Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vụ Hyundai Vinashin đổ lén 60 tấn rác nguy hại: Tỉnh sẽ xử nghiêm

Ngày 16.7, tại cuộc họp khẩn cấp, UBND tỉnh Khánh Hoà nghe các ngành công an, tài nguyên - môi trường báo cáo sự vụ, để có hướng chỉ đạo xử lý kiên quyết, đúng pháp luật.


Theo một lãnh đạo UBND tỉnh: "Xử lý ban đầu của Sở TNMT chưa thể hiện đúng tính chất vụ việc, báo cáo cho tỉnh chưa cụ thể nên tỉnh yêu cầu sở này báo cáo lại. Quan điểm của UBND tỉnh là không vì lợi ích Cty Hyundai Vinashin (HV) đã đóng góp cho địa phương mà không xử lý kiên quyết".

Hành hạ môi trường có hệ thống

Việc bắt quả tang HV toan tính tẩu tán 60 tấn chất thải nguy hại ra môi trường lần này, dưới góc nhìn của dư luận chung thì là sự cố "nóng sốt bất thường", nhưng với người dân thì dường như chỉ là sự "nối dài" của hành vi "xúc phạm môi trường" của HV, vốn thường xuyên, không được phát hiện.

Một số cán bộ và nhân dân xã Ninh Phước, huyện Ninh Hoà - nơi gánh chịu hành vi "xả trực tiếp" của HV - "đặt vấn đề": "Chỉ với những vi phạm về môi trường của HV lâu nay cũng đã quá đủ để chứng tỏ sự coi thường pháp luật, bất chấp hậu quả gây ra cho môi trường và cuộc sống của người dân một cách có hệ thống". Tuy vậy, người dân vẫn kỳ vọng rằng lần này, với hành vi cố tình vi phạm bị bắt quả tang của HV, các cơ quan công quyền sẽ có cơ sở "rành rành" để xử lý triệt để.

Theo UBND tỉnh: "Quá trình" gây ô nhiễm môi trường của HV có 3 vấn đề cần giải quyết: Tồn lưu hơn 800.000 tấn hạt nix, cặn và phế phẩm dầu nhớt của những tàu vào sửa chữa và những chất thải nguy hại khác. Có thể ghi nhận một số nỗ lực khắc phục ban đầu của HV. Về dầu nhớt, hiện tại ở tỉnh chưa có đơn vị nào xử lý, mà HV hợp đồng với 2 DN ngoại tỉnh, nên vẫn đang phải kiểm tra việc xử lý.

Riêng hành vi xả những chất thải nguy hại khác như vụ 60/190 tấn mà HV vừa toan tính đổ lén ra môi trường, các cơ quan chức năng đang xem xét xử lý". Còn về hạt nix, cũng theo UBND tỉnh là "đáng ghi nhận HV". Tuy nhiên, thực tế, trong khoảng 10 năm qua, chính quyền đã từng nhiều lần nhắc nhở, xử lý hành chính, nhưng cũng chỉ với "trần" là... phạt tiền 80 triệu đồng. Mãi cho đến nay, HV cũng chỉ dừng lại ở việc "chất chứa" đống bụi nix một nơi để bảo quản một cách sơ sài, còn việc xử lý nix thì hiện còn trong quá trình triển khai các dự án...

Sẽ xử lý nghiêm khắc

Chỉ đạo chung của UBND tỉnh tại cuộc họp ngày 16.7 là sẽ tiếp tục làm rõ, xử lý kiên quyết nhưng rạch ròi về 3 vấn đề ô nhiễm hạt nix, dầu nhớt và chất thải nguy hại khác, rà soát, siết chặt quản lý các DN, cá nhân đang hợp đồng tiêu thụ phế thải của HV. UBND tỉnh khẳng định, hành vi lén đổ rác thải nguy hại là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật. Tuy vậy, theo UBND tỉnh thì: "Nếu đối tượng trực tiếp có hành vi đổ lén rác thải có tư cách pháp nhân thì xử lý đối tượng đó. Nếu không có pháp nhân mà đi thuê một pháp nhân khác thì xử cả hai. Còn cuối cùng, HV hợp đồng với đối tượng không có pháp nhân thì tỉnh sẽ xử lý nghiêm khắc HV".

Với sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan công an, thanh tra Bộ TNMT, sự quyết tâm của UBND tỉnh, dư luận đang trông đợi một cách xử lý kiên quyết, triệt để trước một vấn đề đang được cả nước quan tâm.

(Theo Laodong )

  • Khởi tố bị can Tổng Giám đốc TCty Dâu tằm tơ Việt Nam
  • Các "quan đất" ở thị xã Bắc Kạn hầu toà
  • Khởi tố một số quan chức Công ty cổ phần dược liệu Trung Ương II
  • Vụ nhà 34 tầng gây nứt nhà dân: Đưa nhau ra tòa?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%