Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thị trường bất động sản: Thêm một nỗi lo

Với những DN mới thành lập hoặc DN nhỏ, giá thuê văn phòng không thể quá cao và lựa chọn thuê chung cư là một giải pháp (ảnh: tòa nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội - một trong những chung cư có nhiều DN “chuyển đổi công năng sử dụng”)
Với những DN mới thành lập hoặc DN nhỏ, giá thuê văn phòng không thể quá cao và lựa chọn thuê chung cư là một giải pháp (ảnh: tòa nhà M3-M4 Nguyễn Chí Thanh - Hà Nội - một trong những chung cư có nhiều DN “chuyển đổi công năng sử dụng”)

Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 2544/BXD-QLN hướng dẫn các địa phương trong đó khẳng định các căn hộ chung cư sử dụng sai mục đích như chuyển đổi thành văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là vi phạm quy định của pháp luật. Vậy là các DN, đặc biệt là DN mới thành lập đang thuê nhà tại nhiều chung cư lại thêm một nỗi lo.

Các DNNVV và DN mới thành lập lại thêm một cú nhảy vượt rào nữa mới có thể tham gia thị trường. Với giá thuê văn phòng (hạng trung bình từ 20 – 30 USD/m2/tháng; hạng ưu khoảng 65 – 75 USD), các khu chuyên sử dụng cho thuê văn phòng đang quá sức nhiều DN.

Giá thuê văn phòng quá cao

VN hiện đang là một trong nhưng quốc gia có giá thuê văn phòng cao nhất thế giới. Năm 2008, một tổ chức quốc tế hàng đầu về bất động sản đã đánh giá VN xếp thứ 13 trong số những quốc gia có giá cho thuê văn phòng đắt nhất thế giới. Với tình hình chính trị ổn định, kinh tế sớm hồi phục sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu, nhiều chuyên gia đánh giá, giá văn phòng cho thuê tại VN có thể đã “thăng hạng” trong năm 2009.

Theo LS Vũ Xuân Tiền - Chủ tịch HĐTV Cty VAFM Việt Nam, văn bản trên của Bộ Xây dựng đã vi phạm Luật Dân sự, Luật Nhà ở và vô hình chung trở thành một cơ chế... không thể đi vào cuộc sống
Ông Nguyễn Thanh Sơn – Giám đốc Cty CP ADTEX cho biết, mới đây DN của ông đã thuê văn phòng để mở rộng hoạt động kinh doanh tại Hà Nội. Tham khảo các trung tâm môi giới bất động sản, các khu cho thuê văn phòng hạng trung bình đều ở mức khoảng 25 USD/m2/tháng. Để đảm bảo diện tích làm trụ sở văn phòng Cty ông buộc phải thuê từ khoảng 150 – 200 m2. Như vậy, mỗi tháng DN phải bỏ ra khoảng từ 4.000 – 5.000 USD. Đây quả là một khoản chi phí rất lớn đối với một văn phòng mới mở. Chình vì vậy, DN của ông đã phải thuê văn phòng tại một khu chung cư với giá 8 USD/m2/tháng.

Chị Thanh – một người vừa đi thuê văn phòng cho biết, khảo sát tại nhiều khu chung cư có căn hộ được cải tạo thành văn phòng cho thuê tại Hà Nội, giá văn phòng tại chung cư dao động từ 6 – 12 USD/m2/tháng. Với DN nhỏ hoặc mới thành lập, giá như vậy là hợp lý. Nếu DN muốn thuê tại các tòa nhà chuyên làm văn phòng thì giá thấp nhất cũng gấp 3 lần. Còn giá cao có thể gấp gần chục lần. Thường chỉ có những DN nước ngoài mới dám thuê loại này.

Cơ hội khép lại với DN nhỏ

Với giá thuê văn phòng tại những khu chuyên dụng là quá cao như vậy buộc nhiều DN phải thuê văn phòng tại các khu chung cư. Tuy nhiên, theo Công văn 2544 của Bộ Xây dựng, pháp luật về quản lý sử dụng nhà chung cư không cho phép chủ sở hữu nhà ở sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng trái mục đích quy định. Hiện nay, một số căn hộ nhà chung cư được chủ sở hữu chuyển đổi mục đích sử dụng từ nhà ở sang làm văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh là trái với mục đích sử dụng, không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, việc sử dụng văn phòng, cơ sở sản xuất, kinh doanh xen lẫn với nhà ở gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân sống ở các nhà chung cư.

Như vậy, việc chuyển đổi các căn hộ chung cư làm văn phòng kinh doanh, sản xuất được coi là trái pháp luật. Các DN buộc phải thuê văn phòng tại những khu chuyên cho thuê văn phòng hoặc những tòa nhà hỗn hợp (kết hợp cả chung cư và văn phòng). Với trường hợp này, Bộ Xây dựng cũng hướng dẫn, “Trường hợp nhà nhiều tầng có mục đích sử dụng hỗn hợp mà có thể tách riêng các văn phòng với khu ở thì cần bố trí và quản lý các văn phòng như đối với công trình kinh doanh, dịch vụ. Trường hợp văn phòng không đảm bảo điều kiện làm việc theo Quy chuẩn xây dựng và Tiêu chuẩn quy định thì phải có biện pháp chấn chỉnh kịp thời”.

Ngay với những khu có mục đích sử dụng hỗn hợp, DN cũng khó có thể tiếp cận. Thứ nhất, số lượng những khu như vậy không nhiều. Thứ hai, giá cả cũng gần tương đương khu chuyên dùng làm văn phòng. Thực tế, theo quy định của cơ quan thuế, một DN mới thành lập muốn được bán hóa đơn cũng phải có diện tích văn phòng thấp nhất 20 m2. Như vậy, DN phải mất tối thiểu khoảng 400 – 500 USD/tháng tiền chi phí thuê văn phòng.

Giải pháp nào cho DN ?

Ông Nguyễn Đức Long – Giám đốc Cty TNHH thương mại Đức Long cho biết, đầu năm 2008, DN của ông mới thành lập. Với kinh phí còn khiêm tốn, DN buộc phải thuê trụ sở văn phòng có diện tích 14 m2 tại một tòa nhà chuyên dùng làm văn phòng. Tuy nhiên, khi đến cơ quan thuế để mua hóa đơn, ông được cán bộ thuế trả lời không bán hóa đơn vì trụ sở DN quá nhỏ. Ông buộc phải quay sang thuê nhà dân làm trụ sở. Giá thuê nhà dân chưa đến 10 triệu đồng/tháng. Nhưng đây lại là nơi không tiện cho việc giao dịch với đối tác, đặc biệt đối tác nước ngoài.

Không riêng trường hợp của ông Long, nhiều DN mới thành lập cũng rất mong muốn có một khu chuyên cho thuê văn phòng làm trụ sở Cty. Tuy nhiên với những DN mới thành lập hoặc DN nhỏ, giá cả cũng không thể quá cao.

Việc biến các khu chung cư thành cơ sở sản xuất, gây mất trật tự, an ninh và an toàn cháy nổ là điều đáng phải ngăn chặn từ lâu. Tuy nhiên, đối với những DN hiện đã và đang thuê văn phòng tại các khu chung cư nhưng không “gây xáo trộn, mất trật tự và ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt của các hộ dân sống ở các nhà chung cư” thì sẽ xử lý ra sao ? Công văn 2544 của Bộ Xây dựng gửi UBND 6 tỉnh và thành phố lớn Hà Nội, HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nghệ An và Thanh Hóa mặc dù chưa có tính pháp lý như nghị định hay thông tư. Tuy nhiên, các DN cũng đang chờ một hướng dẫn đầy đủ với nhiều băn khoăn. Liệu việc thực hiện công văn trên có thực hiện triệt để ngay không ? Chính phủ có biện pháp nào để hỗ trợ các DN nhỏ và DN mới thành lập trong vấn đề thuê văn phòng ? Những câu hỏi này xin gửi tới Bộ Xây dựng.

(Theo Bá Tú // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Sáu năm chưa chịu cấp chủ quyền nhà
  • Khởi công Khu phức hợp khách sạn tại Đà Nẵng
  • Đà Nẵng: căn hộ, biệt thự vẫn đắt hàng
  • Thay đổi khuynh hướng đầu tư BĐS trong năm 2010
  • 2010: Giá nhà đất sẽ hợp lý hơn
  • Nhà siêu mỏng, siêu méo: Hòa cả làng!
  • Một năm ấn tượng với các dự án nhà ở cho sinh viên
  • Hàng loạt dự án địa ốc khởi công cuối năm
  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!