Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hoàn thiện hành lang pháp lý phát triển kinh tế biển

Tại hội nghị tuyên truyền biển, đảo do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ở TP. Vũng Tàu đầu năm nay, các đại biểu tham dự hội nghị đều có chung nhận định: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền biển, đảo trong thời kỳ Việt Nam đã là thành viên của WTO, cần sớm thiết lập hoàn chỉnh hệ thống pháp luật điều chỉnh các hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế biển và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ Quốc gia trên các vùng biển, đảo.

Theo báo cáo mới đây của Bộ Tư pháp trình Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) liên quan đến biển, đảo, tổng số văn bản QPPL về biển, đảo hiện có là 1.163 văn bản gồm 594 văn bản của Trung ương và 569 văn bản của các tỉnh, thành phố ven biển ban hành. Trong đó có 915 văn bản còn hiệu lực, phát hiện 248 văn bản hết hiệu lực (chiếm 21,3% số văn bản được rà soát), 77 văn bản đề nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ (chiếm 8,4% số văn bản còn hiệu lực) và đề nghị ban hành mới 52 văn bản.

Trong số 915 văn bản QPPL liên quan đến biển, đảo còn hiệu lực, ở Trung ương có hơn 500 văn bản với các hình thức: Luật, pháp lệnh, nghị định, quyết định, thông tư, thông tư liên tịch... Các địa phương ven biển cũng ban hành nhiều văn bản để cụ thể hóa văn bản của cấp trên cho phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương, cũng như điều chỉnh những vấn đề đặc thù của địa phương. Thống kê sơ bộ của 21/28 địa phương ven biển cho thấy, có gần 400 văn bản được các địa phương ban hành đang còn hiệu lực (bình quân mỗi địa phương có gần 20 văn bản). Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang cam kết thực hiện nhiều điều ước quốc tế, hiệp định liên quan đến biển, đảo. Các điều ước quốc tế này chủ yếu trong lĩnh vực phân định chủ quyền lãnh thổ với các quốc gia có biển tiếp giáp như Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia và liên quan đến lĩnh vực khai thác dầu khí, hải sản, hàng hải...

Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong số 28 địa phương ven biển, có thế mạnh về phát triển kinh tế biển với nhiều bãi biển đẹp trải dài, các đảo-quần đảo, rạng san hô, vùng rừng ngập mặn; tài nguyên biển phong phú, đa dạng với các mỏ dầu khí, khoáng sản và hải sản; tiềm năng phát triển kinh tế cảng biển, giao thương hàng hải, du lịch sinh thái biển... Do vậy, thời gian qua các văn bản QPPL do Trung ương ban hành hầu hết được áp dụng trên địa bàn tỉnh, đồng thời tỉnh cũng đã cụ thể hóa một số văn bản của Trung ương cho phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương qua việc ban hành các văn bản QPPL liên quan đến biển, đảo. Bộ Tư pháp đánh giá Bà Rịa-Vũng Tàu là một trong địa phương đã thực hiện tốt nhiệm vụ trong đợt rà soát văn bản QPPL liên quan đến biển, đảo lần này.

Hệ thống văn bản QPPL nêu trên đóng vai trò quan trọng, điều chỉnh nhiều lĩnh vực liên quan đến biển, đảo như về thương mại, dịch vụ hàng hải; quy hoạch các khu kinh tế, cảng biển; bảo vệ, khai thác, sử dụng các tài nguyên biển, đảo; công tác quốc phòng, an ninh vùng biển, đảo... Tuy nhiên, qua công tác rà soát văn bản QPPL cho thấy, vẫn còn một số lĩnh vực cần sớm ban hành mới văn bản để điều chỉnh nhiều vấn đề như định mức tổng hợp cho công tác đo đạc định vị trên biển; quy phạm điều tra cơ bản về địa chất vùng biển và các đảo Việt Nam; quy hoạch hệ thống khu neo đậu tránh trú bão; công tác quản lý, bảo vệ an ninh, trật tự tại cửa khẩu cảng biển... Từ thực tế này, các bộ, ngành và địa phương đã kiến nghị ban hành mới 52 văn bản liên quan đến biển, đảo. Mặt khác, qua công tác rà soát lần này cũng phát hiện nhiều văn bản do Trung ương ban hành còn chồng chéo, mâu thuẫn, không phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay, cũng như trái với các cam kết khi Việt Nam gia nhập WTO. Có 26 văn bản rơi vào các trường hợp này được kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ.

Từ kết quả thực hiện rà soát văn bản QPPL, Bộ Tư pháp đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương khẩn trương nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ các văn bản không còn phù hợp với thực tiễn; đồng thời xây dựng và sớm hoàn thiện hành lang pháp lý hữu hiệu cho việc đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, nhằm thực hiện thắng lợi “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”.

(Theo báo Bà Rịa Vũng Tàu )

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%