Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nạn hàng nhái, giả bùng phát : Trách nhiệm thuộc nhà quản lý

Theo khảo sát, hàng giả tại Hà Nội chủ yếu là các mặt hàng kim khí điện máy

 

Theo khảo sát, hàng giả tại Hà Nội chủ yếu là các mặt hàng kim khí điện máy

Hiện nay, khi tình hình làm ăn của các DN chưa qua khỏi khó khăn thì dường như nạn hàng giả lại bùng lên dữ dội. Đã đến lúc không thể cứ kiểm tra, xử phạt theo kiểu bắt cóc bỏ đĩa như từ trước đến nay, mà phải có một biện pháp căn cơ lâu dài.

Siêu thị cũng bán hàng giả

Mới đây, Hiệp hội DN Italia đã thuê Cty Nielsen, một Cty quốc tế chuyên về nghiên cứu thị trường khảo sát về nạn hàng giả tại TP HCM và Hà Nội. Kết quả điều tra này đã chỉ ra rằng tại TP HCM thì hàng giả là hàng may mặc chiếm thị phần lớn nhất. Trong khi đó tại Hà Nội thì hàng giả nhiều nhất lại thuộc nhóm ngành kim khí điện máy và dược phẩm. Có đến 83% hàng giả bán tại Hà Nội có nguồn gốc từ Trung Quốc, còn tại TP HCM thì 65% hàng giả sản xuất tại VN.

Theo khảo sát thì hàng giả trong các mặt hàng may mặc - thời trang - giày dép chiếm 22%, rượu và thức uống các loại chiếm 12%. Sau đó là điện tử, mỹ phẩm và dược phẩm. Một vấn đề rất đáng ngại là tại TP HCM, niềm tin của người tiêu dùng vào các siêu thị, các trung tâm thương mại (TTTM) lớn đã bị giảm sút, vì ở những nơi này cũng có hàng giả. Cụ thể như đã lập biên bản xử phạt 5 quầy kinh doanh đồng hồ, mắt kính tại TTTM An Đông Plaza (quận 5- TP HCM) khi bán hàng giả mạo những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Chanel, Rado, Rolex, Cartier, Tissot... Phát hiện 5 cửa hàng nằm trong Thương xá Tax (quận 1- TP HCM) bán giày, túi xách, ví, dây nịt... giả nhãn hiệu Louis Vuitton (Pháp), hoặc tại Trung tâm thương mại Thuận Kiều Plaza (quận 5) bán đồng Longinges, Rado, Tissot giả... Chính người viết bài này cũng đã từng mua một con rubic bị làm giả tại một quầy như vậy tại siêu thị Bình Dân (Gò Vấp - TP HCM). Các siêu thị cũng công nhận những quầy mà họ cho thuê mặt bằng có thể kinh doanh hàng giả, do siêu thị không thể kiểm soát hết chất lượng hàng hóa. Bà Lương Thị Thanh Bình - Phó phòng Kế hoạch kinh doanh của Thương xá Tax từng  thừa nhận, đơn vị bà không kiểm soát tốt hàng hóa được kinh doanh tại đây, do số lượng cửa hàng lên đến 300...

Trách nhiệm lớn nhất vẫn là ngành quản lý

Ông Martino Castellani - Trưởng bộ phận Sở hữu trí tuệ Thương vụ Italia tại TP HCM nói: Người tiêu dùng vì không biết mà mua lầm hàng giả, nhất là các mặt hàng dược phẩm, thực phẩm, mỹ phẩm... thì tác hại đối với họ là lớn nhất. Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp, nhất là hàng hóa thời trang, may mặc, đồng hồ túi xách... người tiêu dùng biết đó là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn mua  vì giá bán thấp hơn đôi khi đến 150% so hàng thật thì thiệt hại lại nghiêng nhiều hơn về phía các DN sản xuất chân chính.

Theo Cty Nielsen, có đến 72% nữ giới tuổi 25-34 biết là hàng giả nhưng vẫn mua. Ông Martino Castellani góp ý: Chống nạn hàng giả là công cuộc lâu dài, nhiều ngành cùng tham gia thì mới thành công. Trước mắt phải khẩn cấp dẹp cho được nạn hàng giả dược phẩm, thực phẩm vì đây là loại hàng gây mối nguy hại lớn nhất đối với tính mạng con người. Người tiêu dùng phải cảnh giác, học cách phân biệt hàng giả hàng thật và chỉ mua hàng ở những nơi thật sự tin tưởng. Tuy nhiên, trách nhiệm lớn nhất vẫn thuộc về các cơ quan quản lý nhà nước, bởi họ được ngân sách chi trả để thực hiện trách nhiệm này...

Luật sư Bùi Quang Nghiêm -Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM:

Thật vô lý khi các TTTM, siêu thị nói không thể kiểm soát hết chất lượng, nguồn gốc của hàng hóa trong siêu thị của mình. Đã kinh doanh thương mại thì phải biết Quyết định 1371/2004/QĐ-BTM ngày 24/9/2004 của Bộ Thương mại (nay là Bộ Công Thương), và Quy chế siêu thị, TTTM ban hành kèm theo đã ghi rõ: “Thương nhân kinh doanh siêu thị, TTTM phải tổ chức, quản lý, điều hành hoạt động và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động của siêu thị, TTTM...” Đương nhiên trong đó có chất lượng hàng hóa, giá bán... dù đó là hàng của chính siêu thị - TTTM hay của người thuê mặt bằng diện tích của siêu thị- TTTM.

 

(Theo Phạm Nguyễn // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Những nẻo đường trốn thuế VAT”: Chuyện cái hóa đơn, lẽ nào chính quyền bất lực?
  • Làm rõ chất lượng thi công 4 đốt hầm dìm Thủ Thiêm
  • Hà Nội: Tạm giữ 3 tấn mỡ động vật phân hủy
  • Luật Cạnh tranh: Bốn năm vẫn… quá mới!
  • Hà Nội: Xử phạt hơn 476 tỷ đồng hàng giả và gian lận thương mại
  • Thêm một vụ lừa đảo tiệm vàng
  • 5 điều kiện ôtô tay lái nghịch tham gia giao thông
  • Khai thác khí than phải nộp phí bảo vệ môi trường
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%