Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lợi dụng danh nghĩa Hiệp hội Bất động sản Nhà đất Việt Nam, Ngô Phát Đạt bị tuyên 5 năm tù

Ngày 14-11, TAND quận Phú Nhuận đã xét xử sơ thẩm đối với Ngô Phát Đạt (ảnh, SN 1960) về hành vi lợi dụng danh nghĩa của Hiệp hội bất động sản nhà đất Việt Nam để lừa đảo tiền.

Theo cáo trạng của VKSND quận Phú Nhuận, bị cáo Đạt nguyên là Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội bất động sản nhà đất Việt Nam (viết tắt là HHBĐSNĐVN) kiêm Trưởng ban đào tạo, phụ trách văn phòng thường trực phía Nam của Hiệp hội này tại địa chỉ 31B Phan Đình Phùng phường 17 quận Phú Nhuận.

Trong quá trình làm việc tại đây, dù không được giao nhiệm vụ nhưng Đạt đã lợi dụng chủ trương thu nhận hội viên của HHBĐSNĐVN để chiếm đoạt tiền hội phí của những người xin gia nhập HHBĐSNĐVN.

Cụ thể, từ năm 2003 đến tháng 8-2005, Đạt thu lệ phí xin gia nhập HHBĐSNĐVN của 20 đơn vị và 8 cá nhân với tổng số tiền 92 triệu đồng.

Số tiền này Đạt không nộp về HHBĐSNĐVN mà sử dụng để tiêu xài cá nhân.

Chờ đến tháng 3-2006 nhưng vẫn chưa được cấp thẻ hội viên nên các tổ chức, cá nhân làm đơn tố cáo hành vi của Đạt.

Cũng trong giai đọan này, theo chức năng được phép, HHBĐSNĐVN có chủ trương mở lớp đào tạo về bất động sản và giao cho Đạt tổ chức thực hiện việc quản lý thu chi, chiêu sinh đào tạo nghề kinh doanh bất động sản (học phí 5,5 triệu đồng/học viên, khóa 9 tháng) và thẩm định giá bất động sản (học phí 3 triệu đồng/học viên, khóa 6 tháng). Đạt có nghĩa vụ nộp 10% số học phí thu được cho HHBĐSNĐVN.

Từ năm 2003 đến tháng 5-2005, Đạt tổ chức được 6 khóa học; trong đó chỉ có học viên khóa 1 và 2 được cấp chứng chỉ, còn học viên các khóa 3, 4, 5 học xong nhưng chưa được cấp chứng chỉ, riêng học viên khóa 6 đang học dở dang thì cơ sở ngưng hoạt động không rõ lý do. Các học viên liên lạc với Đạt nhưng Đạt cố tình tránh mặt nên đã làm đơn tố cáo Đạt đến HHBĐSNĐVN và cơ quan công an.

Sau đó, mặc dù HHBĐSNĐVN ra thông báo số 10/TB-HH ngày 1-8-2005 về việc ngưng giao dịch mọi hoạt động của Ban đào tạo tại số 31 – 31B Phan Đình Phùng phường 17 quận Phú Nhuận nhưng Đạt vẫn cho nhân viên thu tiền học phí của hai cá nhân tổng cộng 4.250.000 đồng.

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Đạt luôn miệng kêu oan, chỉ thừa nhận rằng hành vi của mình có sai sót nhưng không cấu thành tội phạm hình sự mà chỉ mang tính dân sự và cho rằng mình bị hình sự hóa dân sự.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Vì sao không chuyển hồ sơ của những tổ chức, cá nhân đã nộp hội phí ra trụ sở của HHBĐSNĐVN để HHBĐSNĐVN cấp thẻ hội viên cho họ?” - bị cáo Đạt trả lời: “Vì họ chưa hoàn tất hồ sơ” – “Nếu họ chưa hoàn tất hồ sơ thì thu hội phí làm gì, nếu đã lỡ thu thì phải kêu họ lên trả tiền chứ”. Dù bị cáo đưa ra rất nhiều lý lẽ nhưng vẫn không chứng minh được mình có thiện chí trả tiền cho các tổ chức, cá nhân đã bị chiếm đoạt hội phí và học phí.

Xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm tới quyền sở hữu về tài sản của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo mức án 5 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 

(Theo SGG-PO)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%