Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lãng phí ở dự án "thiên đường nghỉ dưỡng" Mỹ Lâm

Ðược thuê 179.884 m2 đất và khởi công xây dựng từ tháng 4-2006 nhưng sau 30 tháng, dự án vẫn đang ở giai đoạn... khởi động. Ðây là một sự lãng phí lớn tài nguyên và vi phạm nghiêm trọng các quy định về Luật Ðất đai của Dự án "thiên đường nghỉ dưỡng" Mỹ Lâm (Tuyên Quang).


Từ năm 2003 đến 2007, tỉnh Tuyên Quang quy hoạch tổng thể Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm thuộc xã Phú Lâm, huyện Yên Sơn với diện tích 1.161 ha nhằm kêu gọi thu hút đầu tư. Ðây là khu vực được thiên nhiên ưu đãi nguồn nước khoáng nóng tới hơn 60 độ C, có giá trị tốt trong việc điều trị bệnh và phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng.

Từ quy hoạch tổng thể, UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các cơ quan chức năng quy hoạch chi tiết và phê duyệt cho 9 dự án của 7 tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và sản xuất kinh doanh dịch vụ tại khu du lịch này. Trong số bảy tổ chức, cá nhân đó có Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Hùng Ðại Dương (Công ty Hùng Ðại Dương).

Theo giấy phép đăng ký kinh doanh, trụ sở chính của công ty này ở 84/1 Sương Nguyệt Ánh, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi được cấp phép đầu tư, Công ty Hùng Ðại Dương đã mở Chi nhánh tại xã Phú Lâm (Yên Sơn, Tuyên Quang). Ngày 10-4-2006, công ty đã tiến hành lễ khởi công xây dựng Khu vui chơi, giải trí nghỉ dưỡng đồng thời đưa ra phối cảnh tổng thể của một khu du lịch cao cấp, cam kết sẽ xây dựng khu vực này trở thành "thiên đường nghỉ dưỡng", làm thay đổi "diện mạo" du lịch của tỉnh.

Hai ngày trước khi khởi công xây dựng, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định thu hồi 190.448 m2 đất của sáu tổ chức và 30 cá nhân đang sử dụng để cho Công ty Hùng Ðại Dương thuê 179.884 m2, thời hạn 50 năm; chuyển giao các cơ sở dịch vụ và tài sản hiện có trên đất (có tính giá trị để thu hồi về ngân sách) cho công ty quản lý, kinh doanh. Tỉnh cũng chỉ đạo cho các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện dự án và yêu cầu doanh nghiệp trong quá trình hoạt động phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

Thế nhưng đến tháng 10-2008, tức là sau 30 tháng từ ngày khởi công và gần hết thời gian thực hiện giai đoạn 1 mà dự án "thiên đường nghỉ dưỡng" của Công ty Hùng Ðại Dương vẫn còn nằm ở giai đoạn... khởi động.

Qua tìm hiểu được biết, khi tiến hành lập thủ tục để được cấp phép đầu tư, Công ty Hùng Ðại Dương đã đưa ra mô hình xây dựng gồm: Khu điều hành vui chơi, giải trí hoàn chỉnh; khách sạn; trung tâm dịch vụ, lễ hội; khu biệt thự nghỉ cuối tuần, khu tắm khoáng, Resort. Quá trình đầu tư của dự án có hai giai đoạn với tổng vốn lên đến 20 triệu USD (tương đương hơn 300 tỷ đồng), trong đó giai đoạn 1 (2006 - 2009) là hơn 57 tỷ đồng. Ðây là một dự án với số tiền đầu tư rất lớn trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh lúc đó nên đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người.

Nhưng sau khi được cấp phép, Công ty Hùng Ðại Dương chỉ tập trung kinh doanh, khai thác các khu dịch vụ tắm nước khoáng nóng và trị liệu ở các cơ sở vật chất đã có sẵn được nhận bàn giao từ tỉnh theo kiểu "mỡ nó, rán nó", còn các cam kết về đầu tư xây dựng thì gần như không có động thái gì để thực hiện. Trong tổng số 179.844 m2 đất được thuê theo quyết định của UBND tỉnh, thì Công ty Hùng Ðại Dương mới khai thác, xây dựng công trình trên diện tích 19.274 m2, gồm khu dịch vụ của các đơn vị ở tỉnh bàn giao và xây dựng một số công trình nhỏ lẻ. Theo số liệu mà công ty đưa ra, đến tháng 10-2008, công ty đã đầu tư được 2,6 tỷ đồng để làm khu hành chính, khu ăn uống, sân thể thao và một số nhà tắm bồn.

Tuy nhiên, các công trình này đều chưa hoàn thiện. Diện tích đất chưa đưa vào sử dụng còn tới 147.306 m2, chiếm 81,9% diện tích đất được thuê, trong đó nhiều diện tích đã được giải phóng mặt bằng (nhưng công ty chưa bồi thường cho nhân dân) bỏ hoang. Ðiều đáng nói ở đây là thái độ coi thường pháp luật của những người đại diện công ty khi không tuân thủ các quy định của pháp luật về quy trình đầu tư xây dựng.

Sau 30 tháng khởi công và đi vào hoạt động, Công ty Hùng Ðại Dương không hoàn chỉnh dự án đầu tư xây dựng để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Và mặc dù đã sử dụng đất để xây dựng công trình hoạt động kinh doanh dịch vụ nhưng không lập thủ tục ký hợp đồng thuê đất theo quy định tại Ðiều 125, Nghị định 181/2004/NÐ-CP về thi hành Luật Ðất đai. Ðồng thời dự án này cũng thuộc trường hợp phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và có những giải pháp giảm thiểu cơ bản các vấn đề ô nhiễm môi trường, nhưng công ty cũng... quên luôn, dù các nội dung trên đã được các cơ quan chức năng của tỉnh nhiều lần nhắc nhở bằng văn bản.

Trước những vi phạm của Công ty Hùng Ðại Dương, UBND tỉnh Tuyên Quang đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty cổ phần thương mại và sản xuất Hùng Ðại Dương số tiền 25 triệu đồng và yêu cầu trong 45 ngày công ty phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh thu hồi 147.306 m2 đất của công ty chưa sử dụng, sử dụng không hiệu quả.

Trong quá trình điều tra để thu thập tài liệu, tác giả bài viết được biết Công ty Hùng Ðại Dương hiện còn đang mắc nợ một số khoản như: Tiền dàn dựng sự kiện, trang trí lễ khởi công: 18 triệu đồng; tiền thuê Ðoàn nghệ thuật tỉnh biểu diễn trong lễ khởi công: 10 triệu đồng; tiền băng-rôn, khẩu hiệu lễ khởi công: 4,5 triệu đồng. Các khoản nợ này đều từ tháng 4-2006, khi động thổ khởi công xây dựng công trình.

Ðược biết, cuối tháng 10 vừa qua, Công ty Hùng Ðại Dương đã nhận trách nhiệm về việc chậm tiến độ thực hiện dự án và cam kết tiếp tục đầu tư xây dựng công trình. Tuy nhiên, với "tiềm lực" như vậy, không biết dự án "thiên đường nghỉ dưỡng" Mỹ Lâm của Công ty Hùng Ðại Dương có thành hiện thực?! Bên cạnh đó, việc để lãng phí tài nguyên của công ty này cần phải được xem xét, xử lý.

(Theo báo Nhân Dân )

  • Quy định ngưỡng melamine trong nguyên liệu thức ăn chăn nuôi
  • Năm 2008, cả nước xảy ra 1.963 vụ cháy
  • Vụ đổ chất thải độc hại tại Hóc Môn Công ty Môi trường đô thị TPHCM vi phạm có hệ thống
  • Bắt vụ đổ chất thải nguy hại
  • Chống Hàng Giả, Hàng nhái ở Đà Nẵng: Cam go thời điểm cuối năm
  • Tháo dỡ thang máy để xiết nợ
  • Hội thảo chống hàng giả, hàng nhái
  • Chính thức điều tra việc 16 doanh nghiệp thống nhất phí bảo hiểm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%