Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vụ Innova và Fortuner của TMV bị lỗi: Kiểm soát chất lượng (Kỳ II)

Innova và Fortuner là hai mẫu xe trong nước có mức tiêu thụ cao nhất. Liệu sau sự cố này, người tiêu dùng có “quay lưng” với nó hay không phụ thuộc vào cách ứng xử của nhà sản xuất và cơ quan quản lý chất lượng.

Chuyện lỗi và triệu hồi xe để khắc phục là điều không thể tránh khỏi của bất cứ nhà sản xuất nào. 

Thế nhưng, trong vu việc này, xem ra mức độ ảnh hưởng của nó lại một phần phụ thuộc vào cách ứng xử của các bên liên quan: nhà sản xuất, người tiêu dùng và cơ quan kiểm soát chất lượng, mà ở đây là Cục Đăng kiểm VN.

Biết và không biết

Phải khẳng định một điều là trong phân khúc xe đa dụng tại VN, Innova và Fortuner là hai mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Đây cũng là hai mẫu xe góp phần quan trọng nhất cho sự thành công của TMV. Điều cần đề cập trước tiên trong trường hợp này là nếu không có sự phanh phui của chính “người trong nhà” thì liệu khách hàng có phát hiện ra hay không ? Có hai trường hợp xảy ra. Thứ nhất là không phát hiện và thứ hai là phát hiện, nhưng không biết đó là lỗi kỹ thuật do nhà sản xuất và họ đã tự khắc phục hoặc không quan tâm. TMV có lập luận là chưa có phản ứng nào của khách hàng về những lỗi này. Điều này có thể đúng (chỉ là một chiều, chưa có kiểm chứng), nhưng họ đã biết mà không tự công bố chính là “lỗi kỹ thuật” của họ và  tuy nhiên, có thể khẳng định chắc chắn rằng, đã là lỗi thì luôn ảnh hưởng không tốt đến chất lượng. (Bị ảnh hưởng đến chất lượng khác với việc không an toàn, gây ra tai nạn cụ thể, bị ảnh hưởng nghiêm trọng và rất may điều này vẫn chưa xẩy ra trên thực tế). Nếu như công bố của kỹ sư Tạch là đúng thì đã có hàng chục nghìn chiếc xe dính các lỗi này, mà các lỗi đã được phát hiện từ rất lâu. Cụ thể có những lỗi đã được phát hiện từ trước 11/10/2006 – quá lâu để TMV đưa ra biện pháp khắc phục. Và quan trọng hơn là dù vài chục nghìn xe, vài nghìn xe hay vài trăm xe bị lỗi thì nhà sản xuất đều phải có trách nhiệm thông báo và khắc phục. Bởi nói như một khách hàng thì quyền lợi của khách hàng đều giống nhau.

Ở một góc độ khác về kỹ thuật, nếu các kỹ sư của TMV không phát hiện những lỗi này thì nhiều chuyên gia lại đặt vấn đề về chất lượng của dây chuyền, năng lực của đội ngũ nhân viên TMV không đáp ứng đúng với tiêu chuẩn của Toyota toàn cầu hay năng lực kiểm soát chất lượng có vấn đề ?

Xem lại việc kiểm soát chất lượng

Đến thời điểm hiện nay, đại diện cho cơ quan quản lý nhà nước về kiểm tra và cấp giấy chứng nhận chất lượng cho xe cơ giới là Cục Đăng kiểm VN vẫn mới công bố là chuyện lỗi kỹ thuật của các nhà sản xuất được xem là không thể tránh khỏi, là bình thường. Điều đó thì ai cũng biết. Vấn đề mà người dân và ngay bản thân doanh nghiệp cần ở họ là phải sớm có kết luận, nếu không muốn nói là ngay lập tức về vụ việc này như mức độ ảnh hưởng của các lỗi đó có nghiêm trọng hay không, mức độ như thế nào, có cần yêu cầu DN phải triệu hồi để khắc phục hay không ? Ông Đỗ Hữu Đức - Cục phó Cục Đăng kiểm VN cho biết kiểu loại xe Innova và Fortuner do TMV lắp ráp đã được Cục kiểm tra theo các tiêu chuẩn kỹ thuật và cấp giấy chứng nhận theo quy định hiện hành. Đối với các xe sản xuất lắp ráp hàng loạt tiếp theo, TMV có trách nhiệm tự kiểm tra và phải duy trì các chỉ tiêu chất lượng như đã công bố.

Nhiều chuyên gia cũng như người tiêu dùng cho rằng, Cục Đăng kiểm VN có thể nhanh chóng dựa trên những tiêu chuẩn, quy định kiểm tra của mình để đưa ra sớm những công bô kết luận ban đầu. Một chuyên gia khẳng định: “Chỉ cần dựa vào các tiêu chuẩn, quy định kiểm tra của mình, Cục Đăng kiểm phải có trách nhiệm công bố ngay là những xe này có bị lỗi hay không cũng như hướng xử lý. Nếu không làm được điều đó thì cũng nên xem xét lại năng lực cũng như các quy chuẩn, tiêu chuẩn kiểm tra trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, dư luận cũng cho rằng, qua sự việc này, có nên xét xét lại việc kiểm soát chất lượng trong lĩnh vực ôtô hay không ?

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Vụ xe Innova và Fortuner của TMV bị lỗi: Câu chuyện ứng xử (Kỳ I)
  • VNPT không được sở hữu đồng thời hai mạng di động
  • Khánh thành nhà máy cọc bêtông có độ dài lớn nhất
  • Doanh nghiệp xăng dầu xin giải pháp hỗ trợ đặc biệt
  • Thân phận tỉnh lẻ!
  • VNPT chưa thoái vốn, MobiFone đã được 'nhòm ngó'
  • Doanh nghiệp tư nhân: Tăng trưởng ngoạn mục
  • Tự xoay xở
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
Thanh Dũng Furniture - Nội thất Thanh Dũng

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao