Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Sài Gòn: Lại khổ vì... chồng lấn dự án

Bức tường chắn lối xuống biển của khu du lịch Long Hải Beach Resort ngày một cao

 

Bức tường chắn lối xuống biển của khu du lịch Long Hải Beach Resort ngày một cao

Trong đơn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Cty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại Sài Gòn (ĐT TM Sài Gòn) khẳng định:“Hơn 6 năm qua, việc chồng lấn về quy hoạch của Cty với một DN khác đã gây thiệt hai rất lớn về tài chính”. Nhưng vì sao DN lại phải nhờ Chính phủ ? Chính quyền địa phương liệu có nắm được những ưu tư của DN ?

Trong khi chờ những câu hỏi của mình được giải đáp, hiện hàng ngày Cty vẫn phải ngồi “ngắm” những bức tường đang ngày một dài thêm.

2 ha đất và sự oái oăm trong cấp phép

Năm 2004, Cty ĐT TM Sài Gòn nhận chuyển nhượng 1 ha đất của Cty Dệt Việt Thắng tại tỉnh lộ 44, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để mở rộng dự án đầu tư khu du lịch Long Hải Beach Resort. Trước đó, khu du lịch này đã được Cty ĐT TM Sài Gòn đầu tư xây dựng và kinh doanh hiệu quả và được Tổng cục Du lịch xếp hạng 4 sao. Việc nhận chuyển nhượng thêm đất của Cty Dệt Việt Thắng là nhằm mở rộng dự án khu du lịch Long Hải Beach Resort ra phía biển, tăng cường sự hấp dẫn của dự án kinh doanh du lịch này. Ý tưởng và quyết tâm của Cty ĐT TM Sài Gòn với khu du lịch Long Hải Beach Resort đã được chính quyền tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu chấp thuận, ủng hộ (Công văn số 3108/UBND-VP). Tới 11/6/2007, Cty được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng cho toàn bộ dự án.

Cũng trong năm 2006, sau khi nhận chuyển nhượng được đất của Cty Dệt Việt Thắng, Cty ĐT TM Sài Gòn tiếp tục đề nghị và được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận về chủ trương (Công văn số 6333/UBND-VP ngày 31/10/2006) cho Cty quản lý, khai thác khu đất bãi biển và mặt nước trước mặt khu đất Cty Dệt Việt Thắng cũ. Nhưng đã gần 3 năm qua, đề nghị của Cty ĐT TM Sài Gòn vốn đã được UBND tỉnh đồng ý, lại không thể tiến triển thêm được về thủ tục. Dù đã rất nhiều lần Cty này gửi văn bản đề nghị lên Sở Xây dựng và UBND tỉnh.

Ngược lại, đến tháng 3/2007, UBND tỉnh, với đề nghị của Sở Xây dựng, lại chấp thuận cho Cty TNHH Xây dựng và Sản xuất VLXD Bình Minh (Cty Bình Minh) được thuê phần đất mà Cty ĐT TM Sài Gòn đã đề nghị xin thuê và được chính UBND tỉnh... chấp thuận về chủ trương. Hơn nữa, theo đơn của Cty ĐT TM Sài Gòn, dù chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng... nhưng Cty Bình Minh đã “được phép” xây hàng rào quây kín khu đất này. Còn nữa, với dự án khu du lịch nhà nghỉ Golf V mở rộng của Cty ĐT TM Sài Gòn cũng gặp tình trạng tương tự. Dù đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án của Cty ĐT TM Sài Gòn từ ngày 25/10/2005, nhưng tới năm 2007, UBND tỉnh lại duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án của Cty Bình Minh. Điều đáng nói là, căn cứ trên hai bản quy hoạch thì diện tích của Cty Bình Minh đã chồng lấn lên quy hoạch dự án của Cty ĐT TM Sài Gòn khoảng 2 ha.

Vậy là, quy hoạch bị chồng lấn, cùng với bức tường mà Cty Bình Minh đã xây dựng, vô hình trung dự án của Cty ĐT TM Sài Gòn vừa bị chồng lấn quy hoạch, vừa bị chặn mất lối ra bãi tắm. Với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tại sao lại có thể phát triển, khai thác thế mạnh về du lịch biển theo kiểu cho làm dự án du lịch biển nhưng không cho đường ra... bãi tắm ? Liệu câu hỏi đó ai sẽ là người trả lời ?

Im lặng chờ Chính phủ ?

Thực ra, ngay khi nhận thấy việc phê duyệt quy hoạch, phát triển du lịch sẽ ảnh hưởng tới dự án của mình, Cty ĐT TM Sài Gòn đã rất nhiều lần gửi công văn đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa có bất kỳ động thái trả lời nào. Hơn nữa, với phần dự án mở rộng của Cty, sau khi được phê duyệt (25/10/2005), Cty đã liên hệ với các ngành chức năng tiến hành theo hướng thỏa thuận đề bù với người dân trong khu vực rừng giao khoán để giải phòng mặt bằng. Đến khi không thỏa thuận được, Cty đã nhiều lần đề nghị UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ, giải quyết khúc mắc này. Nhưng đến nay UBND tỉnh vẫn im lặng với đề nghị của Cty. Ngược lại, việc phê duyệt quy hoạch cho dự án của Cty Bình Minh lại được tiến hành và chồng lấn vào quy hoạch của Cty ĐT TM Sài Gòn.

Đến đầu 2009, Cty ĐT TM Sài Gòn đã làm đơn khiếu nại gửi Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các sở, ban ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu rõ: “Diện tích đất này là đất nằm trong chương trình trồng rừng phòng hộ 327 đã được quy hoạch chuyển đổi mục đích sang làm du lịch do Ban quản lý rừng phòng hộ quản lý, chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bất cứ cá nhân và tổ chức nào. Cty ĐT TM Sài Gòn là đơn vị được duyệt quy hoạch trước, nhưng sau đó UBND tỉnh và Sở Xây dựng lại duyệt quy hoạch chồng lấn lên diện tích đất đã duyệt cho Cty ĐT TM Sài Gòn”. Khiếu nại của DN đã rõ ràng và rành mạch như thế, nhưng trong đơn gửi Thủ tướng, ông Nguyễn Minh Hoàng - TGĐ Cty cũng đặt câu hỏi: “Không hiểu vì lý do gì mà Cty không nhận được bất cứ văn bản nào của UBND tỉnh trả lời”.

 Liệu việc UBND tỉnh im lặng trước khiếu nại của DN có phải động thái chờ thúc giục của... Chính phủ, đối với công việc rõ ràng đang thuộc thẩm quyền của chính UBND tỉnh ? Câu trả lời này DĐDN đành chờ UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả lời.

 

(Theo Nguyễn Quỳnh // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Việt-Trung trao đổi kinh nghiệm về lập pháp
  • Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội: Cần sớm sửa sai
  • Đắk Lắk: Phát hiện 1.250 vụ vi phạm tài nguyên rừng
  • Xây dựng Luật Thuế Nhà, đất: Làm gì để hạn chế đầu cơ ?
  • Khởi tố nguyên Chủ tịch HĐQT Vifon về hành vi tham ô
  • Trao đổi kinh nghiệm lập pháp VN-Lào-Campuchia
  • Doanh nghiệp vẫn kêu bị... hành
  • Đề nghị truy thu thuế đối với gần 550 xe ôtô nhập khẩu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%