Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thủ tục hành chính thuế : Phải đơn giản từ... con người

Đơn giản thủ tục hành chính thuế phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy cán bộ thuế
Đơn giản thủ tục hành chính thuế phải bắt đầu từ việc thay đổi tư duy cán bộ thuế

Tại hội nghị về cải cách thủ tục hành chính (TTHC) thuế do Tổng cục Thuế vừa tổ chức, rất nhiều DN đã than thở về các thủ tục hành chính thuế hiện nay rườm rà, trùng lắp.

Ông Đinh Nam Dinh- Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM chứng minh, để được hoàn thuế sau một năm, Cty ông phải nộp khoảng 20 kg giấy tờ như giấy tờ đăng ký xe, giấy phép hoạt động xe, giấy phép kinh doanh... trong khi mỗi tháng DN đã nộp tất cả các loại giấy tờ này để nộp thuế.

Câu chuyện về thời gian và con người

Bà Lê Thị Minh Chi - Kế toán Cty Robot (thiết bị điện) cho rằng những loại giấy tờ về hoạt động của DN như ngành nghề kinh doanh, giấy phép kinh doanh, giấy tờ về nhân thân người nộp thuế... chỉ cần phải nộp cho ngành thuế một lần. Có rất nhiều loại hóa đơn ngành thuế không nói là phải lưu bao nhiêu năm, làm cho DN không có chỗ để cất vì quá nhiều. Bà tin rằng ngành thuế đang vô cùng vất vả khi lưu giữ và lục tìm lại các loại giấy tờ của DN, do số lượng quá lớn.

Một lãnh đạo Cty An Phong - siêu thị Maxximax cho rằng hiện có nhiều cán bộ thuế thích đưa người nộp thuế vào các tình cảnh éo le, thậm chí cố ý gây khó khăn cho người nộp thuế. DN này cũng than thở nỗi niềm chung của tất cả các siêu thị là ngành thuế chưa có quy định về trách nhiệm của người khai thuế. Do vậy, do mỗi siêu thị có 30 - 40 ngàn mặt hàng nên không thể biết hết tỷ lệ thuế từng mặt hàng, buộc phải căn cứ vào tỷ lệ thuế do người bán kê để tính giá mua và giá bán. Tuy nhiên, tỷ lệ thuế này khi siêu thị quyết toán thuế thì nhiều khi tăng lên 5 - 10% do Nhà nước tăng vào thời điểm đó hoặc do người bán khai sai. Thế là siêu thị phải chịu phạt oan.

Ông Lê Hoài Trung - Phó GĐ Sở Nội vụ TP HCM nhìn nhận: Không riêng gì TTHC thuế mà TTHC trong các ngành khác đang có quá nhiều thủ tục, giấy tờ trùng nhau, nhiều thành phần hồ sơ mà ngành quản lý buộc DN - người dân phải nộp đi nộp lại. Lẽ ra bộ hồ sơ phải ngày càng mỏng đi do những loại giấy tờ nào đã nộp thì không cần nộp lại, đằng này bộ hồ sơ ngày càng dày thêm do một mặt phải nộp lại các loại giấy tờ cũ, một mặt nộp thêm loại giấy tờ mới. Ông đặt câu hỏi: Tại sao hầu như ngành nào cũng yêu cầu DN - người dân phải nộp cho mình những loại giấy tờ do ngành khác quản lý ?

Giải pháp nào ?

Ông Dinh hiến kế, cần gói gọn vấn đề này vào 4 nội dung là: Thủ tục đăng ký - khai thuế - nộp thuế- quyết toán thuế. Việc yêu cầu DN nộp trùng lặp giấy tờ là do ngành quản lý yếu về xử lý và lưu giữ tài liệu thiếu liên kết với nhau. 

Nhiều DN còn cho rằng ngành thuế lập hồ sơ từng DN vào máy tính, thiếu cái gì thì yêu cầu DN bổ sung và không nên yêu cầu DN nộp lại các hồ sơ đó nữa. Ngành thuế cũng phải ban hành quy định thời hạn phải lưu của từng loại giấy tờ. Ví dụ hóa đơn bán hàng, cùi giữ xe chỉ nên lưu khoảng 1 năm. Có rất nhiều loại giấy tờ có thể bỏ bớt vì đã có giấy tờ khác chứng minh nội dung đó. Ví dụ: Khi xe vận chuyển hàng đi trên đường, ngành thuế yêu cầu phải có đủ 3 loại giấy tờ gồm: lệnh điều động, phiếu xuất kho, hợp đồng với đại lý ký gửi hoặc HĐ thuê gian hàng hội chợ (nơi chở hàng đến. Nên bỏ lệnh điều động, vì trong 2 loại giấy tờ còn lại đã chứng minh hàng từ kho đi đến nơi nào, nguồn gốc hàng, và hàng kinh doanh hợp pháp.

Theo ông Trung, mỗi ngành phải loại bỏ các yêu cầu buộc DN nộp những loại giấy tờ không thuộc lĩnh vực mình quản lý.

 Thủ tướng đã chỉ đạo phải giảm tối thiểu 30% TTHC hiện nay. Đây thực sự là một cuộc cách mạng thể hiện tư duy phục vụ của nền hành chính tiến bộ.

 Luật sư Trần Xoa - GĐ Cty TNHH Minh Đăng Quang chuyên tư vấn thuế khẳng định: Việc cần làm ngay trong công cuộc cải cách TTHC thuế là xây dựng “nụ cười công sở”.  Và điều quan trọng hơn nữa, để thủ tục hành chính thuế không khiến DN “sợ”, mỗi cán bộ ngành thuế phải thực sự coi DN là khách hàng, là thượng đế.

(Theo Khắc Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Bình Dương: Phát hiện vụ nấu lậu hàng chục ngàn lít nhớt thải
  • Thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động doanh nghiệp: Doanh nghiệp còn nhiều bức xúc!
  • Cảnh giác khi mua xe máy giá rẻ qua mạng Internet
  • Khi bắt oan, khi để lọt!
  • TPHCM: Đánh bài ăn tiền qua mạng Internet
  • Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TNDN : Sẽ tiếp tục sửa
  • Biệt thự xây dựng không phép tại Bình Chánh - Sai phạm + chây lì = Hợp pháp?
  • Về vụ biệt thự xây dựng không phép tại Bình Chánh: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%