Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Nỗi niềm của tỷ phú không tiền

Công an tỉnh Quảng Nam vừa kết luận điều tra vụ án trốn thuế tại Công ty TNHH Nông dược Điện Bàn (DIBAPES) với số tiền 34,3 tỷ đồng. Với riêng Chủ tịch HĐQT Trần Công Anh, ông tiếp tục gặm nhấm sự thất bại đau đớn vì quá tin đồng sự…

Ông Anh trước căn phòng vốn là của mình, nay bị khóa kín - Ảnh: N.C

Bảo vệ đánh... ông chủ

Tiếp chúng tôi tại trụ sở Công ty Tập đoàn Điện Bàn (tiền thân là Công ty TNHH Nông dược Điện Bàn – PV), ông Trần Công Anh (sinh năm 1960, thôn 2 xã Điện Hồng, Điện Bàn, Quảng Nam) bày tỏ: “Nơi đây cũng không còn là trụ sở của tôi nữa, ông Thạnh (Nguyễn Hữu Thạnh – nguyên GĐ Cty Tập đoàn Điện Bàn) đã sang tên đổi chủ, đưa hết tài sản về nhà ông ấy rồi”.

Năm 1992, ông Anh và ông Thạnh hùn vốn, thành lập Công ty DIBAPES, mỗi người góp 100 triệu. Ông Thạnh là giám đốc, ông Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm phó giám đốc. Công ty làm ăn phát đạt, từ số vốn 200 triệu, đến năm 2008 lên đến 109 tỷ.

Tuy nhiên, từ những năm 2002, khi ông Thạnh lần lượt đưa người nhà vào nắm giữ một số chức vụ quan trọng trong công ty thì ông Anh bắt đầu cảm thấy bất an, vì quyền lực bị thu nhỏ. Dù vậy, tin tưởng vào bạn, ông Anh vẫn không rút vốn.

Đến năm 2006, ông Anh bị bệnh gan, xin nghỉ dài ngày để chữa bệnh thì ông Thạnh âm thầm đổi tên thành Công ty Tập đoàn Điện Bàn, đồng thời thành lập ra nhiều công ty nhỏ, rút toàn bộ vốn từ DIBAPES chuyển về các công ty con này giao cho người nhà quản lý.

Chữa bệnh xong, ông Anh yêu cầu được rút toàn bộ vốn trong công ty thì ông Thạnh thông báo, vốn liếng trong công ty của ông Anh giờ không còn một xu.

Quá bức xúc, ông Anh làm đơn khởi kiện. Sau hai phiên tòa ở Quảng Nam và Đà Nẵng xử công nhận ông Anh có 50 phần trăm số vốn trong Công ty DIBAPES, ông Thạnh liền cấm cửa đối với người bạn làm ăn của mình.

Ông Anh bức xúc: “Nói thật là tôi cũng không ngờ ông ta cạn tình như vậy. Trước khi khởi kiện, tôi đã nhiều lần trao đổi với ông Thạnh, mong ông ta suy nghĩ lại nhưng không thành.

Sau khi tòa tuyên tôi thắng kiện, nhiều lần tôi đến trụ sở công ty nhưng bị bảo vệ cấm cửa. Đỉnh điểm là ngày 22/12/2008, khi tôi đến thì bị bảo vệ lôi ra ngoài, đánh đập. Vụ việc này đã được công an thị trấn Vĩnh Điện lập biên bản”.

Theo ông Anh, ngoài việc bị cấm cửa, phòng Chủ tịch HĐQT của ông cũng bị ông Thạnh khóa, thay bằng bảng tên trụ sở công ty khác.

Như vậy, dù tòa tuyên thắng kiện, nhưng từ đó đến nay, ông Anh vẫn trắng tay, bị đẩy khỏi công ty, dù trên danh nghĩa ông vẫn có số tiền gần 50 tỷ đồng.

“... giờ đây tôi cảm thấy thanh thản”

Ngày 1/6/2009, khi thấy sự việc ngày càng tồi tệ, ông Anh tiếp tục gửi đơn tố cáo đến công an tỉnh Quảng Nam tố cáo ông Thạnh chiếm đoạt tài sản.

Chỉ một ngày sau, ông Thạnh đã bị bắt vì tội danh trốn thuế (Tiền Phong ngày 3/6/2009 đã đưa tin). Sau đó, với tư cách Chủ tịch HĐQT, ông Anh cũng bị bắt vì liên quan đến hành vi trốn thuế 16 tỷ đồng của công ty bắt đầu từ năm 2001.

“Tôi đã định rút vốn từ đầu năm 2001, sau khi ba lần làm đơn nhưng ông Thạnh không giải quyết.

Đến năm 2002 thì công ty bị nông dân kiện vì thuốc trừ cỏ DIBUTA, phải đền bù 3,5 tỷ, tôi cũng phải giải quyết vì ông Thạnh là giám đốc, quyết mọi vấn đề mà ông ấy bỏ đi TPHCM.

Sau khi ra tòa, ông ấy lật ngược lại tôi đã rút vốn rồi. Giờ thì chấp nhận đi tù với nhau. Sai đến đâu chịu trách nhiệm đến đó”.

 

“Tôi biết rõ là mình thể nào cũng dính vào lao lý. Cái nào sai tôi xin chịu. Nhưng cái gì thuộc về tài sản của tôi thì tôi phải đòi lại. Người thân, rồi các con tôi sẽ nghĩ gì khi mình đường đường là Chủ tịch HĐQT một công ty lớn lại ra đường tay trắng ?” – Ông Thạnh nói.

Theo kết luận (số 27, ngày 18/11/2009) của Phòng CSĐT Công an Quảng Nam, ông Nguyễn Hữu Thạnh, ông Trần Công Anh và ông Lê Cao Lưu (kế toán trưởng công ty DIBAPES) bị khởi tố về tội danh trốn thuế.

Cụ thể, từ năm 2001 – 2008, bằng cách phát hành 6.166 phiếu xuất kho tự in, xuất số hàng lớn để ngoài sổ sách, cả ba người trên đã trốn thuế 15,1 tỷ đồng.

Tương tự hành vi trốn thuế tại công ty, GĐ Nguyễn Hữu Thạnh chỉ đạo em ruột là Nguyễn Hữu Hạnh – GĐ chi nhánh công ty tại TP HCM trốn thuế từ 2001 – 2008 với số tiền 19,1 tỷ.

Theo công an Quảng Nam, ông Anh không liên quan đến việc trốn thuế 19,1 tỷ ở Chi nhánh công ty tại TPHCM.

Ông Trần Công Anh buồn bã: “Với tư cách là Chủ tịch HĐQT, không thể nói là tôi không liên quan. Công ty làm ăn lời lãi, dù bằng cách gì thì mình cũng được hưởng quyền lợi. Cùng làm cùng chịu. Giờ đây, khi pháp luật phanh phui mọi hành vi trốn thuế, tôi cũng đã thành thật khai báo, giờ tôi cảm thấy thanh thản”. 

(Theo Nam Cường // Tienphong Online)

  • Hàng đểu bán qua truyền hình, internet: Người tiêu dùng bị bỏ rơi
  • Quảng cáo gian dối có thể bị phạt tù
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Quảng Nam: Bắt tổng giám đốc trốn thuế 10 tỷ đồng
  • Nhà Thuế tiếp tay doanh nghiệp gian thầu
  • Kế toán giả chữ ký chủ tài khoản, rút gần 100 triệu đồng
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Vụ hạt dưa tẩm chất gây ung thư: Hạt Trung Quốc, chất tẩm Ấn Độ
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%