Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Hơn 8.800 xe lắp ráp tại Việt Nam bị lỗi, Toyota nói gì?

Toyota Việt Nam (TMV), xác nhận 8.830 xe của hãng này sản xuất tại Việt Nam có thể bị lỗi như kỹ sư Lê Văn Tạch (đang làm việc ở bộ phận lắp ráp của TMV) tố giác đến Cục Đăng kiểm Việt Nam. Trước đó, kỹ sư làm việc tại Công ty Toyota Việt Nam (TMV) đã công bố bản tường trình về lỗi trong quá trình lắp ráp một số mẫu xe của nhà sản xuất này tại nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo bản tường trình của kỹ sư Lê Văn Tạch, lỗi xảy ra khi lắp ráp dòng xe Innova và Fortuner gồm: áp suất dầu phanh bánh sau lớn hơn tiêu chuẩn; bu-lông camber xiết ở trạng thái không tiêu chuẩn và lỗi bu-lông neo chân ghế xiết không đủ lực.

Theo ông Tạch, các lỗi này có thể ảnh hưởng đến vận hành cũng như đảm bảo an toàn cho người sử dụng trên các dòng xe Innova và Fortuner do TMV sản xuất và bán ra thị trường.Cụ thể, tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova và Fortuner vượt quá tiêu chuẩn cho phép có thể dẫn đến hậu quả bó phanh hoặc khiến phanh bị mất tác dụng. Việc xiết bu-lông camber của hệ thống treo trước không đúng có thể làm xe nghiêng sang một bên, ngẩng đầu và ảnh hưởng tới chức năng giảm xóc, xe dễ bị lật khi vào cua. Các ê-cu ở chân ghế dòng xe Innova và Fortuner không được xiết đúng với giá trị lực quy định, dẫn đến hậu quả xe sau khi được vận hành một thời gian sẽ gây ra tiếng ồn và có thể bị tuột ghế ra khỏi sàn xe.

Trả lờivề vấn đề này, Công ty TMV cho biết, ngày 24/11/2010 kỹ sư của TMV phát hiện thấy áp suất dầu phanh của xi lanh phanh bánh sau của một số xe Toyota Innova J đang sản xuất cao hơn so với mức áp suất xi theo tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (cụ thể theo tiêu chuẩn kỹ thuật, mức áp suất này là từ 27,8 – 42,3 kgf/cm2) trong khi đó một số xe có áp suất lên tới gần 60 kgf/cm2.

Nguyên nhân là do van điều hòa lực phanh theo tải trọng xe (LSPV) của xe không ở vị trí chuẩn nhất, xuất phát từ việc đồ gá (thiết bị sản xuất) được lắp đặt không hoàn toàn khớp so với giá trị tiêu chuẩn. Hậu quả có thể gây ra là khi xe có áp suất xi lanh phanh cao hơn thông thường sẽ làm cho phanh ăn hơn so với mức áp suất xi lanh thấp. Về lý thuyết thì xe có khả năng bị rê đuôi cao hơn ở điều kiện ma sát mặt đường thấp.

TMV khẳng định mẫu xe Fortuner không gặp lỗi này, do mỗi mẫu xe có có bộ đồ gá khác nhau. Bộ phận gá ở Innova J bị thay đổi kể từ tháng 2/2010. Vì vậy, số xe có thể bị lỗi là 200. Tất cả đều là Innova J, phiên bản dành riêng cho taxi.

Thực nghiệm thử xe ở trạng thái không tải, có tải, đủ tải, với điều kiện áp suất xi lanh phanh 40 kgf/cm2 và  60 kgf/cm2, điều kiện đường ướt, tốc độ khi nhấn phanh là từ 60 km/h đến100 km/h, kết quả quãng đường phanh, độ rê xe và cảm giác phanh trong tất cả các trường hợp này là tương tự như nhau.

Kiểm tra xác suất 9 xe Innova J của hãng Taxi Hà Nội Group đang lưu hành trên thị trường về áp suất dầu phanh, kết quả là tất cả các xe này đều có mức áp suất dầu phanh nằm trong mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Các lái xe taxi dùng Innova J khi được hỏi cũng không phát hiện thấy bất thường, độ bó cứng bình thường, độ rê xe bình thường kể cả khi phanh ở tốc độ trên 60km/h. Vấn đề bu lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực xiết, ngày 20/12/2010 các kỹ sư của TMV kiểm tra 20 xe Innova trong đợt sản xuất thì nhận thấy 10 xe có hiện tượng một trong 08 bu lông bắt 04 móc neo ở hàng ghế cuối (bu lông số 8) giảm lực  xiết so với mức tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota (cụ thể là với điều kiện tiêu chuẩn kỹ thuật, thì lực xiết là từ 200 kgf.cm đến 600 kgf.cm, trong khi đó trong 10 xe gặp hiện tượng giảm lực như trên, mức thấp nhất là 144 kgf.cm).

Nguyên nhân là giữa hai tấm thép của sàn xe xuất hiện khe hở ở công đoạn hàn, khi keo làm kín được phun vào gầm xe ở công đoạn sau, có khả năng keo lọt vào giữa hai tấm thép sàn xe. Điều này có thể làm giảm lực xiết bulông bắt móc neo chân ghế vào sàn xe dẫn đến có thể gây ra lỏng hay tuột bu lông gây tiếng kêu tại chân ghế. Khoảng 1.050 xe sản xuất từ tháng 12/2008 đến tháng 12/2010 có thể gặp lỗi này.

TMV đã kiểm tra 60 xe trên thị trường một cách ngẫu nhiên có ngày xuất xưởng từ 11/12/2008 đến 28/12/2010,  không có hiện tượng giảm lực xiết. Thực nghiệm nới lỏng lực xiết đến giá trị siết 72 kgf.cm (tương đương vặn bằng tay), gập ghế nhiều lần, lái trên đường thử (có tải ghế sau và không tải ghế sau), không xảy ra hiện tượng trôi ghế, không bị xộc xệch.Về lỗi xiết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn (không có lực nén), nguyên nhân là do tại một số thời điểm, công nhân trong dây chuyền lắp ráp đã gá bu lông bằng súng vặn ốc. Trong tình huống xấu nhất, lỗi này sẽ tạo ra tiếng kêu (nếu bu lông này bị lỏng )và bạc camber có thể bị giảm độ bền so với thiết kế. Tuy nhiên nó hoàn toàn không ảnh hưởng đến an toàn chung của xe. Có khoảng 7.580 xe sản xuất trong thời gian từ tháng 1/2006 đến tháng 10/2006 có thể gặp lỗi này.

Ông Tadashi Yoshida, giám đốc bộ phận sản xuất TMV cho biết, những lỗi trên không ảnh hưởng tới độ an toàn khi xe vận hành, chính vì vậy mà TMV cũng không báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam về vấn đề này.

Mặc dù vậy thì bản tường trình của kỹ sư Tạch cũng đã được gửi đến Cục đăng kiểm. Ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm VN cho biết, Cục đã giao cho các chuyên viên tiếp nhận, nghiên cứu. Qua đó, có thể sẽ tiến hành thử nghiệm trên một số xe đã sử dụng hoặc đang trưng bày để kiểm định về các lỗi do ông Tạch nêu. Tùy vào kết quả cuối cùng, chúng tôi sẽ làm việc với TMV hoặc có văn bản đề nghị cơ quan liên quan vào cuộc phối hợp điều tra, làm rõ. 

Ông Tadashi Yoshida, cho biết nếu Cục Đăng kiểm yêu cầu tiến các thử nghiệm, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng với sự chứng kiến của truyền thông. "Nếu có tai nạn liên quan tới những lỗi trên, TMV sẽ chịu trách nhiệm", ông Tadashi Yoshida nói.

(Theo VNN)

  • Kiểm tra việc sử dụng bản quyền phần mềm
  • Giản tiện trong tự in hoá đơn
  • Quảng Nam: Lộn xộn trồng cây, xây nhà để chờ "bồi thường"
  • Tiếp tục “gỡ vướng” cho hóa đơn tự in
  • Yêu cầu huyện Chương Mỹ giải quyết dứt điểm bức xúc về rác thải
  • Không gia hạn cho doanh nghiệp sử dụng hoá đơn của Bộ Tài chính
  • Bát nháo thị trường gas: Doanh nghiệp thiệt tiền tỉ, người dùng ôm bom nổ chậm
  • Doanh nghiệp in lại kiến nghị bán tiếp hóa đơn
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%