Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ông Giám đốc với siêu dự án nông nghiệp tại Hải Phòng

Ông Tạ Quyết Thắng, Giám đốc Công ty Sơn Trường giới thiệu về siêu dự án nông nghiệp. Ảnh: Việt Hùng
Dự án “Xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp tập trung” của Công ty TNHH Sơn Trường được xem như bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp hàng hóa ở Hải Phòng.
 
Dự án có quy mô dự kiến lên tới 2.000 ha đất trên địa bàn 3 huyện An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, với tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng.

Tại xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Du, lễ ký kết hợp đồng thuê đất giữa Công ty TNHH Sơn Trường với địa phương để thực hiện dự án này được sự đồng thuận cao của chính quyền và nhân dân trong xã, với 812 hộ tự nguyện cho doanh nghiệp thuê 87 ha đất.

Điều này không chỉ thể hiện sự tin tưởng của người dân với doanh nghiệp, mà quan trọng hơn, đã xóa tan mối nghi ngờ trước đó của dư luận về sự “thiếu minh bạch” khi doanh nghiệp Sơn Trường tiến hành thuê đất nông nghiệp với diện tích lớn.

Đến nay, doanh nghiệp Sơn Trường đã ký xong hợp đồng với 5.431 hộ dân của 6 xã gồm An Tiến, Cổ Am, (huyện An Lão); Vĩnh Tiến, Tam Đa, Trấn Dương (huyện Vĩnh Bảo) và xã Khởi Nghĩa (huyện Tiên Lãng) với diện tích 454,1 ha. Không chỉ bà con nông dân, những người trực tiếp cho doanh nghiệp thuê đất, mà ngay cả cơ quan quản lý nhà nước về nông nghiệp cũng bất ngờ bởi mức chi trả tiền thuê đất cao gấp 3-4 lần so với thu nhập thực tế từ trồng lúa của nông dân.

Chỉ cần giao đất cho doanh nghiệp, thì mỗi vụ, nông dân có 125 kg thóc/sào. Đó là cách thức làm việc của doanh nghiệp Sơn Trường đối với nông dân 6 xã nói trên.

Ông Nguyễn Văn Hoành (xóm 2, thôn Ninh Duy, xã Khởi Nghĩa, huyện Tiên Lãng) cho biết, nhà ông có 2 sào đất, trước đây cho hộ khác thuê chỉ được trả 25 kg thóc/vụ, thế nhưng cũng rất thất thường vì còn tuỳ thuộc vào tình hình mùa vụ. Nay được doanh nghiệp Sơn Trường trả tới 125 kg/vụ thì rất có lợi, nhất là với những hộ không sản xuất, mà cho thuê lại đất như gia đình ông.

Phấn khởi vì được lĩnh ngay 3,1 triệu đồng từ việc cho thuê 1.932 m2 đất ngay sau khi ký hợp đồng, bà Nguyễn Thị Tốt (xóm 2, thôn Ninh Duy) cho biết, gia đình bà đã bỏ không ruộng từ 4 vụ trước, nay không phải sản xuất mà mỗi vụ vẫn được nhận trên 3 triệu đồng.

Theo ông Vũ Văn Thã, Trưởng thôn An Dụ, xã Khởi Nghĩa, thôn An Dụ có121 hộ thì 117 hộ nhất trí hoàn toàn cho Công ty Sơn Trường thuê đất, chỉ có 4 hộ còn băn khoăn về hợp đồng, nên chưa ký.

“Trên thực tế, từ khoảng 4-5 năm nay, nhiều gia đình ở xã đều bỏ ruộng không làm, nếu có sản xuất cũng chỉ được 80-90 kg/thóc/sào, lại phải chi phí phân bón, thuốc trừ sâu..., nên hiệu quả rất thấp, nay cho thuê 1 sào được gần 600.000 đồng. Điều khiến bà con nông dân yên tâm hơn cả là họ vẫn được giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà không cần giao cho doanh nghiệp”, ông Thã cho biết.

Công ty Sơn Trường trả tiền thuê đất trước cho nông dân ngay đầu mỗi vụ sản xuất. Cụ thể, vụ đông - xuân trả trong tháng 10, vụ hè - thu trả trong tháng 5. Đến nay, Công ty đã trả trên 10 tỷ đồng tiền thuê đất cho các hộ đã ký hợp đồng. Hợp đồng có giá trị đến năm 2014, nếu có các chính sách mới về ruộng đất, Công ty sẽ làm lại hợp đồng.

Ông Hà Huy Sáng, Chủ tịch UBND xã Trấn Dương (huyện Vĩnh Bảo) - một trong 4 xã nằm trong dự án của doanh nghiệp Sơn Trường – cho biết: “Khi được tin doanh nghiệp Sơn Trường thuê đất để thực hiện mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung, Đảng ủy xã đã họp và ra nghị quyết, vận động nhân dân. Quá trình thực hiện rất khó khăn, do người dân sợ bị lừa. Tuy nhiên, đến nay bà con đã thấy rõ lợi ích nên đã tự nguyện cho doanh nghiệp thuê đất, toàn xã có 5 thôn với 1.005 nhân khẩu, thì chỉ có 6 hộ dân không nhất trí”.

Không những đảm bảo thu nhập ổn định, Sơn Trường còn tạo điều kiện cho bà con tham gia sản xuất sau khi cho thuê đất qua việc xây dựng “Nông trang liên minh”. Theo đó, nông trang viên sẽ là những lao động trực tiếp sản xuất và tham gia quản lý trên những diện tích nhất định, với mức lương hưởng theo cơ chế khoán sản phẩm.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng cho rằng, việc tích tụ ruộng đất nhằm đưa khoa học - kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất nông nghiệp để tạo ra năng suất và giá trị hàng hóa cao là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với tình hình thực tế của nông dân hiện nay.

“Điều đáng ghi nhận là doanh nghiệp Sơn Trường không xin cấp đất để triển khai dự án, mà thuê lại đất của dân và xây dựng nông trang liên minh, người dân sau khi cho thuê đất vẫn có thể tham gia sản xuất như một công nhân lao động. Đây chính là nền tảng để hướng tới nền nông nghiệp hàng hóa trên cơ sở các bên đều có lợi”, ông Tuấn nói.

Trên diện tích đất 35,2 ha thuộc xã An Tiến (huyện An Lão), doanh nghiệp Sơn Trường đang triển khai dự án sản xuất rau sạch theo hướng công nghệ cao. Đây mô hình điểm (500 ha) trong Đề án 1.500 ha rau an toàn cho xuất khẩu, thực hiện từ nay đến năm 2030 mà Sơn Trường đang xây dựng.

Hiện tại, nhà máy cung cấp nước sạch công suất 1.000 m3/ngày cho vùng rau sạch, cũng như hệ thống kênh mương nội đồng, tưới tiêu đang được khẩn trương hoàn thiện để có thể đi vào sản xuất cuối năm nay theo đúng kế hoạch.

(Theo Việt Hùng // Báo đầu tư)

  • Người gây dựng sản phẩm công nghệ “Made in Vietnam”
  • Thêm hương sắc cho lụa
  • Cậu bé mồ côi thành chuyên gia Y khoa xuất sắc trên đất Mỹ
  • Chuyện về "Ông chủ" tuổi 20 không bằng cấp
  • Ông chủ trẻ xuất khẩu máy bay mô hình
  • Khởi nghiệp với trấu
  • Doanh nhân trẻ & thương hiệu kẹo dừa Thanh Long
  • Theo dấu khải Silk?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao