Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đại học Phan Châu Trinh (Quảng Nam) : Hàng loạt sai phạm

Những sai phạm của Trường ĐH Phan Châu Trinh cần sớm được xử lý dứt điểm

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có Quyết định số 325/ QĐ- BGDĐT về việc tiến hành xác minh nội dung tố cáo của công dân đối với Chủ tịch HĐQT Trường ĐH Phan Châu Trinh (Quảng Nam) và ông Phan Ngọc Thu - Hiệu trưởng trường này. Kết quả xác minh cho thấy đã có hàng loạt sai phạm.

Trong đó nặng nề nhất phải kể đến việc vi phạm nghiêm trọng của trường về việc tuyển sinh theo quy định của Bộ GD - ĐT. Điều này không những ảnh hưởng đến uy tín của trường, đến cổ đông mà ảnh hưởng nặng nề đến sinh viên.

Những trăn trở từ nội bộ

Đó chính là những trăn trở của chính những cán bộ trong trường gửi tới những sáng lập viên (Thành viên HĐQT) của Trường ĐH này. Tại sao họ lại phải gửi kiến nghị tới những thành viên này mà không phản ánh tới Chủ tịch HĐQT cũng như hiệu trưởng ? Điều này xuất phát những hoạt động không đúng quy định của HĐQT trường này, mà cụ thể là của Chủ tịch HĐQT và hiệu trưởng như từ khi thành lập đến nay hơn 2 năm nhưng không tổ chức đại hội cổ đông lần nào; hiệu trưởng không cung cấp sổ sách tài chính kế toán của các năm 2007 - 2008, HĐQT chưa phê duyệt được quyết toán tài chính năm nào, hơn 7 tháng không họp HĐQT (theo quy định là 3 tháng phải họp một lần, chưa kể họp đột xuất), chưa ban hành Quy chế hoạt động của trường (dù đã được các thành viên thông qua nhưng Chủ tịch không chịu ban hành)... Chính những hoạt động không đúng quy định, vi phạm quy chế nêu trên đã dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng hơn. Cụ thể là việc Hiệu trưởng không thông qua HĐQT tự ý tổ chức kỳ thi tuyển, tự ý mở cơ sở tuyển sinh tại TP HCM đều không có phép của Bộ GD - ĐT, tự ý tăng học phí sinh viên năm 2009...

Nói là những trăn trở vì sau khi nhận được đơn thư phản ánh của cán bộ, phần lớn các thành viên HĐQT (chiếm trên 50% vốn đầu tư) đã liên tục gửi thư, gọi điện yêu cầu Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng tổ chức họp, mổ xẻ, giải quyết cũng như bàn kế hoạch phát triển nhà trường, chuyển nhượng vốn, bầu HĐQT mới, bầu ban kiểm soát... nhưng đều bị lần lữa.

Sau nhiều lần trì hoãn, cuộc họp HĐQT mới đây được tổ chức nhưng Chủ tịch HĐQT và Hiệu trưởng Phan Ngọc Thu bỏ về (đa số các thành viên đều nhất trí đề nghị Bộ GD-ĐT kỷ luật Hiệu trưởng Phan Ngọc Thu và chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an).

Sai phạm đến bao giờ ?

Hàng loạt sai phạm trên của Trường ĐH Phan Châu Trinh đã được Thanh tra Bộ GD-ĐT kết luận tại Văn bản số 108/KL - BGDĐT ngày 12/3/2010. Theo đó, trách nhiệm về một số sai phạm kéo dài nêu trên thuộc về Chủ tịch HĐQT như không tổ chức Đại hội cổ đông, không họp HĐQT theo quy định, không ban hành quy chế tổ chức hoạt động của trường, chưa thành lập ban kiểm soát... Đặc biệt sai phạm nghiêm trọng nhất phải kể đến việc tự ý tổ chức thi tuyển mà không được phép của Bộ GD - ĐT, không thông qua HĐQT. Về vấn đề này, kết luận của Thanh tra Bộ GD - ĐT nếu rõ: “Năm 2007, Bộ GD - ĐT chỉ cho phép Trường ĐH Phan Châu Trinh tổ chức xét tuyển. Tuy nhiên, chỉ sau 8 ngày, kể từ ngày UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ GD - ĐT đề nghị cho phép trường tổ chức thi tuyển, trường không chờ ý kiến của bộ đã tự tổ chức thi tuyển theo đề thi riêng của mình. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng chính quy”. Quá trình tổ chức tuyển sinh cũng xảy ra hàng loạt sai phạm về tổ chức thi như: Không lập và lưu giữ danh sách ảnh của thí sinh theo phòng thi; ban đề thi và ban chấm thi dược thành lập và công bố sớm, không bảo mật như danh sách quy định, không đảm bảo mỗi môn chấm có ít nhất 3 cán bộ chấm thi... Về xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển xảy ra nhiều chuyện như: nhiều hồ sơ thí sinh khai đúng khu vực, nhưng trường tự sửa khu vực để đủ điểm trúng tuyển; phát hiện 29 trường hợp không trúng tuyển nhưng có tên trong danh sách các lớp đang học; sau hai năm học, hồ sơ trúng tuyển của thí sinh vẫn thiếu nghiêm trọng. Có trường hợp chỉ có duy nhất giấy chứng nhận tốt nghiệp phổ thông tạm thời đã hết hạn sử dụng... Bên cạnh đó là một loạt sai phạm khác về xét tuyển đối với thí sinh theo đề thi chung; xây dựng điểm trúng tuyển đối với thí sinh theo đề của trường; thu nhận và kiểm tra kết quả thi và hồ sơ thí sinh trúng tuyển...

Hàng loạt sai phạm tại Trường ĐH Phan Châu Trinh đã tồn tại khá lâu và nếu không có những biện pháp xử lý từ phía HĐQT, của UBND tỉnh Quảng Nam, của Bộ GD - ĐT thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không tốt uy tín của trường, đến dư luận xã hội, đến chính ngành giáo dục. Và quan trọng hơn là ảnh hưởng đến tương lai của chính những sinh viên đang theo học tại đây.

(Theo Linh Nguyên // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Khách hàng Toyota khởi kiện vì xe có mùi… trứng thối
  • Lái xe phản đối kịch liệt việc thu phí tại trạm phụ Bắc Thăng Long – Nội Bài
  • Nhận hối lộ, kỹ sư công trình cầu Cần Thơ lãnh án 5 năm tù
  • Cưỡng chế, thu hồi 4.701m2 đất tại xã Mỹ Đình - Từ liêm: Hồi kết của vụ “Con voi chui qua lỗ kim”
  • Văn phòng luật sư sẽ “khép cửa” với luật sư tập sự ?
  • Xét xử vụ buôn lậu than tại Quảng Ninh
  • Nghệ An: Đình chỉ các hoạt động khai thác khoáng sản
  • Phạt đến 40 triệu đồng nếu vi phạm trong lĩnh vực thủy sản
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%