Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Không có chứng cứ...

Bà Thạch Thị Lương ở xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A đến tòa soạn Báo Hậu Giang khiếu nại về việc tòa án bác đơn khởi kiện đòi lại đất của bà do ông Giái, bà Lanh, bà Lẹ ở kế cận lấn chiếm.

Trước đây ông ngoại và cậu của bà Lương là Trần Văn Hên có phần đất này. Năm 1976, bà mua lại và đã được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ với diện tích 1.263 m2, tọa lạc tại ấp 3A (nay là ấp 4A), xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A. Trong quá trình sử dụng, ông Triệu Kim Giái lấn chiếm phần đất trên bờ ngang 2 m, dài 16 m và phần xuống sông xáng Xà No ngang 7 m, dài 10 m. Còn phía bên kia giáp với bà Trần Thị Lanh và bà Trần Thị Lẹ đã lấn chiếm ngang 2 m, dài 15 m. Hiện nay, diện tích đất của bà sử dụng không đủ so với giấy CNQSDĐ. Ông Giái không thừa nhận diện tích đất đang tranh chấp với bà Lương, mà cho là đất nhị tì. Ông đã ở trên phần đất này từ năm 1977 đến nay, được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ vào năm 1992. Còn bà Lanh, bà Lẹ cũng thống nhất nguồn gốc đất của ông Hên (cha của hai bà) để lại. Hai bà sử dụng diện tích đất đúng theo giấy CNQSDĐ, không có lấn ranh đất của bà Lương.

Bản án dân sự sơ thẩm số 51/2008/DSST ngày 25-9-2008 của Tòa án nhân dân huyện Châu Thành A tuyên xử: Bác yêu cầu khởi kiện của bà Thạch Thị Lương đối với ông Triệu Kim Giái và bà Trần Thị Lanh, Trần Thị Lẹ. Công nhận phần đất: phần thứ nhất giáp sông xáng Xà No 70,8 m2 thuộc thửa 12, phần thứ hai phần bờ đối diện là 39,4 m2 thuộc thửa 280 tờ bản đồ số 3B giấy CNQSDĐ số 000269 thuộc QSD hợp pháp của ông Triệu Kim Giái. Công nhận phần đất 24 m2 thuộc thửa 277, tờ bản đồ số 3B do ông Trần Văn Hên đứng tên trong sổ địa chính thuộc QSD hợp pháp của gia đình bà Trần Thị Lanh, Trần Thị Lẹ và Nguyễn Thị Mười (vợ ông Hên).

Bản án dân sự phúc thẩm số 227/2009/DSPT ngày 20-7-2009 của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang tuyên xử: Không chấp nhận kháng cáo của bà Thạch Thị Lương ngày 6-10-2008. Giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Vụ việc được tòa án hai cấp xét xử đều bác đơn khởi kiện của bà Lương. Công nhận phần đất giáp sông xáng Xà No 70,8 m2 thuộc thửa số 12, phần đất bờ đối diện là 39,4 m2 thửa 280, tờ bản đồ số 03 theo giấy CNQSDĐ số 000269 thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của ông Triệu Kim Giái. Công nhận phần đất 24 m2 thửa 277 tờ bản đồ số 3B do ông Trần Văn Hên đứng tên trong sổ địa chính thuộc quyền sử dụng đất hợp pháp của gia đình bà Trần Thị Lanh, Trần Thị Lẹ và bà Nguyễn Thị Mười (vợ ông Hên). Bà Thạch Thị Lương bức xúc nói: “Bản án xét xử của TAND huyện Châu Thành A cho rằng, phần đất đang tranh chấp do ông Giái đứng tên và được Nhà nước cất nhà tình thương, tôi không phản ánh là không đúng. Vì lúc Nhà nước cất nhà cho ông Giái, tôi đã nhiều lần ngăn cản. Phần đất này tôi đã được Nhà nước cấp giấy CNQSDĐ tại thửa 11, 281. Căn cứ vào xác nhận của Trung tâm Thông tin Tài nguyên - Môi trường ngày 4-6-2007 xác nhận diện tích đất của tôi là đúng sự thật. Theo kết quả đo đạc ngày 14-8-2008 của Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Châu Thành A và công văn xác nhận ngày 9-9-2008, thì sơ đồ thửa đất ghi kích thước không đúng thực tế, còn thửa 281 có diện tích 753,92 m2 là không đủ (thiếu so với giấy CNQSDĐ là 231,08 m2). Mặt khác, trong bản án của tòa sơ thẩm cũng cho rằng, đo đạc phần đất của tôi là thiếu so với giấy CNQSDĐ, nhưng tòa án lại cho rằng “thiếu không đáng kể” là thiệt thòi cho tôi. Từ đó, việc phán quyết của tòa án là không khách quan gây nhiều bức xúc ảnh hưởng đến quyền lợi của gia đình tôi”.

Thay mặt hội đồng xét xử phúc thẩm, chủ tọa phiên tòa ông Dương Văn Phúc nhận xét: Diện tích đất bà Lương tranh chấp với ông Giái có hai phần, phần giáp sông xáng Xà No có diện tích 70,8 m2 thuộc thửa 12, tờ bản đồ số 3B và phần trên bờ thửa 280, tờ bản đồ số 3B diện tích 39,4 m2. Cả hai phần đất này đều thuộc quyền sử dụng của ông Giái. Ông đã sử dụng từ trước đến nay. Bà cho rằng bà Lanh, bà Lẹ lấn qua bà là 24 m2 tại thửa 277, tờ bản đồ số 3B thuộc QSDĐ của ông Trần Văn Hên (cha của bà Lanh, bà Lẹ) đứng tên trong sổ bộ địa chính, bà Lương cho rằng hai bà này lấn ranh là không có cơ sở xem xét. Vì bà không chứng minh được phần đất nói trên của bà, nên cấp sơ thẩm xét xử bác yêu cầu của bà là có căn cứ đúng theo quy định của pháp luật”.

Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật. Nhưng bà Lương vẫn còn thắc mắc là diện tích đất bà sử dụng thực tế không đủ so với giấy CNQSDĐ. Nếu bà xét thấy bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang xét xử không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, thì bà có quyền yêu cầu những người có thẩm quyền kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

(Theo baohaugiang)

  • Yêu cầu Vedan bồi thường thiệt hại 596 tỷ đồng
  • Công an huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa): Phá chuyên án làm giả giấy tờ, bằng cấp
  • Thuế sử dụng nhà đất nên “đánh” thế nào?
  • Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn: Lấy Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp cho vay trái phép
  • Tái diễn than lậu
  • Giải tỏa những khúc mắc về thuế
  • Bắt Giám đốc trộm cắp hơn 1 tỷ đồng
  • Vedan không chấp nhận hỗ trợ dân 550 tỷ đồng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%