Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

GM có thể tăng tiến độ trả tiền cho chính phủ Mỹ

Thứ ba (8/12), trong một buổi họp báo trực tuyến, tổng giám đốc điều hành GM Ed Whitacre nói với các phóng viên rằng nhà sản xuất ô tô này đang xem xét việc thanh toán một lần khoản vay chính phủ 6,7 tỷ Đôla, hơn là thanh toán từng phần hàng quý như đã dự định.

Khoản vay này chỉ là một phần nhỏ của 50 tỷ Đôla cứu trợ trực tiếp mà GM đã nhận được từ chính phủ Mỹ. Bộ Tài chính đại diện cho chính phủ đã có những hành động kịp thời để giữ cho công ty không bị phá sản trong 12 tháng vừa qua.

Bộ Tài chính đã nhận được 61% cổ phiếu phổ thông của GM, được coi như là khoản trả cho hầu hết số tiền, cũng như các cổ phiếu ưu đãi trị giá 2,1 tỷ Đôla – hành động này nhằm giúp giảm bớt gánh nặng trả nợ cho GM trong thời điểm nó trên bờ vực phá sản.

Ngày 16/11, GM đã tuyên bố kế hoạch bắt đầu trả khoản vay 6,7 tỷ Đôla mà nó vẫn còn nợ Bộ Tài chính, và bắt đầu với khoản thanh toán 1 tỷ Đôla vào cuối tháng 12. Nhưng cho dù là trong cùng ngày hôm đó, GM cũng đã tuyên bố khoản lỗ 1,2 tỷ Đôla trong quý – quý đầu tiên kể từ khi thoát khỏi tình trạng phá sản – công ty có đủ 6,7 tỷ Đôla trong 17,4 tỷ tài khoản lưu giữ để trả nợ - GM sẽ thanh toán những khoản vay này nếu những điều kiện hiện tại của nó k tiếp tục xấu đi và buộc nó phải sử dụng đến khoản tiền mặt này để trả nợ.

Whitacre, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của AT&T, đã được chỉ định là chủ tịch của GM trong tháng 7 khi nó vừa thoát khỏi tình trạng phá sản. Whitacre đảm nhận chức danh Tổng giám đốc điều hành của GM vào 1/12, khi Tổng giám đốc điều hành Fritz Henderson từ chức tại cuộc họp ban lãnh đạo của GM.

Tổng giám đốc điều hành giả bộ bình thản. Whitacre đã không cho biết chi tiết kế hoạch thanh toán khoản nợ trong suốt buổi trò chuyện trực tuyến, ngoại trừ trả lời về việc tại sao GM không thanh toán toàn bộ khoản nợ trong một lần, ông trả lời: “Bạn có một ý tưởng hay. Chúng tôi cũng đã từng nghĩ đến nó…Chúng tôi sẽ xem xét khả năng này.”

Đó là câu hỏi cuối cùng Whitacre phải trả lời trong suốt 38 phút trò chuyện trực tuyến. Không giống như một buổi họp báo thông thường, Whitacre và nhân viên của ông được chọn những câu hỏi mà ông sẽ trả lời. Whitacre đã không nhận trả lời bất kỳ câu hỏi nào về mối bất hòa giữa ban lãnh đạo GM và Henderson – mối bất hòa đã dẫn tới sự từ chức của Henderson, và hạn chế trả lời những câu hỏi về một cuộc tái cơ cấu mạnh mẽ bộ máy quán lý cấp cao của GM, theo như đã tuyên bố vào thứ Sáu (4/12).

Ông cũng cho hay công ty sắp có quyết định về một tổng giám đốc tài chính mới và rằng ông không tìm một chủ tịch hay một tổng giám đốc điều hành để chia sẻ những nhiệm vụ hàng ngày trong sự vận hành của GM.

Whitacre thừa nhận rằng ông vẫn chưa thực sự hài lòng với những câu trả lời đối với những câu hỏi trực tiếp từ tờ báo nhưng ông hứa “chúng ta sẽ lại trò chuyện vào một ngày gần đây.”

Các câu trả lời của Whitacre thường rất rải rác. Ông đã trả lời 3 câu hỏi liên tiếp theo cách “Yes, yes and no.” Và trả lời cho câu hỏi “Fritz Henderson chỉ giữ chức Tổng giám đốc điều hành của GM trong 8 tháng trước khi từ chức. Vậy liệu những người trong ban quản trị được chỉ định mới có bao nhiêu thời gian để thể hiện kết quả trước khi họ bị thay thế?” Whitacre đã trả lời bằng một biểu tượng cười trên máy tính “Không lâu đâu ”

Whitacre nói rằng ông là một người hâm mộ xe ô tô từ khi ông còn là nhân viên viễn thông và là một khách hàng của GM kể cả lúc trước khi ông tham gia vào bộ máy lãnh đạo GM, ông đang sở hữu một Tahoe 2008, một Chevy Avalache 2005 và một GMC Yukon XL 2005 trước khi trở thành CEO của GM. Kể từ khi trở thành CEO của GM, ông đã có thêm 1 Cadillac CTS-V.

 “Quá nhiều phương tiện cho một anh chàng, phải không?” ông nói.

Kế hoạch lớn, một vài chi tiết. Một vài câu trả lời của ông có vẻ rất rộng, ví dụ như khi được hỏi về triển vọng của công ty trên thị trường chính là thị trường Châu Á, ông trả lời “Thị trường Châu Á là một thị trường lớn và đang phát triển… nó rất đa dạng và rất lớn dành cho GM. Chúng tôi đang làm tốt ở đó và sẽ tiếp tục như thế.”

Các câu trả lời khác có chút bông đùa. Khi được hỏi về thị phần mục tiêu của công ty, ông trả lời “Bằng mức chúng tôi có thể đạt được”.

Nhưng ông không trả lời về việc GM sẽ phải làm thế nào để giữ thị phần, liệu nó có giảm giá để lôi kéo khách hàng và nhà phân phối không,…

Sớm ngày hôm nay, trong một cuộc gọi phỏng vấn Susan Docherty – phó giám đốc quản lý bán hàng, dịch vụ và marketing, một trong những thành viên ban quản trị mới được bổ nhiệm bởi Whitacre – thừa nhận rằng bà không tự hào về việc GM tiêu nhiều tiền hơn các đối thủ cho các chương trình cash incentives, và hứa sẽ giữ mức chi tiêu hiện tại.

“GM “cũ” đã định dùng tiền để mua thị phần. Chúng tôi – GM mới sẽ kiếm tiền trên thị phần của mình,” bà nói.

 

(Theo H.Trang // Stockbiz // CNN Money)

  • PVN hợp tác về dầu khí với các đối tác châu Phi
  • Boeing lạc quan về thị trường Việt Nam
  • Khánh thành nhà máy xi măng với tỷ lệ nội địa hóa cao
  • Doanh nghiệp cần được hỗ trợ thông tin
  • Cần thay đổi cách hỗ trợ doanh nhân
  • Nâng cao trình độ, kỹ năng đội ngũ doanh nhân VN
  • Chuyện học của doanh nhân
  • BHP và Rio Tinto sáp nhập khiến các nước quan ngại
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao