Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

GM xem xét khả năng bán Saab cho Skyper

Saab- nhà sản xuất xe hơi của Thụy Điển dường như đã được dự định từ trước để bán một tháng sau khi chủ sở hữu của nó là GM cho biết vào hôm thứ ba khi GM đã đồng ý để bán cho một nhà sản xuất xe thể thao nhỏ của Đức.

Người mua là hãng xe Spyker. Hãng này sẽ trả cho GM 74 triệu đô la tiền mặt và 326 triệu đô la bằng cổ phiếu ưu đãi trong liên doanh mới Saab- Spyker. Thỏa thuận này dự kiến sẽ được kí kết vào giữa tháng hai. Đây là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên đối với những người lao động của Saab, các chính trị gia Thụy Điển, và dành cho các khách hàng trên toàn thế giới.

Ông Skip Mastroianni- quản lí bán hàng tại Mitchell Saab gần Hartford nói: “Saab không phải là một thương hiệu nên quên đi.Chúng tôi có hàng ngàn khách hàng trung thành với thương hiệu này và họ vẫn sẽ coi thương hiệu này là nhà.” GM đã bắt đầu đóng cửa dây chuyền sản xuất của Saab và các hoạt động khác tại Trollhattan, Thụy Điển trong tháng này. Ông John F. Smith- phó chủ tịch liên minh và kế hoạch hợp tác của GM nói: “Đó là một tháng ba dài.” Ông nói rằng quá trình bán Saab gần như đổ bể khi các nhà thầu lâm vào tình trạng khó khăn trong đó có cả Spyker.

Saab vẫn phải đối mặt với những thách thức trong việc phục hồi lại thương hiệu này. Doanh số bán hàng đã giảm mạnh tới 39.903 xe trong năm ngoái còn 94.751 xe trong năm 2008. Đồng thời, việc tiếp quản Saab sẽ là một bước nhảy vọt đối với một hãng xe nhỏ như Spyker- hãng có từ 30 đến 50 đơn đạt hàng đối với mỗi chiếc xe có giá tới 250.000 đô la của hãng. Saab có 3.400 nhân công tại nhà máy chính ở Trollhattan, trong khi Spyker chỉ có 110 công nhân.

Cả Spyker và giám đốc điều hành Victor R. Mulle dường như hướng mục tiêu của mình với phương châm “Vì sự bền bỉ, không có con đường nào là không thể vượt qua” trong suốt cuộc đàm phán với GM. Trong một tuyên bố, ông Muller nói: ” Đây là một thương hiệu hấp dẫn để có thể nhận được nhiều sự hỗ trợ trong toàn cầu, điều đó không chỉ cho thấy độ mạnh của thương hiệu này và còn giúp chúng tôi đạt được những thỏa thuận.” Ông Muller nói rằng ông hy vọng sẽ tăng sản lượng của Saab lên 100.000 xe trong vài năm tới.

Ông Peter Wells- đồng giám đốc nghiên cứu công nghiệp tại Trung tâm nghiên cứu ô tô tại trường Đại học Cardiff ở xứ Wales nói rằng: “Điều đó sẽ không được dễ dàng nhưng đó là một thành công ngoài sự mong đợi. Những điều kiện trong cấu trúc này dẫn tới những vấn đề thì không thay đổi. Chỉ có một điều thay đổi là Saab đã mất quyền bảo trợ từ General Motors.” Thỏa thuận này vẫn phụ thuộc vào sự cho phép cuối cùng của Liên minh châu Âu về khoản cho vay trị giá 400 triệu euro (hay 562 triệu đô la) từ ngân hàng đầu tư châu Âu với sự bảo đảm của chính phủ Thụy Điển.

Một cố gắng của Spyker đã bị từ chối bởi GM vào cuối tháng 12 năm ngoái bởi vì GM đã quá thận trọng với đối tác từ Nga của Spyker. Cổ đông lớn nhất trong Spyker là ngân hàng của Nga Convers Group được điều hành bởi Alexander Antonov. Sau từ chối ban đầu của GM, ông Muller đã đưa ra một gói điều kiện mới rằng sẽ không nhận nguồn tài chính từ Nga và xoa dịu nỗi lo ngại của GM rằng những công nghệ mới nhất của Saab có thể sẽ rơi vào tay của các đối thủ cạnh tranh đến từ nước Nga. Về căn bản ông Muller đang trả tiền cho những đối tác Nga của ông như là một phần trong thỏa thuận mới và ông Antonov sẽ rời bỏ ban quản trị trong Spyker.

Tenaci Capital- một công ty thuộc sở hữu của ông Muller sẽ cho Spyker vay hơn 100 triệu đô la để trang trải một phần trong khoản thanh toán với GM và hoàn trả 57 triệu đô la khoản mượn từ các công ty do ông Antonov điều hành. GM sẽ nhận được 50 triệu đô la tiền mặt khi thỏa thuận này được kí kết vào giữa tháng hai và 24 triệu đô la còn lại sẽ được chuyển vào ngày 15/7. Việc mua lại của Spyker sẽ cho phép Saab đưa ra mẫu phiên bản sedan 9-5 mới, mẫu xe thay đổi lần đầu tiên sau 12 năm, và giới thiệu mẫu crossover 9-4x mới.

Các quan chức của GM nói rằng những chiếc xe Saab Spyker sẽ được biết tới và được bảo hành bởi Saab và sẽ không có sự thay đổi nào khi GM nhường quyền sở hữu Saab. Thậm chí sau khi bán GM vẫn sẽ tiếp tục cung cấp cho Saab Spyker động cơ và những dịch vụ kĩ thuật. Tại Thụy Điển đang diễn ra những cuộc họp giữa những cơ quan chính phủ với công nhân để bàn về vấn đề giải quyết việc làm khi thỏa thuận được kí kết. Hôm thứ tư, Saab lên kế hoạch tập hợp 3.400 công nhân của hãng tại nhà máy Trollhattan trước bảo tàng Saab để ăn mừng thỏa thuận này và nghe ông Muller phát biểu. Eric Geers- phát ngôn viên của Saab nói :” Đây là một thời khắc lịch sử của Saab.”

(Stockbiz)

  • Không chia cột nhưng lại muốn roaming
  • Vidamco công bố bảng giá mới
  • Tổng công ty Hàng hải vượt qua khó khăn, thử thách, vươn ra biển lớn
  • Công ty Cao-su Dầu Tiếng chuyển đổi thành Công ty TNHH MTV Cao-su Dầu Tiếng
  • Vietnam Airlines nhận vận chuyển đào, mai
  • Bớt quảng cáo, bớt đại lý để giảm giá thức ăn chăn nuôi
  • Lấn cấn đối tượng hỗ trợ
  • Vietnam Airlines tăng mạnh số chuyến bay trong dịp Tết
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao