Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn: Lấy Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp cho vay trái phép

UBND TP vừa có thông báo chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm các đơn vị, cá nhân có liên quan tại Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn (TCT XDSG) do những sai phạm mà Thanh tra TP vừa có kết luận.

Một trong những sai phạm tại TCT XDSG là sử dụng tùy tiện Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước cho các đơn vị thành viên vay không đúng quy định.

Cụ thể, TCT XDSG đã sử dụng 268,888 tỷ đồng của Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp để chi nộp tiền sử dụng đất (99,48 tỷ đồng), chi đầu tư dự án cảng Cái Mép (46,393 tỷ đồng), dự án Bình Quới (1 tỷ đồng), chi phí quản lý dự án của văn phòng TCT (3,872 tỷ đồng), cho 10 đơn vị thành viên vay (113,605 tỷ đồng). TCT XDSG đã ký 88 khế ước cho 10 đơn vị vay với lãi suất từ 0%, 0,75% đến 1,75%, hoặc theo lãi suất ngân hàng; thời gian cho vay 3 tháng, 6 tháng, 1 năm... TCT XDSG thu được hơn 848,9 triệu đồng tiền lãi từ việc cho vay này.

Tính đến ngày 23-6-2009, tổng số nợ gốc còn lại của các doanh nghiệp (DN) là 34,3 tỷ đồng và lãi tiền vay còn phải thu 1,5 tỷ đồng. Trong đó, một số DN còn nợ tiền như: Xí nghiệp Xây dựng và phát triển hạ tầng (4,2 tỷ đồng), Công ty TNHH một thành viên Bình Minh (10,8 tỷ đồng ), Công ty cổ phần Kim Thạch (5 tỷ đồng ).

Theo kết luận của Thanh tra TPHCM, việc chi sử dụng hàng trăm tỷ đồng tiền từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN cho các DN thành viên vay là “chưa đúng mục đích của quỹ và có thể dẫn đến rủi ro, mất vốn nhà nước, vì một số công ty vay hiện nay bị lỗ kéo dài như: Công ty Bình Minh, Công ty Kim Thạch, Công ty Xây dựng số 2, Công ty Gạch Thanh Danh... nên khó có khả năng thu hồi nợ vay”.

Ngoài ra, nhiều đơn vị thành viên của TCT XDSG cũng cố tình kéo dài thời gian nộp tiền hoàn vốn nhà nước về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN của TCT. Cụ thể, tính đến tháng 6-2009, Công ty Bình Phú nộp chậm đến 17 tháng, Công ty cổ phần ADC chậm 29 tháng, Công ty cổ phần Xây dựng chậm 3 tháng…

Chưa hết, tính đến 31-12-2008, TCT XDSG còn phải nộp ngân sách số tiền 98,944 tỷ đồng gồm các loại thuế (doanh thu, môn bài, nhà đất…). Trong đó, văn phòng TCT đã nợ hơn 162 triệu đồng; 5 công ty thành viên và 4 công ty cổ phần có vốn nhà nước trên 51% nợ 56,177 tỷ đồng; 11 công ty cổ phần có vốn nhà nước dưới 50% nợ thuế 42,605 tỷ đồng.

Trước các sai phạm tại TCT XDSG, UBND TP đã chỉ đạo Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc TCT XDSG “Chỉ sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp DN theo đúng quy định, việc tạm sử dụng quỹ này cho hoạt động sản xuất kinh doanh của TCT phải được phép của cơ quan có thẩm quyền; chấm dứt việc cho các đơn vị thành viên của TCT vay bằng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp và có biện pháp thu hồi ngay các khoản nợ vay còn lại, tránh mất vốn nhà nước”. Đồng thời, UBND TP cũng giao Cục Thuế TP kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thành viên và có biện pháp xử lý dứt điểm đối với những khoản nợ thuế không có khả năng thu hồi được tại TCT XDSG.

(Theo SGGP online)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%