Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Đề nghị mở tài khoản khai báo hải quan điện tử đến hết 2012

Doanh nghiệp khu vực TPHCM bắt đầu áp dụng HQĐT sử dụng chữ ký số từ 1-6. Ảnh: Vũ Thược

Để doanh nghiệp có thêm thời gian chuẩn bị và thực hiện khai báo hải quan điện tử (HQĐT) bằng chữ ký số (một dạng chữ ký điện tử), Cục Hải quan TPHCM kiến nghị Tổng cục Hải quan dời ngày khóa các tài khoản từ ngày 31-10 như dự kiến thành cuối năm 2012.

Tại hội nghị triển khai áp dụng chữ ký số trong thủ tục HQĐT được tổ chức sáng  23-5, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết, đơn vị này đang kiến nghị cấp trên dời ngày khóa các tài khoản khai báo HQĐT (với tên đăng nhập và mật khẩu) đến hết năm 2012 để doanh nghiệp được sử dụng đồng thời hai phương thức: khai báo HQĐT bằng tài khoản và bằng chữ ký số nhằm có thêm thời gian làm quen, thích ứng.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn bên lề hội nghị, ông Nghiệp cho hay, nhiều khả năng, đề xuất này của Cục Hải quan TPHCM sẽ được Tổng cục Hải quan chấp nhận.

“Số lượng doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn thành phố rất lớn, việc khai báo HQĐT bằng chữ ký số là phương thức mới nên doanh nghiệp cần có thời gian chuẩn bị và thực hiện thuần thục. Do vậy chúng tôi đã đề xuất với Tổng cục dời ngày đóng tài khoản đến cuối năm, thay vì 31-10 như kế hoạch”, ông Nghiệp nói.

Hội nghị triển khai áp dụng chữ ký số trong thủ tục HQĐT được Cục Hải quan TPHCM tổ chức nhằm cung cấp các thông tin liên quan cho doanh nghiệp trên địa bàn trước khi việc khai báo HQĐT bằng chữ ký số bắt đầu được áp dụng thí điểm từ 1-6 tới đây.

Theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan, từ 1-6, các doanh nghiệp bắt đầu được sử dụng chữ ký số trong khai báo HQĐT bên cạnh việc sử dụng tài khoản như lâu nay.

Việc áp dụng chữ ký số sẽ giúp các thông tin khai báo được bảo mật, trọn vẹn khi gửi đi và thể hiện đích danh người khai báo, người khai không thể phủ nhận, chối bỏ về tờ khai. Tính chống chối bỏ này của chữ ký số, theo ngành hải quan sẽ giúp cơ quan hải quan ngăn chặn được tình trạng hàng ngàn tờ khai treo trên hệ thống mà các chi cục hải quan trực thuộc đang gặp hiện nay. Hết thời gian thí điểm, ngành hải quan sẽ đóng các tài khoản khai báo HQĐT và tất cả doanh nghiệp khai báo bằng chữ ký số.

Để khai báo HQĐT bằng chữ ký số, theo ông Lê Đức Thành, Cục Công nghệ thông tin và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan), doanh nghiệp cần mua chữ ký số của các nhà cung cấp đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép, nâng cấp phần mềm khai báo (thêm chức năng xác thực chữ ký số), đăng ký chữ ký số với cơ quan hải quan và thực hiện khai báo.

Cũng theo ông Thành, với những doanh nghiệp đã mua và sử dụng chữ ký số trong khai thuế qua mạng với Tổng cục Thuế, có thể sử dụng trong khai báo HQĐT bình thường. Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp có thể đăng ký nhiều chữ ký số cho những người trực tiếp khai báo.

Nếu sử dụng người khai thuê hải quan, doanh nghiệp cũng cần đăng ký với với cơ quan hải quan về mã số chữ ký số của người khai thuê kèm thời gian thực hiện khai báo cụ thể.

Việc đăng ký được thực hiện trên website của Tổng cục Hải quan.

Hiện tại, có 4 nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số đã được cơ quan chức năng cấp phép là VNPT, FPT, Viettel và Thái Sơn. Giá dịch vụ chữ ký số (bao gồm mua thiết bị USB Tokent và thuê bao sử dụng) hiện dao động ở mức 1,5 đến 1,8 triệu đồng/năm.

Hàng ngàn tờ khai treo

Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện tại ở nhiều chi cục trực thuộc đang tồn đọng hàng ngàn tờ khai hải quan treo, không có doanh nghiệp nhận.

Nguyên nhân của việc tồn đọng trên, theo cơ quan hải quan, là do trong quá trình khai báo, doanh nghiệp gửi nhiều tờ khai đến cơ quan hải quan. Có trường hợp doanh nghiệp bị mất mật khẩu HQĐT nên bị doanh nghiệp khác sử dụng khai báo.

Theo ông Nghiệp, tờ khai treo này khiến hệ thống khai báo bị nặng, ảnh hưởng đến tốc độ đường truyền cũng như việc xử lý thuế. Lãnh đạo Cục Hải quan TPHCM vừa yêu cầu đến hết ngày 31-5, các chi cục hải quan trực thuộc phải xử lý toàn bộ các tờ khai treo của năm 2011.

(Theo Thời báo kinh tế SG)

  • Thất kinh với công nghệ làm thạch dừa bẩn!
  • Mỗi kg hóa chất biến thành hàng nghìn cốc cà phê
  • Cà phê Trung Nguyên có chứa thuốc sốt rét tăng vị đắng?
  • Cảnh báo vấn nạn thuốc giả
  • Môi trường tại các cơ sở chế biến hải sản ở BR - VT: Báo động đỏ
  • Đừng để miễn cưỡng với công đoàn!
  • Sửa đổi hiến pháp trong “xu thế của thời đại”
  • Sự thật về "mê cung thương hiệu kem Tràng Tiền"
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%