Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu- Đẹp như mơ cũng không thể mờ trách nhiệm (1)

Qua 4 lần điều chỉnh quy hoạch, quy mô dự án Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu (quận Đồ Sơn)tăng thêm 22,14 ha so với lần duyệt thứ nhất. Đó là chưa kể, trong quá trình triển khai,dự án này lấn ra biển (ngoài quy hoạch) hàng nghìn m2.

Lo ngại phá vỡ cảnh quan, môi trường

Cử tri quận Đồ Sơn đề nghị thành phố kiểm tra, xem xét việc triển khai dự án Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu của Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấuđang ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường bãi tắm khu 2 Đồ Sơn.Ông Hoàng Đình Phúc (phường Vạn Hương) cũng như nhiều người dân bức xúc cho rằng, dự án Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu đang trong quá trình triển khai, nhưng đã làm cho hình hài vùng bờ biển khu 2, khu 3 biến dạng, khiến bãi tắm khu 2 dường như bị thu hẹp lại. Mặc dù chưa có đánh giá tác động môi trường cụ thể để kết luận nguyên nhân, nhưng từ khi san lấp chung quanh chân núi từ Casinô đến Bến Nghiêng, những hiện tượng xảy ra với bãi tắm khu 2 rất đáng lo ngại. Đó là bùn sình lầy, bồi đọng đất phù sa, nước đục ngầu hơn trước, nhiều du khách chê bãi biển Đồ Sơn không còn giữ được nguồn nước sạch tự nhiên, không còn triền cát bằng phẳng, dài rộng như ngày nào. Việc dự án ngày càng mở rộng, quy mô tới hàng chục nghìn m2 so với quy hoạch thiết kế ban đầu rất dễ tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến vẻ đẹp cảnh quan, môi trường và danh lam thắng cảnh quốc gia Đảo Dấu.

Báo cáo số 85 ngày 26-8-2009 của UBND quận Đồ Sơn gửi UBND thành phố và các ngành chức năng về việc quản lý và sử dụng đất đai của Công ty cổ phần du lịch quốc tế Hòn Dấu cho rằng, công ty đã thi công san lấp, tạo mặt bằng vượt quá diện tích được giao theo quyết định giao đất của thành phố là 205.812,6 m2.

Tại Công văn số 77, ngày 16-3-2009 của UBND quận Đồ Sơn có nêu: việc thi công một số đoạn kè đá lấn biển, đường thi công làm thay đổi dòng hải lưu, dẫn đến bồi lấp phù sa vào bãi tắm khu 2, ảnh hưởng đến các yếu tố thủy văn, môi trường trong khu vực. Phần dự án đã được quy hoạch chung quanh Đảo Dấu cần có sự cân nhắc kỹ lưỡng, vì đây là di tích danh lam thắng cảnh quốc gia, nên Đảo Dấu phải được bảo tồn theo Luật Di sản.

Mặt khác, trong báo cáo số 215 ngày 15-4-2009 của Ban Chỉ huy quân sự quận Đồ Sơn cũng có nội dung: sau khi kiểm tra đất và công trình quốc phòng trên địa bàn, phát hiện thấy dự án Đảo Dấu đổ đất, đá tại khu vực bến Nghiêng về phía đông khoảng 40m. Đoạn đổ đất đá có chiều dài 90m, chiều rộng 5m, đổ mép ngoài chân kè đã xây dựng những năm trước không đúng với bản thiết kế thi công đã được các cơ quan chức năng cho phép. Việc làm trên sẽ ảnh hưởng đến độ bền vững của công trình bến Nghiêng, gây khó khăn cho hoạt động tàu xuồng ra vào bến.

Sử dụng đất ngoài quy hoạch hàng chục nghìn m2 ?

Dự án Khu du lịch quốc tế Hòn Dấu được triển khai từ năm 2005 với 96,12 ha theo quy hoạch ban đầu được duyệt. Sau 4 lần điều chỉnh, quy hoạch lần gần đây nhất cho thấy, quy mô dự án đã tăng lên với tổng diện tích 118,26 ha, trong đó, diện tích khu A (khu Đảo Dấu) 54,95ha; khu B (bán đảo Đồ Sơn) 46,1569 ha; khu mở rộng 17,1570 ha. Dự kiến, thời gian thực hiện dự án trong 8 năm và hoàn thành vào tháng 9 năm 2013. Theo Giám đốc Ban quản lý dự án Đoàn Khắc Tiến, đến nay, dự án vận chuyển đổ hàng triệu mét khối đá, làm được 3.850 m đê chắn sóng; bơm hơn 3 triệu m3 cát, san lấp gần 50 ha mặt bằng. Mặt khác, công ty đổ hàng trăm nghìn mét khối đất phủ mặt bằng, trồng cây, thảm cỏ; hàng vạn m3 bê tông các loại, hoàn thành cơ bản hạ tầng kỹ thuật đường, điện, nước, cây xanh, chiếu sáng… trên diện tích 65ha. Cơ sở hạ tầng trên đủ điều kiện phục vụ triển khai xây dựng các công trình vui chơi, giải trí, du lịch và nhà ở nghỉ dưỡng với tổng giá trị thực hiện hàng trăm tỷ đồng.

Thế nhưng, tại công văn số 77, ngày 16-3-2009, UBND quận Đồ Sơn chỉ rõ, việc thi công các hạng mục công trình của dự án Khu du lịch quốc tế Hòn Dấutrong thời gian qua còn nhiều sai sót, không đúng với nội dung phê duyệt. Việc giao đất, cắm mốc chỉ giới khu đất thực hiện dự án chưa tiến hành đầy đủ và chính xác, dẫn đến việc thi công một số hạng mục công trình nằm ngoài diện tích giao đất thực hiện dự án. Trong khi đó, Tổng giám đốc công ty Hoàng Văn Thiềng cam đoan: công ty không sử dụng đất vượt quy hoạch được phê duyệt và lý giải: do dự án nằm trên diện tích lấn biển, địa hình, địa chất phức tạp, không giao được mốc cụ thể trên hiện trường. Mặt khác, cơ chế nhật triều tại khu vựcbiển Đồ Sơn và thời gian thi công liên tục cả ngày lẫn đêm nên việc đổ đá, làm kè không thể chuẩn xác theo ranh giới được duyệt trong quy hoạch.

Thực tế cho thấy, có 55.907,4m2 đất nằm trong chỉ giới giao đất nhưng công ty chưa san lấp mặt bằng. Trong khi 205.812,6 m2 đất nằm ngoài chỉ giới được giaocông ty đã xây kè để san lấp mặt bằng và đưa vào sử dụng. Trong đó, đáng chú ý có 35.600 m2 đất ở phía nam ngoài chỉ giới chứng chỉ quy hoạch số 192 (năm 2008). Đây cũng là tổng hợp kết quả kiểm tra, đo đạc hiện trạng sử dụng đất của dự án Hòn Dấu do Trung tâm kỹ thuật Tài nguyên và môi trường thực hiện tại Báo cáo số 58, ngày 2-7-2009 với các quyết định giao đất năm 2005 và 2006 của thành phố. Theo Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Vũ Đình Hưng, hàng trăm nghìn m2 đất được công ty triển khai khi chưa có quyết định bàn giao đất của thành phố là sai với quy định, chưa nói đến việc hàng vạn mét vuông đất được san lấp, triển khai kè bờ vượt quá cả chỉ giới quy hoạch được duyệt. Do vậy, những diễn biến tác động đến môi trường, cảnh quan gần đây có liên quan đến việc triển khai dự án hay không rất cần được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền sớm thẩm tra, kết luận.

(Theo Quang Hướng/BaoHaiPhong)

  • Một khu đất - hai chợ
  • Tung gói cước tỷ phú, Beeline vi phạm luật cạnh tranh
  • Vi phạm an toàn các công trình dầu khí: Hiểm họa khôn lường (1)
  • Khổ vì con dấu!
  • Kinh hãi công nghệ làm tương ớt ... đóng can
  • Máy bay chở vũ khí bị bắt ở Bangkok: Vẫn còn ẩn số
  • Dự án khu du lịch quốc tế Hòn Dấu- Đẹp như mơ cũng không thể mờ trách nhiệm
  • Georgia: Cờ bạc và ma túy
  • Những nhà tù " tự do" nhất thế giới - Buồng giam gia đình ở Aranjuez
  • Vụ án bom lỏng
  • Những nhà tù tự do nhất thế giới - Nhà tù không có cai ngục
  • Tên trộm... ma ở Mỹ
  • Nhìn lại những vụ ám sát chấn động nhất lịch sử
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%