Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khát vọng của nữ doanh nhân

Thẳng thắn và sôi nổi chia sẻ các kế hoạch kinh doanh, hầu như không nữ doanh nhân nào chủ động nhắc tới giới tính của mình. Thậm chí, có chị thừa nhận đã từng quên mình là nữ khi ngồi vào bàn đàm phán để rồi sau đó mang danh là thép. Tuy vậy, bản năng nữ dường như rất khó trộn lẫn khi các khát vọng của các nữ doanh nhân thường ẩn chứa nhiều trăn trở.
Bà Phạm Thị Diệu Hiền Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco - Cần Thơ) - tinkinhte.com
Bà Phạm Thị Diệu Hiền
Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình An (Bianfishco - Cần Thơ)

Điều tôi luôn tâm niệm là chất lượng

Mọi người trong Công ty thường gọi tôi là nữ thuyền trưởng. Mỗi lần ra khơi, chúng tôi đều thận trọng lựa sức mình để chọn đường đi. Chính các đồng nghiệp trong Công ty là những người đồng hành cho chiến lược đi ngược - đi trước - đi đường mới do chính mình tìm ra, chứ không theo lối cũ của Bianfishco.

Tôi đã đi nhiều nơi để quyết định lựa chọn thị trường Hoa Kỳ cho sản phẩm cá tra chất lượng cao. Tới đây, chợ đầu mối thủy sản ở Hoa Kỳ, là nơi bán sỉ và bán lẻ nhiều loài thủy sản như cá tra, ba sa, tôm, cua, mực, ghẹ, bạch tuột, cá các loại… và chuỗi nhà hàng với nhiều món ăn được chế biến độc đáo từ thủy sản cũng sẽ được xây dựng. Có lẽ mong muốn này xuất phát từ bản năng phụ nữ chăng?

Điều tôi luôn tâm niệm là chất lượng. Có thể chúng tôi đi chưa thực sự nhanh, nhưng phải chắc. Chúng tôi đặt mục tiêu là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra số một, với các nguyên tắc về chất lượng, bền vững. Chúng tôi sẽ đưa Viện Nghiên cứu cá tra tư nhân đầu tiên trong cả nước đi vào hoạt động. Ngoài chuyện nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm cho Bianfishco, Viện còn hỗ trợ nông dân ứng dụng nghiên cứu sinh học để phát triển nghề cá cùng với doanh nghiệp chúng tôi.

Coi trọng sự thành công trong gia đình

Bà Nguyễn Thị Loan Phó - tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (Quảng Bình)

 Tham gia thương trường, cạnh tranh, không thể chia vùng dành cho nam và nữ. Thương trường hiện đại không phân biệt nữ hay nam doanh nhân, mà chỉ phân biệt khả năng điều hành, khả năng quyết đoán, ý trí và sự phấn đấu của những người lãnh đạo trong các doanh nghiệp, cũng như khả năng cạnh tranh của mỗi doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi các nữ doanh nhân phải học hỏi, tìm tòi, sáng tạo và quyết đoán trong điều hành doanh nghiệp, nhất là trong bối cạnh thị trường biến động và nhiều thách thức như hiện nay.

Thực ra, trong biến động, chúng tôi mới thật sự thấy ý nghĩa bệ đỡ quan trọng của gia đình, của người chồng và những đứa con ngoan. Nếu thiếu bệ đỡ vững chắc, khó khăn sẽ lớn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, tôi coi trọng sự thành công trong gia đình trước rồi mới tới sự thành công trong kinh doanh. Tôi muốn tạo dựng sự hạnh phúc cho con cái của mình. Hiện tại, hai con gái lớn của chúng tôi cũng đã tham gia kinh doanh và tôi tin con gái tôi sẽ học được nhiều điều từ quan điểm coi trọng hạnh phúc gia đình của bố mẹ.

Kinh doanh để giúp sinh viên nghèo

PGS.TS Nguyễn Thị HoèChủ tịch Tập đoàn sơn Kova

70% trong tôi vẫn thuộc về khoa học, nên dù có kinh doanh, dù có dành 30% phần của mình cho các hoạt động kinh doanh, thì tôi vẫn muốn là nhà khoa học. Tôi thuộc các công thức tính toán hoá học hơn giá cả sản phẩm của chính mình. Tôi muốn tiếp tục nghiên cứu, sáng tạo để các sản phẩm của mình không bị cũ, bị lạc hậu, điều không thể xảy ra trong khoa học.

Cũng may, tư duy khoa học khiến phần doanh nhân trong tôi phát triển mạnh mẽ, nhạy bén và hiệu quả hơn. 11 công ty kinh doanh đã được ra đời từ chính các kết quả nghiên cứu khoa học. Tôi tiếp tục sáng tạo và kinh doanh, để mong muốn lợi nhuận nhiều hơn, để tiếp tục các kế hoạch hỗ trợ những sinh viên học giỏi mà quá nghèo. Giải thưởng Kova của chúng tôi thực hiện được 7 năm đã giúp nhiều em sinh viên nghèo như tôi trước đây thực hiện ước mơ, khát vọng của mình. Đó cũng chính là khát vọng, là đam mê của tôi khi phát triển giải thưởng cho những nhà phát minh, những tấm gương sáng nhưng nghèo.

Và tôi còn có niềm hạnh phúc là mẹ của 3 người con ngoan. Hạnh phúc đó thật lớn khi tôi buộc phải lựa chọn để theo đuổi niềm đam mê, thực hiện các khát vọng của mình.

(Theo Khánh An // Báo đầu tư)

  • Nữ doanh nhân “tự bạch”: Vì tôi là phụ nữ...
  • Tâm có sáng – Trí mới minh
  • Tinh thần doanh nhân xưa
  • Nữ doanh nhân VN đầu tiên nhận chức lãnh sự danh dự
  • Tri thức và sáng tạo là nền tảng thành công
  • Ông Ba 'đất phèn' được phong Anh hùng Lao động
  • Giàu lên nhờ cà phê chồn
  • Phất lên nhờ trồng nấm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao