Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thu ngân sách Ngành Hải quan năm 2010 : Hướng tới 142.000 tỷ đồng

Với nhiều biện pháp quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, cùng với những tăng trưởng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, năm 2009 ngành Hải quan đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu ngân sách qua hàng hóa XNK. Kết quả này càng được khẳng định trong bối cảnh tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.

Xác định năm 2010 nền kinh tế thế giới còn khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng không nhỏ tới số thu ngân sách. vì vậy ngành Hải quan đã đề ra nhiều biện pháp nhằm quyết tâm thu đạt và vượt mức phấn đấu dự toán ngân sách nhà nước giao là 142.000 tỷ đồng (Quốc hội giao là 131.500 và phấn đấu tăng 8% là 10.500 tỷ đồng).

Hiện đại hóa

Theo phân tích năm 2010, chính sách XK được chuyển dịch cơ cấu theo hướng đẩy mạnh các mặt hàng có giá trị gia tăng cao; chú trọng đổi mới công nghệ, thiết bị, đẩy mạnh sản xuất và XK các mặt hàng có kim ngạch lớn, có khả năng tăng trưởng cao, những mặt hàng có đóng góp quan trọng cho việc thực hiện kế hoạch XK cũng như giải quyết nhiều lao động như các sản phẩm chế biến, công nghiệp chế biến.

Về NK, các cơ quan quản lý sẽ tập trung đảm bảo ổn định NK có kiểm soát các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất (SX) cho tiêu dùng trong nước và XK. Có biện pháp chặt chẽ kiểm soát NK những mặt hàng trong nước đã SX được và các mặt hàng tiêu dùng không thiết yếu, giảm dần nhập siêu. Ưu tiên NK vật tư, thiết bị công nghệ cao, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hóa SX trong nước, đẩy mạnh XK.

Những vấn đề trên sẽ tác động đến số thu ngân sách của ngành Hải quan. Biện pháp đầu tiên sẽ được quan tâm là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho họat động kinh doanh của DN, từ đó gia tăng họat động XNK, góp phần tăng thu ngân sách. Tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh liên quan đến công tác quản lý thuế, chế độ kế toán thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế... thuộc chức năng quản lý của ngành; đề xuất, kiến nghị với Bộ Tài chính bổ sung, sửa đổi những vấn đề liên quan mới phát sinh vượt thẩm quyền. Mở rộng triển khai thí điểm công tác phối hợp nhờ thu qua các ngân hàng thương mại có năng lực.

Ngành cũng sẽ tăng cường công tác thu hồi nợ đọng, giảm nợ cũ, thu hồi nợ thuế trên 1.000 tỷ đồng. Chú trọng công tác kiểm tra sau thông quan phục vụ đắc lực nhiệm vụ thu ngân sách, khắc phục những sơ hở, yếu kém trong quá trình làm thủ tục hải quan. Tăng cường công tác kiểm soát hải quan nhằm mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng, chống thất thu thuế. Đồng thời nâng cao năng lực công tác phân tích phân loại hàng hoá, chống gian lận thương mại qua mã số góp phần thu đúng, thu đủ thuế cho Nhà nước, bảo vệ cộng đồng, an toàn môi trường, an ninh xã hội. Bên cạnh đó, ngành Hải quan tiếp tục thực hiện tốt Đề án quản lý giá tăng cường các biện pháp chống gian lận thương mại qua giá tính thuế.

Ngành Hải quan cũng sẽ tiến hành kiểm tra sau thông quan đối với các DN trọng điểm, mặt hàng trọng điểm, chủ động thu thập, nghiên cứu, xử lý thông tin về hoạt động gia công, sản xuất XK theo ngành hàng, nhóm mặt hàng để lựa chọn đối tượng kiểm tra, góp phần thu đúng thu đủ cho NSNN.

Tăng cường chống thất thu

Năm 2009, mặc dù bị tác động bởi những điều chỉnh chính sách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, song kết quả thu ngân sách qua hàng hóa XNK do ngành Hải quan thực hiện vẫn đạt và vượt chỉ tiêu, với khoảng đạt  130.000 tỷ đồng, tăng 5,5% so với dự toán năm và  tăng 3,4% so với năm 2008. Song nói gì thì nói những chính sách điều hành hoạt động XNK, điều chỉnh thuế suất thuế XK, thuế NK của nhiều nhóm mặt hàng; việc cho phép giãn, giảm thuế GTGT đối với một số hàng hóa, dịch vụ DN kinh doanh gặp khó khăn... cũng phần nào tác động đến số thu ngân sách của ngành Hải quan. Trong điều kiện đó việc đề ra các biện pháp tăng thu ngân sách của ngành Hải quan có vai trò quan trọng.

Tăng cường chống thất thu, khai thác hiệu quả các nguồn thu là một trong những biện pháp mà ngành Hải quan đã áp dụng trong năm 2009 nhằm tăng thu ngân sách. Đó là thực hiện Chỉ thị của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc tăng cường các biện pháp chống buôn lậu, gian lận thương mại và chống thất thu thuế, triển khai các biện pháp để tăng cường thu ngân sách, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho DN chủ động hoạt động XNK. Đồng thời công tác kiểm tra sau thông quan đã hạn chế thấp nhất việc DN lợi dụng sơ hở tại các khâu trước và trong thông quan nhằm gian lận, trốn thuế. Phát hiện, ngăn chặn kịp thời những kẽ hở của chính sách pháp luật, những khoảng trống trong quản lý, kịp thời khắc phục, truy thu thuế lớn. Công tác phân tích phân loại hàng hoá XNK chống gian lận thương mại qua mã số HS cũng được tăng cường, góp phần thu đúng, thu đủ thuế cho Nhà nước.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%