Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đầu tư sang Campuchia: Thời đã đến!

Đó là nhận định của hầu hết các DN Việt Nam khi đi nghiên cứu, tìm hiểu thị trường tại Campuchia. Thời điểm đầu tư sang Campuchia càng được khẳng định khi mới đây Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ Thủ tướng Vương Quốc Campuchia Hun Sen tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Campuchia. Tại đây đã có hàng loạt cam kết, thỏa thuận đầu tư đã được ký kết.


Cầu Sài Gòn, điểm đầu tiên vào Thủ Đô Phnom Penh

Những ngày cuối năm, chúng tôi cũng có chuyến thị sát thị trường Campuchia. Cảm nhận đầu tiên khi mới đặt chân đến Thủ đô Phnom Penh là sức vươn mạnh mẽ của một trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế của cả nước. Cuối năm, cũng như ở VN, những người Việt đang làm việc và Việt kiều tại Campuchia tất bật hoàn tất những công việc cuối cùng để đón chào năm mới.

Làm giàu trên đất bạn

Điểm thực sự cuốn hút chúng tôi chính là câu chuyện về cơ hội đầu tư tại Campuchia và những thành công của DN, Việt kiều thành đạt trên đất bạn.

Không phải đợi đến cuộc gặp mặt của hai Thủ tướng mà trước đó nhiều DN VN đã kịp đặt dấu ấn của mình trên đất nước bạn. Dấu ấn mới nhất phải kể đến việc Tập đoàn quốc tế Năm Sao ngày 24/12/2009 khởi công nhà máy sản xuất phân bón tại Campuchia. Đây là một trong hàng chục DN VN đầu tư trên Vương quốc Campuchia. Dự án có tổng vốn đầu tư 65 triệu USD, công suất 350.000 tấn/năm, sản phẩm chính là phân hón NPK và phân vi sinh vật. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động và sản xuất phân bón chất lượng quốc tế mang nhãn mác, thương hiệu Campuchia sau 24 tháng khởi công. Ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tập đoàn quốc tế Năm Sao cho biết: Việc đầu tư nhà máy tại Campuchia là một bước đệm quan trong để những sản phẩm phân bón của Năm Sao phát triển tại Campuchia. Khi dự án đưa vào sử dụng sẽ đảm bảo cung ứng một lượng phân bón sạch, có chất lượng cho thị trường trong nước và xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị giá trị hàng hóa nông nghiệp của Campuchia. Ngoài ra, còn tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 lao động. Bên cạnh đó còn có ý nghĩa về mặt xã hội rất lớn, đặc biệt tại khu vực nông nghiệp, nông thôn, góp phần ngăn chặn, hạn chế được nạn phân bón giả đang là vấn đề nhức nhối của khu vực nông nghiệp.

Ngay tại lễ khởi công nhà máy phân bón Năm Sao, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã đánh giá rất cao vai trò, việc đầu tư của DN VN tại Campuchia. Thủ tướng Hun Sen đã chia sẻ: “Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái năm 2009, nhưng tổng giá trị đầu tư của VN vào Campuchia vẫn tăng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Điều này cũng khẳng định tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống và tình cảm giữa hai nước, hai dân tộc cả trong chính trị và kinh tế”.

Thực tế, được sự hỗ trợ từ chính phủ, hàng loạt dự án của DN VN đầu tư tại Campuchia đều được đánh giá rất cao, phát triển mạnh mẽ. Đi đầu phải kể đến việc đầu tư hàng triệu ha rừng cao su của Tập đoàn Cao su Việt Nam, TCT Viễn thông Quân đội (Viettel) về lĩnh vực viễn thông, hàng không, Tập đoàn Khoáng sản VN... thực sự đang khẳng định được vai trò, vị trí trên nước bạn. Trong đó, Viettel - mạng viễn thông đầu tiên của Việt Nam đầu tư dịch vụ, công nghệ ra nước ngoài. Tại Campuchia, mạng viễn thông này có thương hiệu Metfone, mới chỉ một thời gian ngắn đi vào hoạt động đã trở thành một mạng viễn thông dẫn đầu về số lượng thuê bao và có độ phủ sóng rộng khắp 24 tỉnh thành, vùng sâu vùng xa của Campuchia. Ông Nguyễn Duy Thọ - Giám đốc Metfone cho biết: “Điều quan trọng khi thâm nhập thị trường mới như Campuchia là trước tiên phải có được cho mình chiến lược đầu tư kinh doanh cụ thể. Đây là một thị trường rất khắc nghiệt nhưng nó lại luôn tạo ra sân chơi bình đẳng cho bất kỳ nhà đầu tư nào. Lĩnh vực viễn thông cũng vậy, hiện chúng tôi đang phải cạnh tranh với 9 nhà cung ứng dịch vụ này và đến nay Metfone đang phát triển rất tốt, khẳng định được vị thế của mình tại Campuchia”.

Công nhân đang cố gắng hoàn thành phần móng của siêu thị hàng Việt
 
Chính thức khai trương vào tháng 2 năm 2009, ngay từ ban đầu với chiến lược kinh doanh độc đáo, trên hệ thống Metfone quản lý số thuê bao online hàng ngày tính đến nay là hơn 2.500.000 thuê bao active và có 2/3 con số trên đang hoạt động bình thường. Kết quả kinh doanh này đã giúp Viettel đã đạt hai mục tiêu ban đầu đặt ra là áp dụng công nghệ, kinh nghiệm của VN để phát triển ra nước ngoài và ngược lại là thu được những kinh nghiệm cạnh tranh nước ngoài về hoàn thiện hơn hệ thống hoạt động kinh doanh trong nước. Đồng thời đã giúp cho Viettel vững bước hơn khi đầu tư ra những nước khác trong khu vực và thế giới.

Hiện thực giấc mơ siêu thị hàng Việt

Theo thống kê sơ bộ hiện có khoảng trên 150 DN do Việt kiều làm chủ, nhưng đã có tầm ảnh hưởng rất lớn tại Campuchia. Theo ông Trần Minh Cừ - Trưởng phòng kinh tế Đại sứ quán Việt Nam tại Vương Quốc Campuchia: Với những bước phát triển như hiện nay thì VN đang có những tác động rất lớn về kinh tế, chính trị tại Campuchia. Hàng hóa VN, nhất là các mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng được người dân Campuchia ưa dùng”.

Nắm bắt được cơ hội này phải kể đến doanh nhân Việt kiều Lê Minh (tên Campuchia là Seng Meng), ông chủ của Cty H.M.H và hàng loạt Cty trồng rừng, sản xuất các sản phẩm từ trồng rừng. Nguyên là bộ đội VN được điều sang làm nhiệm vụ giúp Bạn, đến năm 1979 xuất ngũ Seng Meng đã ở lại Campuchia để làm kinh tế. Đến nay không chỉ người dân VN trên đất Campuchia mà ngay người dân Campuchia biết đến hàng chục ngàn ha rừng do các Cty của ông đang nuôi trồng. Tuy nhiên, mọi hoạt động của Seng Meng đều hướng về VN. Ông nói: “Cuộc sống của Việt kiều ở Campuchia giờ đang dần thay đổi. Khi xưa, thời điểm mới giải phóng thì người Việt toàn phải lén lút làm ăn, thậm chí có những thời kỳ phải trở về VN để tránh sự truy quét của Khmer Đỏ. Nhưng giờ thì mọi người đã được tự do làm ăn”.

Seng Meng đã mạnh dạn mở rộng nhiều ngành nghề kinh doanh. Đặc biệt, ông đang thực hiện đầu tư xây dựng một siêu thị chuyên bán sản phẩm hàng tiêu dùng và thực phẩm hàng VN ngay tại Thủ đô Phnom Penh. Siêu thị được xây dựng ba tầng, trên diện tích khuôn viên hơn 2.200 m2, với tổng số vốn khoảng trên 3 triệu USD. Theo kế hoạch, siêu thị hàng Việt sẽ được hoàn thành và đưa vào sử dụng trong dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam Việt Nam (30/04) năm 2010. Khi đưa vào sử dụng, siêu thị được sắp xếp hai tầng trên bán hàng tiêu dùng, sản phẩm do người VN sản xuất, riêng tầng trệt là nhà hàng thuần Việt với các món ăn mang đậm bản sắc văn hóa của người VN. Nói về quyết định đầu tư siêu thị thuần Việt, Seng Meng cho biết: “Ngay từ khi đặt chân sang đất Campuchia, mỗi khi tìm mua một thứ gì đó của VN thật khó như... lên trời. Khi đó chỉ mơ tại đây có được một cửa hàng nho nhỏ để mua hàng VN và việc đầu tư siêu thị thuần Việt chính là làm thỏa ước mơ của không chỉ cá nhân tôi mà còn cả hàng nghìn người Việt đang làm ăn sinh sống tại đây”. Theo ông Seng Meng khi đi vào hoạt động siêu thị không chỉ là nơi cung ứng hàng Việt mà cả người quản lý, thực hiện kinh doanh sẽ hoàn toàn do người Việt thực hiện.

Chỉ sau một thời gian ngắn có mặt trên đất Campuchia nhưng những câu chuyện làm ăn của người VN tại Campuchia và Việt kiều đã tạo cho chúng tôi những ấn tượng mạnh mẽ. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam – Campuchia được tổ chức tại TP HCM vừa qua, trước sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước đã có hàng loạt ký kết đầu tư với số vốn trên 6 tỷ USD của DN VN sẽ đầu tư sang Campuchia. Ông Chan Long - Chủ tịch Hội DN Việt Nam tại Vương quốc Campuchia chia sẻ: “Chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ Campuchia đang thực sự mở rộng cho các nhà đầu tư và chúng ta không nên để vuột mất cơ hội ngàn vàng này”.

(Theo Viết Đoàn // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Nhìn lại thị trường tiền tệ 7 tháng đầu năm và dự báo
  • Việt Nam: Nghịch lý ngân hàng sống nhờ “bầu sữa” ngân sách
  • Ngân hàng làm gì với thế hệ Y?
  • Thế hệ Y và cuộc cách mạng trong ngân hàng bán lẻ
  • Nguy cơ nợ công Việt Nam thực sự nằm ở đâu?
  • Vì sao “thắt” lãi suất tiền gửi USD của tổ chức?
  • Ngân hàng thương mại đối mặt với nhiều thách thức
  • Tại sao đồng USD không bị đe dọa bởi đà tăng của euro
  • Có hướng khơi thông dòng vốn
  • Tín dụng ngân hàng thận trọng trong tăng trưởng
  • 9 giải pháp cho thị trường bất động sản
  • Chính sách tiền tệ có thể thắt chặt vì những mục tiêu mới
  • Mọi con đường đều dẫn tới ngân hàng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!