng: hơn 2 tỷ đồng/lô. Tính ra, khoảng 30 triệu đồng/m2. Trong đó, lô số 01 và số 16 đều có giá 2 tỷ 458 triệu đồng, lô số 17 giá 2 tỷ 348 triệu đồng. Thấp nhất là lô đất số 89 cũng có giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Trong khi giá khởi điểm đồng hạng do Hội đồng đấu giá đưa ra cũng khá cao: 648 triệu đồng/lô nhưng kết quả vẫn làm mọi người bất ngờ: Với 11 lô đất bán đấu giá, tổng giá trị trúng thầu là 19 tỷ 774 triệu đồng. Một con số không tưởng đối với một vùng quê thuần nông như Tam Dị! 

Ông Nguyễn Hữu Đán, Chủ tịch UBND xã Tam Dị cho rằng: Những lô đất được đưa ra đấu giá trong đợt này có vị trí khá đắc địa do gần khu vực chợ mới của xã Tam Dị đang được xây dựng.

Bên cạnh đó, thu nhập của nhiều hộ trong xã khá cao từ việc đi xuất khẩu lao động nước ngoài nên người dân cũng phóng tay hơn trong các quyết định mua đất.

Được biết, 11 lô đất thuộc khu vực Lăng Ao Kéo đã được bán đấu giá lần thứ nhất vào tháng 3-2008. Mức giá khởi điểm đưa ra lúc đó là 375 triệu đồng/lô, người trúng thầu cao nhất (lô số 01 hiện nay) đưa giá 775 triệu đồng. 

Tuy nhiên, cũng theo lời ông Đán, sở dĩ phải đấu lại lần thứ hai đối với 11 lô đất này là do toàn bộ những người trúng thầu lần thứ nhất (phần lớn là người trong xã) đều bỏ của chạy lấy người.

“Lúc ấy có thể người dân chưa tin tưởng rằng dự án xây dựng chợ mới sẽ thực hiện được” - ông giải thích. Và đây có thể là nguyên nhân khiến cho đợt đấu giá này có mức tăng khủng khiếp như vậy.

“Những người trúng thầu lần này đều có hộ khẩu thường trú tại TP Bắc Giang hoặc thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam), hoàn toàn không có người trong xã.

Chúng tôi đang cho rằng, có thể những người đợt trước không được tham gia (theo quy định nếu đã trúng thầu lần một nhưng không thực hiện sẽ không được tham gia lần thứ hai - PV) đã nhờ người quen đứng tên để bỏ thầu với giá cao nhằm phá rối hoạt động đấu giá các lô đất này” - Ông Đán phỏng đoán.

Ông Hà Quốc Hợp, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết: “Nếu quá thời hạn 20 -12 mà các đối tượng không đến thực hiện nghĩa vụ tài chính thì toàn bộ số tiền đặt cọc (10 triệu đồng/lô) sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước. Tôi cũng cho rằng có nhiều vấn đề đáng nghi ngờ đằng sau vụ việc này”.

(Theo Chí Nguyên // Tienphong Online)

  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!