Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Một khu đất - hai chợ

Tiểu thương Chợ Quang Vinh 1 xã Khánh Bình huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đang rất hoang mang lo lắng khi sát bên chợ này bỗng mọc lên một chợ nữa. Nguy cơ về một sự cạnh tranh không lành mạnh đã và sẽ xảy ra khi chợ này có diện tích tương đương, kinh doanh buôn bán cơ bản cùng một loại hàng hóa với Chợ Quang Vinh 1.
 
Chợ Quang Vinh I ngày thường rất vắng vẻ

Nguy cơ ế hơn

Có mặt tại Chợ Quang Vinh 1 vào trưa ngày 15/2 vừa qua (thứ tư), ghi nhận của PV Báo DĐDN là Chợ Quang Vinh 1 rất khang trang, sạch sẽ. Khu vực bán hàng khô có nhiều sạp hàng lớn, hàng hóa dồi dào nhưng khá vắng vẻ, còn khá nhiều các sạp hàng đang dán thông báo mời gọi tiểu thương vào kinh doanh. Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Huệ sạp 85- 85 (tạp hóa) bức xúc: Việc buôn bán tại Chợ Quang Vinh 1 khá ế ẩm vào các ngày thường do khu vực dân cư thưa thớt, chợ chủ yếu bán hàng cho khách hàng là công nhân của các nhà máy xung quanh vào chiều thứ 7 và chủ nhật.

Các tiểu thương đều có cùng bức xúc: Trong tình hình buôn bán ế ẩm, tiểu thương chưa thu được  vốn thì việc mọc lên một chợ nữa sát bên cạnh là bóp chết tiểu thương.  Bà Huệ và nhiều tiểu thương khẳng định dù chợ bên cạnh chỉ mới xây lên dàn khung sắt, nhưng đã có một số tiểu thương tại Chợ Quang Vinh 1 nhận được lời mời bằng miệng của chợ  bên kia, rằng qua đó kinh doanh sẽ được hưởng nhiều quyền lợi như: Buôn bán chỉ nộp phí từ 10.000 đến 20.000 đồng/ngày, và buôn bán mặt hàng gì cũng được

Các tiểu thương cho rằng, chợ mới với mức thu phí quá thấp như trên là giảm giá để cạnh tranh không lành mạnh, thu hút nhiều tiểu thương tại chợ này, các sạp hàng ven đường sang đó buôn bán sẽ gây xáo trộn hoạt động buôn bán. Hơn nữa, với lượng khách hàng có hạn của khu vực thì việc có 2 chợ cùng hoạt động sẽ không có tiểu thương nào sống nổi. Chính quyền địa phương đã thu các khoản thuế, tiền mặt bằng của Chợ Quang Vinh 1 thì phải có trách nhiệm bảo đảm chợ hoạt động bằng cách dẹp bỏ các chợ tự phát. Không thể cấp phép cho một chợ nữa ngay sát bên cạnh chợ hiện hữu trong tình hình hiện nay.

Mất niềm tin nhà đầu tư

Việc cho phép lập thêm một khu chợ nữa sát chợ đã hoạt động ổn định là chồng chéo, không hiệu quả.

Ông Lê Quang Vinh - GĐ Cty TNHH Quang Vinh, đơn vị đầu tư xây dựng Chợ Quang Vinh 1 bức xúc: Khi chính quyền huyện Tân Uyên cho phép thành lập Trung tâm mua sắm Nam Tân Uyên thì ông cảm thấy như bị lừa.  Ông Vinh cho biết, từ trước năm 2006, khu vực này còn vắng vẻ, chợ lụp sụp tồi tàn nên huyện mời gọi đầu tư xây dựng chợ. Cty ông tin vào chủ trương của huyện, xét thấy khả năng kinh doanh là có thể thu lãi trong khoảng 5 năm sau nên Cty ông đã quyết định đầu tư xây Chợ quang Vinh 1. Đến nay Cty vẫn chưa thu được lợi nhuận của chợ này thì huyện lại cấp phép cho một chợ nữa sát bên. Theo giấy phép kinh doanh của chợ mới đã được UBND huyện Tân Uyên phê duyệt thì chợ mới có tên “Trung tâm Mua sắm Nam Tân Uyên”, diện tích 4.000 m2, vị trí sát bên Chợ Quang Vinh 1, kinh doanh các mặt hàng tương tự như Chợ Quang Vinh 1 (hàng điện, điện tử, lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng, may mặc, cơ khí). Các tiểu thương Chợ quang Vinh 1 đã chất vấn Cty TNHH Quang Vinh về sự việc trên, Cty TNHH quang Vinh 1 đã có đơn khiếu nại UBND huyện Tân Uyên về vụ việc trên.

Ông Nguyễn Đình Hưởng- Trưởng BQL Chợ Quang Vinh 1 cho biết: Chợ Quang Vinh 1 bắt đầu hoạt động vào năm 2007, khách hàng chủ yếu là công nhân của nhiều nhà máy vào chiều thứ 7 và ngày chủ nhật. Chợ buôn bán bắt đầu ổn định  khoảng 2 năm nay, nhưng  vẫn còn hơn 40 sạp trống chưa ai đăng ký kinh doanh. Việc các tiểu thương hoang mang lo lắng là hợp lý, bởi chợ mới ở sát bên kinh doanh các mặt hàng tương tự. Để rộng đường dư luận, PV DĐDN đã trao đổi với ông Nguyên Thành Phương- Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên  và được ông này cho biết đã nhận được đơn khiếu nại vụ việc Chợ Quang Vinh 1 và đang xem xét giải quyết.

Thiết nghĩ, việc cấp giấy phép hoạt động cho một 1 chợ nữa sát bên một chợ chưa hoạt động hết công suất dưới góc độ kinh tế là lãng phí, xáo trộn hoạt động thương mại. Đối với nhà đầu tư là không bảo đảm điều kiện kinh doanh sản xuất thu lợi nhuận chính đáng.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%