Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Giải tỏa những khúc mắc về thuế

Thực thi thuế như thế nào để tránh phiền hà là vấn đề chính được các doanh nghiệp (DN) đưa ra tại buổi đối thoại với cơ quan thuế, diễn ra tại TP.HCM vào cuối tuần qua.



Ngành thuế cần hiện đại hóa để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện nghĩa vụ thuế

Trên 300 câu hỏi của DN gửi về trước cho cơ quan thuế, phần lớn liên quan đến thuế thu nhập cá nhân. Đây là một lĩnh vực khá mới, nên việc phát sinh nhiều vướng mắc là không thể tránh khỏi. 

Công ty TNHH Iwasaki Electric Việt Nam hỏi về việc thanh toán hạch toán tiền USD. Theo đó, khoản tiền thuế thu nhập cá nhân tính theo tỷ giá thực tế phát sinh theo tháng, nhưng cuối năm tài chính sẽ xác định số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng khi nộp báo cáo tài chính cho thuế. Như vậy, DN sẽ được ghi nhận theo số phát sinh hàng tháng hay theo số trên báo cáo tài chính? 

Công ty TNHH MTV Fairfax Imaging Việt Nam cho biết, họ đã mua bảo hiểm nhân mạng (không phải bảo hiểm bắt buộc) cho nhân viên cả năm 2009 và đã chi tiền vào tháng 1/2009. Câu hỏi đặt ra là, khoản thu nhập này của nhân viên có được xác định là khoản thu miễn thuế theo Thông tư 160/2009/TT-BTC ngày 12/8/2009 không? 

Trong khi đó, Công ty Ajinomoto Việt Nam có quy định trang bị đồng phục cho nhân viên bằng cách cấp vải và tiền may đồng phục. Công ty này muốn biết, mức thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân là giá trị tiền vải và tiền may đồng phục cho từng cá nhân cao hơn 1.000.000 đồng/người, 1.500.000 đồng/người, hay 2.500.000 đồng/người?...

Trả lời các câu hỏi này bà Trần Thị Lệ Nga, Trưởng phòng Tuyên truyền của Cục Thuế TP.HCM cho biết, hạch toán USD tính thuế TNCN tính tỷ giá theo thời điểm DN chi trả cho nhân viên. Mặt khác, những khoản chi khác ngoài quy định phải đóng thuế thu nhập cá nhân được miễn thuế từ ngày 1/1 đến ngày 30/6/2009. Trường hợp chi tiền đồng phục cho nhân viên của Công ty Ajinomoto Việt Nam, nếu DN chi bằng tiền mặt trên 1 triệu đồng và chi cho đồng phục trên 1,5 triệu đồng thì phải đóng thuế.

Riêng với các thắc mắc khác về thuế TNCN, thuế thu nhập DN, thuế giá trị gia tăng, chính sách ưu đãi..., theo bà Trần Thị Lệ Nga, có thể, những giải đáp của ngành thuế tại các buổi gặp chưa thỏa đáng, DN có thể tiếp tục hỏi trực tuyến thông qua hệ thống “Đối thoại doanh nghiệp với chính quyền Thành phố” (http://www.doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn) hoặc liên hệ với Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ thông tin của Cục Thuế TP.HCM để được trả lời thêm... 

Ông Trần Đình Cử, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết, số câu hỏi và số DN tham dự trên cho thấy, thắc mắc của DN về chính sách thuế là rất nhiều. Trách nhiệm của cơ quan thuế là phải giải đáp nhanh, kịp thời và chính xác các vướng mắc này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Khi có văn bản mới, Cục Thuế TP.HCM đều nhanh chóng triển khai đến DN biết. Cụ thể, một số văn bản hướng dẫn mới về thuế TNCN đã được cơ quan thuế TP.HCM triển khai kịp thời đến người dân và DN, như Thông tư 160/2009/TT-BTC ngày 12/8/2009 hướng dẫn miễn thuế TNCN năm 2009 theo Nghị quyết số 32/2009/QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc hội; Thông tư 164/2009/TT-BTC hướng dẫn về thuế TNCN đối với người trúng thưởng trong các trò chơi tại điểm vui chơi giải trí có thưởng; Thông tư 161/2009/TT-BTC hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân đối với một số trường hợp chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản. Người dân và DN có thể tải các văn bản trên tại http://www.hcmtax.gov.vn 

Ông Cử cho biết thêm, khối lượng công việc của ngành thuế ngày càng tăng, do vậy chủ trương của ngành là hiện đại hoá để tạo điều kiện cho DN và người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. Ngày 29/7/2009, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 1830/QĐ-BTC thí điểm nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet. Cục Thuế TP.HCM là đơn vị được chọn thí điểm. Đơn vị đã thực hiện triển khai nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet bắt đầu từ đầu tháng 9/2009 đối với trên 60 DN. Theo lộ trình của Tổng cục Thuế, trong năm 2009, trên địa bàn TP.HCM sẽ có khoảng 100 DN nộp thuế qua mạng.

(Theo Hải Anh // Báo đầu tư )

  • Tái diễn than lậu
  • Bắt Giám đốc trộm cắp hơn 1 tỷ đồng
  • Vedan không chấp nhận hỗ trợ dân 550 tỷ đồng
  • TPHCM: Nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hóa
  • Phát hiện phế liệu điện tử nguy hại nhập trái phép
  • Không phát sinh thêm tình tiết mới !
  • Truy thu thuế với ôtô nhập khẩu vi phạm về thuế
  • Kinh hoàng da lợn thối làm nem chua!
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%