Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Khởi tố một số quan chức Công ty cổ phần dược liệu Trung Ương II

Chiều 21.7, Cơ quan CSĐT - Công an TPHCM đã thực hiện quyết định khởi tố vụ án, tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh khám xét nơi ở và nơi làm việc của một số bị can.


Đó là Hoàng Thế Tân (nguyên Tổng Giám đốc Cty CP dược liệu Trung ương II - CPDLTƯII), Nguyễn Thị Thanh Phương (Trưởng phòng XNK), Bảo Lộc (Phó phòng XNK), Phạm Quốc Vinh (P.Giám đốc Cty Kiến An), Huỳnh Bá Dũng (Giám đốc Cty Tiến Hưng), Trần Hữu Châu (Giám đốc DN Khả Di). Riêng kế toán trưởng Cty CPDLTƯII Lê Tất Tuận bị khởi tố và bắt tạm giam.

Được phê chuẩn của Viện KSND TPHCM, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an TPHCM đã đồng loạt thi hành lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với Lê Tất Tuận và ngày 21.7 đã tiến hành đồng loạt việc tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét đối với Hoàng Thế Tân, Nguyễn Thị Thanh Phương, Bảo Lộc, Huỳnh Bá Dũng, Trần Hữu Châu và Phạm Quốc Vinh (cho tại ngoại điều tra).

Ông Hoàng Thế Tân được tại ngoại vì hiện đang nằm tại bệnh viện. Các bị can: Hoàng Thế Tân, Lê Tất Tuận, Nguyễn Thị Thanh Phương và Bảo Lộc phạm vào tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", còn các bị can: Huỳnh Bá Dũng, Phạm Quốc Vinh, Trần Hữu Châu phạm vào tội "Lưu hành giấy tờ có giá giả".

Theo điều tra, cuối năm 2003, Tổng Giám đốc Hoàng Thế Tân giao cho Phòng Tài chính - Kế toán tìm nguồn tiền để lo chi phí trong dịp Tết Nguyên đán cho Cty CPDLTƯII. Phòng Tài chính - Kế toán đã kêu gọi các trung tâm, chi nhánh hỗ trợ Cty, nhưng do tình hình kinh tế khó khăn, các trung tâm không đóng góp đủ số tiền cần thiết.

Trước tình hình đó, Vũ Việt Hùng - Phó phòng Tài chính - giới thiệu là có Cty Kiến An là doanh nghiệp quen của Hùng muốn ký hợp đồng chuyên chở hàng hoá. Sau đó, Hoàng Thế Tân cùng Lê Tất Tuận - kế toán trưởng - đã gặp mặt, bàn bạc giả ký hợp đồng với Cty Kiến An, để từ đó xuất khống hoá đơn GTGT cho Cty CPDL.

Sau khi đạt được thoả thuận, Hoàng Thế Tân - đại diện Cty CPDL - đã ký 4 hợp đồng vận chuyển hàng hoá với Phạm Quốc Vinh, Cty Kiến An đã xuất cho Cty CPDLTƯII 14 hoá đơn GTGT khống có trị giá thanh toán hơn 288 triệu đồng. Số tiền này được Tn v Tuận phê duyệt cho cấp dưới sử dụng để mua quà cáp trong Tết Nguyên đán và tiếp khách của Cty.

Hoàng Thế Tân và Lê Tất Tuận đã cho phép các nhân viên bằng mọi cách hợp thức hoá các khoản chi sai như bồi dưỡng bốc xếp, nâng hàng, cẩu hàng, trà nước cho nhân viên hải quan (còn gọi là phí bôi trơn), tổng cộng gần 1,8 tỉ đồng, nhưng không có chứng từ hoặc biên nhận gì chứng minh thông qua việc mua hoá đơn GTGT khống và kê thêm tiền vào hoá đơn GTGT vận chuyển của Cty CP dịch vụ vận tải Tiến Hưng (do Huỳnh Bá Dũng làm giám đốc) và doanh nghiệp vận tải Khả Di (do Trần Hữu Châu làm chủ).

Phi vụ mua "khống" hoá đơn GTGT của Cty Tiến Hưng để hợp thức hoá các khoản chi sai nguyên tắc, Nguyễn Thị Thanh Phương đã trợ giúp đắc lực cho Hoàng Thế Tân và Lê Tất Tuận bằng cách chủ động liên hệ và thoả thuận với Huỳnh Bá Dũng mua khống hoá đơn GTGT, với mức phí 6% trên tiền hàng trước thuế. Phi vụ này, Huỳnh Bá Dũng đã nhận được 54 triệu đồng khi bán 150 hoá đơn (trị giá hơn 1,1 tỉ đồng) cho Cty CPDLTƯII và đã nộp lại cho cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả.

Còn số tiền hơn 877 triệu đồng chi phí không chứng từ, được Cty CPDLTƯII dùng vào việc hợp thức hoá các chi phí không chứng từ. Trong phi vụ mua "khống" 290 hoá đơn GTGT (trị giá hơn 1,8 tỉ đồng) của DNTN Khả Di để phục vụ cho việc hợp thức hoá các khoản chi sai nguyên tắc, không có người đứng ra bàn bạc cụ thể mà Trần Hữu Châu đã xuất cho các nhân viên giao nhận của Cty CPDLTƯII như D, Q, T... đứng tên.

Không những chi sai nguyên tắc rồi mua hoá đơn "khống" để hợp thức hoá, vị tổng giám đốc này còn tiến hành các thủ tục đất đai cho Cty và đã bị "cò" xẻ thịt mất 200 triệu đồng.

(Theo Laodong )

  • Khởi tố bị can Tổng Giám đốc TCty Dâu tằm tơ Việt Nam
  • Các "quan đất" ở thị xã Bắc Kạn hầu toà
  • Vụ Hyundai Vinashin đổ lén 60 tấn rác nguy hại: Tỉnh sẽ xử nghiêm
  • Vụ nhà 34 tầng gây nứt nhà dân: Đưa nhau ra tòa?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%