Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

CADOVIMEX II: Sức sống mới, giá trị mới

Sau gần hai năm hình thành và phát triển, Cty cổ phần thuỷ sản CADOVIMEX II đã nhanh chóng khẳng định được thương hiệu, trở thành một trong số ít các DN thuỷ sản VN được bạn bè, đối tác quốc tế đánh giá cao. CADOVIMEX II thành công nhờ có chiến lược đúng khi biết phát huy tốt các thế mạnh của mình và biết liên kết với các đối tác, cùng phát huy thế mạnh để tạo ra những giá trị mới. Tiềm năng đã mở ra cho Cty những cơ hội vàng đồng thời cũng đặt ra những trọng trách nặng nề. DĐDN đã có buổi phỏng vấn ông Võ Thành Tiên – Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty bên lề Festival Thuỷ sản Cần Thơ 2010.

- Thưa ông, đâu là lý do CADOVIMEX quyết định thành lập CADOVIMEX II ?

CADOVIMEX II được thành lập với 51% vốn góp của CADOVIMEX. Chủ trương của chúng tôi là đa dạng hoá các mặt hàng, đa dạng thị trường để các mặt hàng hỗ trợ lẫn nhau về doanh số, thị trường, doanh thu, đảm bảo ổn định phát triển. Trước đây, CADOVIMEX chỉ có thế mạnh về xuất khẩu tôm, các sản phẩm biển nên việc CADOVIMEX II ra đời với thế mạnh là sản phẩm từ cá da trơn (cá tra, ba sa) chính là lộ trình đã được tính toán từ trước. Mục đích của chúng tôi là xây dựng CADOVIMEX II thành một thương hiệu xuất khẩu cá da trơn hàng đầu Việt Nam. Dĩ nhiên, ngay từ đầu, để linh hoạt, nhanh chóng nắm bắt cơ hội trong phát triển kinh doanh CADOVIMEX II là DN hoạt động độc lập với CADOVIMEX.

- Ra đời dựa trên nền tảng thành công của CADOVIMEX, ắt hẳn CADOVIMEX II có không ít thuận lợi ?

Đúng vậy, CADOVIMEX II có rất nhiều thuận lợi từ việc thừa hưởng thương hiệu CADOVIMEX, nhất là kinh nghiệm quản lý. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện tiền đề, CADOVIMEX II mang trong mình trọng trách nặng nề. Thứ nhất, cá da trơn không phải là thế mạnh trước đó của CADOVIMEX, trong khi cạnh tranh không phải là nhỏ khi VN có rất nhiều DN thuỷ sản xuất khẩu cá da trơn đã tạo được thương hiệu từ trước đó. Vì thế, việc tạo dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường là không đơn giản. Thứ 2, CADOVIMEX đã là một thương hiệu vô giá, CADOVIMEX II có nhiệm vụ phải nhanh chóng phát triển thế mạnh mới mà không làm ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của CADOVIMEX. Vì thế, mọi việc đều phải rất bài bản và không được quyền mắc sai lầm: từ việc  thăm dò tìm kiếm thị trường; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng quy trình quản lý, sản xuất an toàn, khép kín, hiện đại từ con giống, nguyên liệu đầu vào đến sản phẩm cuối cùng đều phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất…

“Nếu các DN Việt biết phát huy các thế mạnh về vốn, con người, có kế hoạch dài hơi, liên kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển thì chắc chắn các DN không chỉ trụ vững trước dòng chảy của hội nhập mà sẽ có bước tiến mạnh”.

Rất vui là đến nay CADOVIMEX II đã có những thành tựu nhất định, được Bộ NN-PTNN - Cơ quan Nafiqad kiểm tra, đánh giá đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm (HACCP), các tổ chức SGS (Thụy Sĩ), Intertek (Anh quốc) công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008, BRC, IFS với mã đăng ký DL 483. CADOVIMEX II là một trong các nhà cung ứng uy tín các sản phẩm đông lạnh được chế biến từ cá tra, cá ba sa ở thị trường Châu Âu, Australia, Bắc Mỹ, Ả Rập và các nước trên thế giới, nhất là thị trường Mỹ (CADOVIMEX II là một trong số rất ít Cty thuỷ sản VN được hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu cá tra, cá ba sa vào thị trường Mỹ).

- Việc CADOVIMEX II nhanh chóng thành công phải chăng là nhờ việc liên kết theo cả hai chiều là vừa xây dựng các nhà máy, xí nghiệp trực thuộc theo chiều dọc, vừa liên kết với các DN, đối tác khác ?

 
Từ lâu, CADOVIMEX đã chuẩn bị kỹ về mọi mặt để mở rộng đầu tư hợp tác với các DN trong và ngoài nước với việc cam kết cùng liên kết hỗ trợ, phát huy thế mạnh của nhau để tạo ra những giá trị mới cho chính mình, cho khách hàng và cho xã hội. CADOVIMEX II ra đời là sự hợp tác, góp vốn của CADOVIMEX cùng những cổ đông là đối tác phân phối của CADOVIMEX ở thị trường Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Singapore... Tất cả cùng quan tâm, hướng về những lợi ích, mục đích chung, cùng nhau nắm bắt cơ hội trong bối cảnh cạnh tranh và hội nhập hiện nay.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể những ưu thế mà CADOVIMEX II có được từ chiến lược liên kết của mình ?

Một phần trong triết lý kinh doanh của CADOVIMEX II là chúng tôi muốn được tham gia trong suốt quá trình làm ra một sản phẩm, rồi tiêu thụ sản phẩm và các lĩnh vực cùng tương hỗ qua lại. CADOVIMEX đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng khi liên kết với các đối tác cùng tầm với mình và có nhu cầu gắn bó dài lâu với nhau. Đó là những đối tác và cũng là khách hàng tiêu thụ, phân phối sản phẩm của CADOVIMEX ở các thị trường khác nhau, lợi thế của họ là có thị trường, hệ thống phân phối, tiêu thụ, còn thế mạnh của mình là vùng nguyên liệu và nhân công rẻ. Mặt khác, một yếu tố quan trọng khác là họ rất am hiểu thị trường, bản sắc văn hoá vì họ là người địa phương. Đơn cử như thị trường Mỹ: đó là một thị trường mà người tiêu dùng mua những món họ thích chứ không phải mua thứ họ cần. Với một xã hội thừa về thực phẩm, bao bì bắt mắt, nhãn hiệu sản phẩm, tên gọi sản phẩm vô cùng quan trọng. Chưa kể với mỗi vùng miền, cộng đồng riêng ở Mỹ  lại có thói quen tiêu dùng khác nhau nên DN xuất khẩu phải uyển chuyển, không nên bán hàng theo thói quen cố hữu.

Riêng khách hàng Châu Âu, họ rất chú trọng nguồn gốc của sản phẩm thuỷ sản. Họ muốn biết trong quá trình nuôi cá tra, thuốc có để lại dư lượng trên sản phẩm hay không. Những sản phẩm đạt chuẩn sẽ giúp khách hàng an tâm hơn khi sử dụng. Ngay từ đầu, để đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới về vệ sinh, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường trong sạch. CADOVIMEX II đã xây dựng quy trình sản xuất khép kín hiện đại luôn được kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt từ lựa chọn con giống, nuôi trồng cho đến sản xuất, xuất khẩu. Chúng tôi đã không ngừng mở rộng và phát triển các vùng nguyên liệu (đầu tư trang trại nuôi cá Cadofish, vùng nuôi hợp tác với các ngư dân trong khu vực với diện tích trên 100 ha), đầu tư xây dựng nhà máy chế biến thức ăn thủy sản và các phụ phẩm cá tra, cá ba sa, kho lạnh với sức chứa 10.000 tấn.

- CADOVIMEX II đã nhanh chóng thành công và khẳng định được thương hiệu, chắc hẳn ông rất hài lòng ?

Rất vui là chúng tôi đã có những thành tựu nhất định, đó là thành quả của một quá trình dài chuẩn bị, xây dựng chiến lược phù hợp với lộ trình phát triển. Tuy nhiên, điều mà chúng tôi tâm đắc nhất là thương hiệu CADOVIMEX không ngừng được khẳng định. Bản thân chúng tôi luôn quan niệm, nếu các DN Việt biết phát huy các thế mạnh về vốn, con người, có kế hoạch dài hơi, liên kết và hỗ trợ nhau cùng phát triển thì chắc chắn các DN không chỉ trụ vững trước dòng chảy của hội nhập mà sẽ có bước tiến mạnh.

- Xin cảm ơn ông.

(Theo Gia Hòa // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
  • DN cần chính sách ổn định
  • PVI ký thoả thuận 6 tỷ USD với VSP
  • Đạo luật Lacey: DN VN cần tuân thủ luật chơi!
  • “Một số thanh chống dầm cầu Pháp Vân chỉ gá hờ”
  • Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ
  • Doanh nghiệp nhỏ khó vào siêu thị
  • DN cần chủ động chống tội phạm công nghệ
  • Chủ tịch GBA (Đức): Sẽ có nhiều đầu tư khi có luật về năng lượng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao