Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Loay hoay xử lý dự án “đất vàng”

Khu đất vàng vẫn chờ được giải quyết dứt điểm. - tinkinhte.com
Khu đất vàng vẫn chờ được giải quyết dứt điểm.
Sau gần 5 năm Quyết định 179/QĐ-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giữ nguyên Quyết định số 09/QĐ-UB và Quyết định số 4630/QĐ-UB của UBND TP.HCM có hiệu lực, cơ quan chức năng TP.HCM vẫn chưa thống nhất được hướng xử lý dứt điểm dự án này.

Ý kiến phản hồi

Quyết định này yêu cầu chấm dứt hoạt động sản xuất - kinh doanh của Liên doanh PTC – Artkins.  

Baodautu.vn sau khi có bài viết “Mười lăm năm mòn mỏi với đất vàng”, đề cập những rắc rối xung quanh Dự án Cao ốc văn phòng 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM) của Công ty Liên doanh PTC – Artkins, đã nhận được phản hồi của ông Nguyễn Sĩ Đức, Trưởng phòng Hành chính - Quản trị Công ty PTC - Artkins về dự án “đất vàng” này.

Cùng với điện thoại phản hồi, ông Nguyễn Sĩ Đức có fax cho chúng tôi 2 văn bản. Thứ nhất là Thông báo “Hủy bỏ giấy ủy quyền và thay thế người đại diện theo ủy quyền”. Theo Thông báo Huỷ bỏ Giấy ủy quyền, thì bà Dương Thị Việt Thành không còn là người đại diện Artkins trong dự án này.

Văn bản thứ hai là “Giấy báo tin về việc khiếu nại không đủ điều kiện thụ lý giải quyết”. Theo văn bản này, thì Công ty Liên doanh PTC - Artkins đã có đơn khiếu nại việc Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho Văn phòng đại diện Công ty TNHH Tân Thành tại 464 - Nguyễn Thị Minh Khai là “không đúng”, “gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty”.

Theo bà Trần Thị Bình Minh, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM), ngày 29/2/2008, Phòng Đăng ký kinh doanh đã có Thông báo số 2936/TB và Thông báo số 2937/TB yêu cầu Công ty cổ phần Nam Khánh và Văn phòng đại diện Công ty TNHH Tân Thành di dời khỏi khu đất số 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai.

Đâu là sự thật?

Theo những tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 23/9/2005, Artkins đã làm giấy ủy quyền cho bà Dương Thị Việt Thành khiếu nại Quyết định số 4630/QĐ-UBND ngày 6/9/2005 của UBND TP.HCM đối với việc chấm dứt hoạt động của Công ty Liên doanh PTC - Artkins. Giấy này ghi rõ: “Giấy ủy quyền sẽ hết hiệu lực vào ngày công việc được ủy quyền hoàn thành”. Điều này có nghĩa rằng, sau khi Quyết định số 179/QĐ-BKH do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ký ban hành ngày 28/2/2006 trả lời khiếu nại của Artkins về Quyết định 09/QĐ-UB và Quyết định 4630/QĐ-UB của UBND TP.HCM, thì giấy ủy quyền này đương nhiên hết hiệu lực.

Đến ngày 6/3/2006, tức là sau khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Quyết định số 179/QĐ-BKH giữ nguyên Quyết định số 09/QĐ-UB và Quyết định số 4630/QĐ-UB về việc chấm dứt hoạt động sản xuất - kinh doanh của Công ty liên doanh PTC - Artkins, Artkins một lần nữa ủy quyền cho bà Dương Thị Việt Thành “toàn quyền giải quyết các vấn đề có liên quan đến Quyết định 179/QĐ-BKH. Được làm việc với Công ty PTC và cấp thẩm quyền còn quản lý của Công ty PTC là bên Việt Nam trong Công ty liên doanh. Giải quyết các thủ tục, hồ sơ cần thiết để thành lập Công ty cổ phần theo các quy định trong Luật Đầu tư để thực hiện dự án đầu tư mới trên khu đất 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai”.

Được biết, trước đó, do khó khăn trong việc thực hiện Dự án, Artkins đã ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tân Thành toàn bộ nợ và 70% vốn góp, với số tiền 1.390.000 USD.

Hướng xử lý cho khu “đất vàng”

Trước những tranh chấp của các bên liên quan tại khu đất 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai, ngày 04/12/2009 Thanh tra TP.HCM có kết luận số 752/ KL-TTTP. Theo kết luận này, “do trình bày và cung cấp thông tin, tài liệu khác nhau giữa PTC và Artkins, Thanh tra Thành phố không đủ cơ sở xác định chính xác số vốn đã góp của PTC và Artkins vào Công ty Liên doanh”.

Tuy nhiên, theo những hồ sơ, biên lai chuyển tiền từ Ngân hàng Thượng Hải - Hồng Kông vào tài khoản của Công ty Liên doanh tại Ngân hàng Indovina Bank - TP.HCM và Export Bank TP.HCM mà chúng tôi thu thập được, thì Artkins đã chuyển tổng cộng 1.234.000 USD vào tài khoản của Liên doanh PTC - Artkins, bao gồm 1 triệu USD tiền đền bù giải toả, chi phí lập dự án và 234.000 USD cho bên Việt Nam (PTC) mượn để mua căn nhà số 462 - Nguyễn Thị Minh Khai làm tài sản góp vốn pháp định vào Công ty Liên doanh PTC - Artkins.

Theo Quyết định số 179/QĐ-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời khiếu nại của Artkins, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giữ nguyên Quyết định chấm dứt hoạt động sản xuất - kinh doanh của Liên doanh PTC - Artkins của UBND TP.HCM, đồng thời nhấn mạnh: “UBND TP.HCM rút kinh nghiệm thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục hành chính để đảm bảo quyền lợi của công dân, tránh khiếu nại, tranh chấp. Sau khi thanh lý xong Công ty liên doanh PTC - Artkins, UBND TP.HCM xem xét khả năng tạo điều kiện để Công ty Artkins Property Agency Limited có cơ hội thực hiện dự án đầu tư mới trên khu đất số 462 - 464 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3, TP.HCM theo các quy định của Luật Đầu tư và các quy định có liên quan”.

Tuy nhiên, đến nay, sau gần 5 năm Quyết định 179/QĐ-BKH có hiệu lực, cơ quan chức năng của TP.HCM vẫn chưa thống nhất được hướng xử lý dứt điểm dự án này.

(Theo // Báo đầu tư)

  • Hàng xóm không thuận thì sao?
  • Gia tăng tình trạng lao động bỏ trốn tại Đài Loan?
  • Xây nhà 3 tầng trở lên phải thuê nhà thầu
  • Chưa đến 60% số cơ quan báo cáo về nhà đất
  • Thu ngân sách Ngành Hải quan năm 2010 : Hướng tới 142.000 tỷ đồng
  • Đua nhau 'chạy' thuế cuối năm
  • Ông Lương Hoài Nam: - nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific bị bắt tạm giam
  • Nguyên tổng giám đốc Jetstar Pacific "sốc" vì bị thu hộ chiếu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%