Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thất thoát hàng tỉ đồng

Trước khi chuyển sang cổ phần, tiền thân của Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại Trường An là Công ty Liên doanh Trường An đã mất cân đối và thua lỗ nhưng lại giấu lỗ để cổ phần hóa

Thanh tra Nhà nước tỉnh Vĩnh Long vừa chuyển sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh về những sai phạm tại Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại Trường An, chỉ đạo tiếp tục xử lý các khoản công nợ phải thu, phải trả, điều chỉnh các khoản giảm nợ phải thu, tăng nợ phải trả theo đúng nguyên tắc tài chính kế toán.


Một góc khu du lịch Trường An

Thay giám đốc như... thay áo

Năm 2001, Ban Giám đốc Công ty Liên doanh Trường An có chủ chương kêu gọi CB-CNV góp vốn vào liên doanh, thông qua hình thức: “Công ty đứng ra bảo lãnh với Ngân hàng NN-PTNT Chi nhánh Mỹ Thuận cho CB-CNV vay vốn”. Theo đó, 65 CB-CNV của công ty đã ký khế ước vay vốn với ngân hàng, mỗi khế ước giá trị 20 triệu đồng.

Tổng giá trị vay hơn 1,2 tỉ đồng. Số tiền này được chuyển về công ty quản lý. Sau đó, mỗi cá nhân tự nguyện cam kết đăng ký góp vốn theo khả năng của mình... Tuy nhiên, từ tháng 6-2001 đến tháng 9-2005, toàn bộ lãi vay vốn của CB-CNV, công ty đều đóng thay.

Đến tháng 10-2005, sau khi xác nhận lại công nợ, công ty tiếp tục thu nợ gốc và tính lãi suất 1%/tháng trên số dư giảm dần, cộng dồn lãi vào gốc để thu nợ của CB-CNV. Số vốn vay còn lại 338,9 triệu đồng do CB-CNV không đăng ký góp vốn hết, công ty quản lý, sử dụng và trả lãi vay với ngân hàng. Sau 2 đợt huy động vốn đã tăng thêm 198,2 triệu đồng.

Tính đến thời điểm cuối năm 2005, tổng các khoản nợ phải thu của công ty là 4,4 tỉ đồng; tổng các khoản nợ phải trả là 8,7 tỉ đồng.

Qua thanh tra, kiểm tra, kết quả kinh doanh của công ty hằng năm đều lỗ. Công ty thường tự giảm nợ phải thu, tăng nợ phải trả sai nguyên tắc tài chính làm thiệt hại 4,8 tỉ đồng. Điển hình như chi hộ cho hoạt động của Công viên Văn hóa miền Tây – Cần Thơ (không rõ nội dung chi) từ năm 2004đến tháng 3-2006 hơn 2,6 tỉ đồng. Số tiền này, đúng ra công ty phải thu hồi lại, nhưng không thể hiện thu trên sổ sách mà chỉ theo dõi trên tài khoản phải thu khác. Đến khi chuyển đổi sang cổ phần, công ty làm mất số nợ trên không rõ nguyên nhân.

Trước khi chuyển sang công ty cổ phần (tháng 3-2006), trên sổ sách theo dõi công nợ, nợ phải thu của công ty là hơn 4 tỉ đồng. Sau khi chuyển sang cổ phần, công nợ phải thu theo dõi trên sổ sách chỉ còn 3,1 tỉ đồng (chênh lệch giảm nợ phải thu hơn 928 triệu đồng, số tiền này công ty xóa nợ và đưa vào lỗ).

Các ông Phạm Hoàng Vân, nguyên tổng giám đốc; ông Huỳnh Hoàng Hiệp và Nguyễn Thành Trung, nguyên kế toán trưởng công ty, không giải thích được mục đích, các cơ sở pháp lý để căn cứ cho việc xóa nợ, không có biên bản xử lý nợ của hội đồng xử lý công nợ của công ty...

Tính đến ngày 31-12-2008, công ty mất cân đối và thua lỗ trong kinh doanh hơn 14,3 tỉ đồng và có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc thanh lý 2 hợp đồng kinh tế...

Chỉ trong thời gian ngắn, từ năm 2006-2008, công ty đã 3 lần thay đổi giám đốc, tổng giám đốc; 3 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, 4 lần thay đổi kế toán trưởng...

Hạch toán không trung thực

Liên quan đến việc xử lý các khoản công nợ trước và sau khi chuyển sang cổ phần (từ năm 2004-2008), kế toán trưởng công ty liên doanh (Huỳnh Hoàng Hiệp, Nguyễn Thành Trung), từ năm 2004 đến tháng 3-2006, đã làm thất thoát của công ty hơn 5,6 tỉ đồng.

Theo kết luận thanh tra, ngoài 2 kế toán trưởng, trách nhiệm của những sai phạm này còn thuộc về nguyên tổng giám đốc kiêm chủ tịch HĐQT Phạm Hoàng Vân và Ban Kiểm soát qua các giai đoạn.

Trước khi chuyển sang cổ phần, công ty đã mất cân đối và thua lỗ nhưng lại hạch toán không trung thực (giấu lỗ) để duy trì hoạt động và chuyển sang cổ phần nên phải chịu thêm khoản lỗ hơn 14,3 tỉ đồng.

Ngoài ra, công ty còn chậm nộp các loại thuế dẫn đến nợ thuế kéo dài khiến phải chịu phạt (từ năm 2004-2008) hơn 630 triệu đồng, làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, trách nhiệm này thuộc về ông Phạm Hoàng Vân.

(Theo ĐỨC KHÁNH // Nguoilaodong Online)

  • Sửa hai luật thuế: Đối tượng nào sẽ được ưu đãi?
  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Phá băng trộm cắp tài sản trên các tàu biển
  • 37.500 khoản chi thiếu thủ tục
  • Phát hiện gần 757 tỷ đồng dùng sai tại EVN
  • Mở rộng đối tượng chuyển đổi thành cty TNHH 1 thành viên
  • Thủ tục hành chính thuế : Phải đơn giản từ... con người
  • Bình Dương: Phát hiện vụ nấu lậu hàng chục ngàn lít nhớt thải
  • Thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp: Doanh nghiệp còn nhiều bức xúc!
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%