Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

11 “nghi phạm” làm suy giảm bản lĩnh đàn ông - tránh hay phớt lờ? (Tiếp theo)

4. Tránh hay phớt lờ: Béo phì – TRÁNH (nếu có thêm những lý do khác)

Lượng tinh trùng thấp có thể khiến danh sách các vấn đề sức khỏe liên quan tới béo phì thêm dài ra. Theo Dan Williams, trưởng bộ môn phẫu thuật và nam khoa thuộc khoa y Đại học Wisconsin (Mỹ), béo phì có thể tác động tới chức năng tinh hoàn theo hai hướng. Thứ nhất nó có thể ảnh hưởng các nội tiết tố nam. Nội tiết tố testosterone có thể được chuyển hóa thành estradiol – nội tiết tố nữ – trong các mô mỡ ngoại biên. Ở nam giới thừa cân, mức độ chuyển hóa testosterone sang estradiol gia tăng hơn mức bình thường. Điều đó có thể ảnh hưởng quá trình sinh tinh hoặc chất lượng tinh trùng. Tác động thứ hai là nhiệt. “Nhiệt độ quanh tinh hoàn gia tăng có thể làm suy giảm chức năng của “bộ đôi” này. Mô mỡ thừa ở vùng kín làm tăng nhiệt trong bìu dái”, Williams lý giải.

Theo Sharon Moalem, nhà sinh lý học của Đại học Mount Sinai (Mỹ) – tác giả quyển “How Sex works” (tạm dịch Cách thức hoạt động của tình dục), cách giải thích thứ nhất có cơ sở hơn bởi chỉ những người quá cân mới bị rối loạn nội tiết tố. Mặc dù béo phì là chứng bệnh cần phải tránh xa nhưng Abraham Morgentaler – phó giáo sư khoa y Đại học Harvard (Mỹ) nhấn mạnh các bác sĩ không nên xem nó là nguyên nhân hàng đầu làm nam giới vô sinh. “Đa số nam giới béo phì chẳng gặp “trở ngại” nào mặc dù có bằng chứng chỉ ra rằng một vài quí ông bụng phệ có khả năng suy gảm tinh trùng”.

5. Tránh hay phớt lờ: Thuốc kháng viêm steroid – TRÁNH

Một số tác dụng của thuốc kháng viêm steroid có lẽ đã được thổi phồng nhưng tác dụng phụ đối với khả năng sinh sản thì không. “Những người sử dụng thuốc kháng viêm steroid liều cao, đặc biệt các vận động viên thể thao để nâng cao thành tích tập luyện, có thể làm tổn hại hệ nội tiết và có khả năng dẫn đến hệ quả là vô sinh vĩnh viễn. Đó là một trong những nguy cơ”, Morgentaler cho biết.

Theo ông, một trong những tác dụng phụ khi nam giới dùng thuốc testosterone là nó làm giảm thấp lượng tinh trùng, thậm chí xuống mức bằng 0. Trong khi nam giới điều trị hiếm muộn để gia tăng lượng testosterone nhưng những liệu pháp đó nhắm tới thúc đẩy quá trình sản xuất testosterone trong cơ thể. “Cho dù bổ sung testosterone dạng tiêm hay dạng gel thì bất kỳ dạng testosterone ngoại sinh nào cũng sẽ làm gián đoạn quá trình tiết testosterone trong cơ thể và ngắt luôn quá trình sinh tinh”, Williams lý giải.

Ông lưu ý nam giới hiếm muộn khi được chỉ định dùng thuốc để cơ thể sản xuất testosterone cần kiên nhẫn bởi phải mất nhiều tháng, liệu pháp mới phát huy tác dụng. “Quá trình điều trị hiếm muộn ở nam giới mất khá nhiều thời gian bởi thông thường thời gian để tinh hoàn tạo ra tinh trùng rồi tinh trùng di chuyển qua ống dẫn tinh rồi hòa vào tinh dịch mất khoảng 90 ngày”, Williams giải thích thêm.

6. Tránh hay phớt lờ: Hút thuốc lá – TRÁNH

Theo Williams, hút thuốc lá dù ít cũng có thể khiến cánh mày râu mất đi cơ hội làm cha. Ngoài việc giúp giảm nguy cơ ung thư phổi, việc đoạn tuyệt khói thuốc giúp cải thiện chất lượng cũng như khả năng di động của “đội quân” tinh trùng. Nguyên nhân thuốc lá có hại cho tinh trùng được cho có liên quan trực tiếp với những tác hại của các hóa chất trong khói thuốc đối với cơ thể.

7. Dùng hay phớt lờ: Vitamin và khoáng chất – CHƯA XÁC ĐỊNH ĐƯỢC

Phó giáo sư Morgentaler cho rằng cho tới nay chưa có bằng chứng xác thực nào về mối liên hệ giữa vitamin và thực phẩm chức năng đối với sức khỏe sinh sản nam giới nói chung và số lượng tinh trùng nói riêng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa nam giới không cần quan tâm bổ sung vitamin và khoáng chất tự nhiên từ thực phẩm hằng ngày. “Sống lành mạnh và chế độ ăn uống cân bằng và đa dạng luôn có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe”, Williams nhấn mạnh. Ông lưu ý chế độ ăn uống giàu chất chống ôxy hóa có thể giúp cải thiện chất lượng tinh trùng. “Nhiều nghiên cứu về thực phẩm tự nhiên hoặc thực phẩm chức năng chỉ ra rằng chất lượng tinh trùng có cải thiện khi có sự hiện diện của các chất chống ôxy hóa”.

Trong khi đó, chuyên gia sinh lý học Sharon Moalem cho rằng tăng cường dùng cải bó xôi (ảnh) để bổ sung axít folic (vitamin B9) có thể có ích mặc dù các nhà khoa học chưa xác định nó có lợi cho tinh trùng hay không và nếu có thì như thế nào. Lợi ích của axít folic đối với sức khỏe sinh sản nam giới chưa rõ ràng nhưng Moalem dẫn các nghiên cứu cho thấy loại cải này có lợi cho phụ nữ mang bầu cũng như làm tăng cơ hội thụ thai.

 

(Theo LONG CHÂU (Theo ABC)/Can Tho online)

  • 11 “nghi phạm” làm suy giảm bản lĩnh đàn ông - tránh hay phớt lờ? (Tiếp theo và hết)
  • Nghệ thuật chơi hồ thủy sinh
  • Đàn ông nói dối 6 lần một ngày - gấp đôi phụ nữ
  • 5 nguyên nhân khiến phụ nữ chóng già
  • Làm thế nào để uống đủ nước mỗi ngày?
  • 5 lý do từ chối cà phê
  • Họa mi chọi - Niềm đam mê của người Hà Nội
  • Bài tập giúp quý ông đánh tan "bụng bia"
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng