Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Máy bay Jetstar Pacific bị 'tố' hoạt động thiếu an toàn (?)

Kỹ sư người Úc Bernard John, người vừa bị Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific (JP) sa thải, gửi đơn tố hãng này từ lâu không chú ý đúng mức đến điều kiện an toàn để máy bay hoạt động. Trong khi đó, JP chuẩn bị có Tổng Giám đốc mới... 

Hành khách lên máy bay của hãng JP - Ảnh: Bảo Khánh

Cựu kỹ sư tố hãng bay

Ngày 9/11, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) xác nhận có nhận được đơn gửi của một người nguyên là kỹ sư sửa chữa phần cơ giới của JP gửi từ tuần trước.

Nếu đúng như những gì cựu kỹ sư JP tố với Cục HKVN thì câu chuyện không nhỏ. Theo đó, từ lâu, JP không tuân thủ những quy trình nghiêm ngặt trong bảo dưỡng máy bay.

Chiều cùng ngày, một lãnh đạo Cục HKVN cho biết, đoàn thanh tra của Cục đã kiểm tra hoạt động bảo dưỡng máy bay của JP được ba ngày. Dự kiến, lần thanh tra này có thể kéo dài khoảng 10 ngày hoặc hơn. Nếu tính chất vụ việc phức tạp có thể gia hạn thời điểm thanh tra. Trong quá trình đó, đoàn thanh tra có thể bất ngờ kiểm tra tình trạng máy bay bất cứ lúc nào.

Ba ngày qua, đoàn thanh tra mới chỉ thẩm định hồ sơ bảo dưỡng máy bay. Tuy nhiên, theo một thành viên đoàn thanh tra Cục HKVN, việc thanh tra lần này không phải do nhận được đơn của cựu kỹ sư JP mà đã có kế hoạch từ trước. Nội dung đơn của cựu kỹ sư JP là một trong yếu tố để xem xét.

Chiều tối 9/11, đại diện cổ đông nắm cổ phần chi phối JP (hơn 70 phần trăm), Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) Lê Song Lai, cho biết: “Tôi đang chuẩn bị cho ngày mai tiếp nhận vị trí Tổng Giám đốc JP từ ông Lương Hoài Nam. Hôm nay, tôi đọc thông tin về tình trạng máy bay của JP trên báo và đã cho anh em kiểm tra, sẽ sớm có báo cáo và gửi cho báo chí.

Tôi nghĩ rằng, khó có chuyện như một tờ báo phản ánh về sự mất an toàn của máy bay JP. Bởi vì, một hãng hàng không đạt danh hiệu an toàn nhất thế giới như Qantas và tồn tại cả trăm năm thì khó có chuyện cẩu thả trong bảo dưỡng máy bay (Qantas nắm giữ gần 30 phần trăm cổ phần của JP-PV)”.

JP nói gì?

Trước thông tin trên một tờ báo điện tử về đơn kiện của cựu kỹ sư máy bay tố JP cho máy bay không đảm bảo an toàn hoạt động, đại diện hãng này là bà Daniela Masilli - Phó Tổng Giám đốc điều hành, phụ trách khai thác đã gửi thông báo tới tờ báo đó.

Theo đó, bà Daniela khẳng định nhân viên người nước ngoài gửi đơn kiện đã bị cho thôi việc sau một thời gian dài có vấn đề về hiệu suất làm việc.

“Những khiếu nại mà nhân viên ấy đưa ra là không chính xác và sẽ gây hiểu lầm trong cộng đồng nếu thông tin này được công bố. JP có thể xác nhận rằng việc sa thải nhân viên đã theo đúng quy trình của công ty. Hãng không tiết lộ những chi tiết cụ thể về trường hợp của nhân viên này, nhưng có thể xác nhận rằng anh ấy bị cho thôi việc vì đã liên tục để xảy ra những vấn đề về hiệu suất làm việc”, bà Daniela nói.

Một thành viên đoàn thanh tra máy bay JP (Cục HKVN) cho biết, chỉ cần phát hiện ra một trong những lỗi trong đơn phản ánh như: Động cơ hỏng vẫn khai thác, sàn cách nhiệt được che đậy sơ sài... cũng có thể đình bay vĩnh viễn.

Đại diện JP cũng cho biết đã điều tra khiếu nại của cựu kỹ sư và kết quả là hoàn toàn vô căn cứ. Hãng này cũng đã tìm kiếm sự trợ giúp từ một thanh tra độc lập.

Bà Daniela lập luận: “Theo yêu cầu của bất cứ hãng hàng không nào, nhân viên hãng có thể nêu ra những mối quan tâm về an toàn thông qua hệ thống an toàn chính thức của công ty (đã được Cục HKVN phê duyệt). Tuy nhiên, nhân viên này chỉ đưa ra khiếu nại sau khi anh ấy bị sa thải.

JP dứt khoát không chấp nhận bất cứ đề nghị nào không đi kèm những tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt nhất của việc bảo dưỡng máy bay. JP tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn bay theo như quy định của nhà chức trách Việt Nam, Cục HKVN và tiêu chuẩn của Tập đoàn Qantas. Hãng thường xuyên được thanh tra bởi Cục HKVN và không có bất kỳ chứng cứ nào hỗ trợ cho khiếu nại của nhân viên này”. 

(Theo Đình Thắng // Tienphong Online)

  • Bắt trưởng phòng khai thác của Công ty Total Gas VN
  • Bắt tạm giam Chánh văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu
  • Đầu tư “ảo”!
  • Tái thanh tra Vinashin, Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam
  • Làm gì để giảm oan sai cho người dân?
  • Bắt tạm giam ông Cao Minh Huệ, nguyên Giám đốc Sở Địa chính Bình Dương
  • Hậu cưỡng chế thu hồi đất rừng ở Bình Phước: Phục hồi quyền lợi chính đáng cho người dân
  • Bắt giam nguyên giám đốc Cty XNK Hà Tĩnh
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%