Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Ông Lương Hoài Nam: - nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific bị bắt tạm giam

Chiều qua (7/1), nguyên Tổng giám đốc hãng hàng không Jetstar Pacific Lương Hoài Nam đã bị bắt tạm giam tại Hà Nội với lý do ban đầu là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Lương Hoài Nam - Tinkinhte- Tin Pháp LuậtTrước đó, trong cả ngày 7/1, ông Lương Hoài Nam đã làm việc với Cơ quan an ninh điều tra. Ngay sau đó, việc tống đạt quyết định khởi tố bị can và dẫn ông Lương Hoài Nam về nơi ở của ông tại phố Phạm Ngọc Thạch(Hà Nội) để tiến hành khám xét đã được thực hiện. Cơ quan an ninh điều tra cũng đã thu giữ một số tài liệu có liên quan đến vụ việc.

Ngày 1/9/2009 vừa qua, ông Lương Hoài Nam đã nộp đơn xin từ chức Tổng giám đốc Jetstar Pacific (JPA) và chính thức nghỉ việc hôm 9/11/2009 theo nguyện vọng của cá nhân ông.

Trước đó, ông Lương Hoài Nam đã bị cấm xuất cảnh khi ông làm thủ tục bay từ TP.HCM sang Lào. Cơ quan an ninh điều tra cũng đã yêu cầu Cục Quản lý xuất nhập cảnh tạm thời cấm xuất cảnh bà Daniela Masilli và ông Tristan Freeman, là hai phó tổng giám đốc của hãng hàng không Jetstar Pacific.

Kiểm toán Nhà nước ngày 2/12 công bố kết luận kiểm toán báo cáo tài chính năm 2008 của SCIC - đơn vị đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Jetstar Pacific, cơ quan điều tra đã sang làm việc với Kiểm toán Nhà nước về kết luận này.

Theo đó, Hàng không giá rẻ Jetstar Pacific kinh doanh thua lỗ, năm ngoái lỗ 546 tỷ đồng, lỗ luỹ kế đến 31/12/2008 là 1.137 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu đến hết năm 2008 là âm 121 tỷ đồng.

Ông Lương Hoài Nam (sinh năm 1963) tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế hàng không ở Nga và nguyên là trưởng ban Kế hoạch thị trường của Vietnam Airlines từ năm 1993.

Tháng 7/2004, ông Lương Hoài Nam được Vietnam Airlines bổ nhiệm làm Giám đốc Pacific Airlines (tên cũ của JPA) khi hãng này còn trực thuộc Vietnam Airlines. Ông Nam đã có nhiều nỗ lực đưa JPA trở thành hãng hàng không giá rẻ đầu tiên của VN.

Tháng 10/2009, ông Lương Hoài Nam xin thôi chức tổng giám đốc JPA và được đồng ý. Sau đó, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước SCIC (cổ đông nắm giữ 75,78% vốn của JPA) tạm thời cử ông Lê Song Lai kiêm nhiệm chức vụ Tổng giám đốc JPA trong thời gian trước mắt.

Trước đó, cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA).

Đáng chú ý nhất là việc quản lý thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro (hedging) xăng dầu của JPA. Từ năm 2007, giá xăng dầu thế giới leo thang khiến các hãng hàng không lâm vào tình trạng khó khăn trong kinh doanh.

Do đó, Ban lãnh đạo của JPA gồm tổng giám đốc Lương Hoài Nam và hai phó tổng giám đốc người Úc đã đệ trình lên hội đồng quản trị công ty xin được thực hiện nghiệp vụ hedging xăng dầu nhằm đề phòng giá xăng dầu leo thang quá mức kiểm soát.

Tại thời điểm đó, nghiệp vụ hedging xăng dầu ở Việt Nam là một điều mới mẻ nhưng trên thế giới, nhiều nước áp dụng từ lâu. Sau khi xem xét kế hoạch này, hội đồng quản trị của JPA đồng ý cho thực hiện.

Tuy nhiên, việc thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc và không báo cáo hội đồng quản trị, làm cho công ty lỗ hơn 31 triệu USD (từ tháng 7-2008 đến tháng 5-2009).

- Ngày 16/4, Jetstar Pacific bị Công ty xăng dầu hàng không Vinapco đòi khoản nợ tiền xăng lên tới hơn 57 tỷ đồng, và Vinapco cũng kiến nghị sẽ ngừng cung cấp xăng nếu Jetstar Pacific trả nợ không đúng hạn.

- Tháng 9, Hãng đã bị Cục hàng không "tố" mập mờ khi sử dụng biểu tượng “Jetstar”, “Jet và hình ngôi sao”. Cục đã yêu cầu JPA phải xây dựng biểu tượng riêng của hãng và không thể hiện sự trùng lặp với biểu tượng của bất kỳ một hãng hàng không nào khác.

- Tháng 11, hai kỹ sư trưởng của Jetstar Pacific Airlines gửi đơn lên Cục Hàng không Việt Nam tố cáo hãng hàng không này bỏ qua sự an toàn trước khi bay. Sau khi nhận đơn, Cục Hàng không Việt Nam đã nhanh chóng thành lập tổ thanh tra để kiểm tra toàn bộ các vấn đề về tuân thủ quy chế an toàn tại Jetstar Pacific.

- Ngày 2/12, Kiểm toán Nhà nước đã họp báo và kết luận hãng này khoản lỗ 31 triệu USD nhưng vẫn trả lương cho Ban lãnh đạo với mức rất cao, không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty, đồng thời yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) và Jetstar Pacific làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể liên quan đến các vấn đề kể trên.

Theo_VnMedia

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%