Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Dự án nhà máy bột giấy Antexco tại Nghệ An: Chủ đầu tư khởi kiện UBND tỉnh

Đơn khởi kiện của Antexco đã được TAND tỉnh Nghệ An nhận từ ngày 11/11/2008. Tuy nhiên, không biết vì lý do gì đến thời điểm này đã hơn 1 tháng TAND tỉnh vẫn chưa trả lời...?

Dự án bị dừng vì những lý do không rõ ràng

Dự án xây dựng nhà máy bột giấy với tổng công suất 130.000 tấn/năm, tổng kinh phí khoảng 240 triệu USD tại tỉnh Nghệ An của Cty CP giấy Antexco - Nghệ An đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư tại Công văn số 1853/TTg-CN ngày 13/11/2006. Cty cũng đã được UBND tỉnh Nghệ An giao lập báo cáo đầu tư xây dựng, cho phép khảo sát để lựa chọn địa điểm quy hoạch xây dựng, chuẩn bị vùng nguyên liệu để thực hiện dự án. Ngày 9/1/2007, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 65 cho phép Cty Antexco được khảo sát, lập quy hoạch chi tiết xây dựng nhà máy giấy tại huyện Nghi Lộc.

Thực hiện các quyết định trên, Cty Antexco đã tiến hành đầy đủ các thủ tục hành chính, thuê Cty tư vấn Phần Lan, Cty tư vấn Thuỵ Điển và 3 Cty tư vấn thuộc Bộ Công Thương khảo sát và lựa chọn được địa điểm là khu đất diện tích 130,5 ha tại xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc. Cty cũng đã thuê Bộ Tư lệnh Hoá học lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, thuê Lữ đoàn công binh 414 dò bom, mìn... TCty đã đầu tư hơn 13 tỷ đồng cho công tác chuẩn bị dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 13/9/2007, Cty Antexco lại nhận được Thông báo số 275 của UBND tỉnh Nghệ An đề nghị Antexco lựa chọn vị trí khác với lý do địa điểm đã lựa chọn tại xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc sẽ ảnh hưởng đến môi trường và khu du lịch biển. Tỉnh Nghệ An cũng cam kết tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho dự án với nội dung "Hoan nghênh nhà đầu tư đã quyết tâm đầu tư nhà máy sản xuất bột giấy công suất 130.000 tấn/năm tại Nghệ An". Vì vậy, Cty đã làm thủ tục để được chấp thuận cho khảo sát tại địa điểm mới tại KCN Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu.

Những tưởng dự án đầu tư sớm được triển khai thực hiện nhằm bù đắp những tổn thất mà nhà đầu tư đã bỏ ra do chuyển đổi địa điểm, nhưng ngày 21/5/2008, Antexco lại nhận được Công văn số 3070 của UBND tỉnh Nghệ An không đồng ý cấp giấy chứng nhận đầu tư và khảo sát lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy bột giấy tại KCN Hoàng Mai với lý do không đủ cơ sở để chứng minh các cổ đông góp vốn vào Cty. Việc góp vốn của tập đoàn Latexco Vigo CHLB Đức không hợp lệ và không khả thi.

Sao Toà chưa thụ lý?

Theo Nghị quyết số 04/2006 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn về thủ tục giải quyết các vụ án hành chính quy định: "Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khởi kiện" toà án phải trả lời người khởi kiện "thụ lý hoặc trả lại đơn". Tuy nhiên, tính đến nay TAND tỉnh Nghệ An đã nhận đơn của Cty CP Antexco hơn 1 tháng nhưng Cty vẫn chưa nhận được hồi âm.

LS Chu Văn Quyến - Phó Chủ tịch Cty Luật Hợp danh Invenco, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của Cty CP Antexco nhận xét: Việc Toà án tỉnh Nghệ An chậm trễ thụ lý xét xử UBND tỉnh Nghệ An cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, pháp luật đã quy định rất rõ ràng ai sai, cơ quan nào sai cũng đều phải chịu trách nhiệm trước những quyết định sai trái của mình. UBND tỉnh Nghệ An đã đưa ra rất nhiều quyết định hành chính mời gọi nhà đầu tư, cho phép họ tiến hành khảo sát. Nhà đầu tư đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng cho dự án. Nhưng cuối cùng UBND tỉnh lại "đẩy" họ đi, còn mình thì vô can là điều thật vô lý.

Tiềm năng về sản xuất bột giấy của tỉnh Nghệ An được đánh giá rất lớn. Việc cho đầu tư xây dựng một Dự án sản xuất bột giấy như Antexco được đánh giá là rất khả thi. Dự án sẽ tạo ra hàng chục vạn việc làm. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Thịnh - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Cty Antexco bức xúc: Tỉnh Nghệ An mà đối xử với nhà đầu tư thế này thì ai còn dám đầu tư. Cty Antexco là DN dân doanh đã dám đầu tư một dự án trên 200 triệu USD vào Nghệ An. Ngay lập tức một tập đoàn của CHLB Đức chấp nhận hùn vốn đầu tư tới trên 100 triệu USD. Vậy mà, chúng tôi bị đẩy từ Nghi Lộc sang Hoàng Mai rồi không cấp giấy phép đầu tư. Những lý do UBND tỉnh Nghệ An đưa ra cũng rất vô lý. Chúng tôi hoàn toàn có thể giải trình và bác bỏ những lý do này.

Ông Thịnh cho biết, Antexco đã nộp đơn khởi kiện UBND tỉnh lần 1 đúng trình tự vào ngày 30/7/2008 nhưng TAND tỉnh Nghệ An không thụ lý với lý do UBND tỉnh chưa giải quyết khiếu nại lần đầu. Còn UBND tỉnh Nghệ An thì chậm trễ không chịu trả lời khiếu nại (theo quy định của pháp luật 30 ngày phải trả lời). Sau khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Nghệ An (chậm 20 ngày), Antexco thấy không thỏa đáng và tiếp tục khởi kiện. Nhưng TAND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục kéo dài chưa chịu thụ lý. Nếu TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục kéo dài, chúng tôi sẽ khiếu nại lên TAND Tối cao.

(Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%