Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội : Đề xuất của CII làm khó DN

Ngày 27/10/2009, Ban lãnh đạo Cty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII), và 3 phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP HCM (HHVTHH TP HCM) đã cùng ngồi lại với nhau, bàn bạc các giải pháp giải quyết vấn đề Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội.

CII đã đề ra một số giải pháp nhằm thực hiện nguyên tắc sẽ không thu phí đối với những phương tiện ra vào liên tỉnh lộ 25B. Tuy nhiên, HHVTHH TP HCM không đồng tình với nguyên tắc cũng như các giải pháp do CII đề xuất.

Ông Lê Quốc Bình - GĐ Tài chính của CII trình bày phương án không thu phí các xe qua trạm thu phí Xa lộ Hà Nội mới, nếu xe đó không lưu thông qua trạm thu phí Xa lộ HN cũ (Km9+ 100). Phương án này dựa trên quan điểm vị trí Trạm thu phí Xa lộ HN cũ là đúng, và vị trí Trạm thu phí Xa lộ HN mới chỉ sai một phần là đã thu phí sai đối tượng các xe ra vào LTL 25B- tức là những xe không đi qua vị trí trạm cũ.

CII cũng đề xuất giải pháp nhằm thực hiện quan điểm trên, cụ thể: Bố trí camera nhận dạng và kiểm tra xác định chính xác xe nào là xe không đi qua trạm cũ. Tại trạm thu phí mới thì phát hành loại thẻ “tạm thời không thu phí”, và dành làn xe riêng cho các xe thường xuyên ra vào LTL 25B, nhưng các chủ xe phải cam kết bằng văn bản với CII là nếu xe có qua trạm thu phí cũ thì sẽ thanh toán phí giao thông sau. Thời gian thanh toán từ ngày 1 đến ngày 10 hàng tháng, nếu thanh toán trễ thì thẻ “tạm thời không thu phí” sẽ hết hiệu lực. Xe nào không có “thẻ tạm thời không thu phí” nhưng khẳng định lượt đi đó chỉ ra vào LTL 25B, thì cứ tạm thời mua vé và được cấp “biên nhận tạm thời”. Sau đó trong vòng 30 ngày mang biên nhận nêu trên đến CII thanh toán lại tiền, sau khi CII xác minh (bằng camera) là xe đó không đi qua vị trí trạm thu phí cũ. Tuy nhiên, theo nhiều DN điều này là khá rắc rối, khó thực hiện và phiền phức cho DN.

Ông Đinh Nam Dinh - Phó Chủ tịch HHVTHH TP HCM khẳng định CII chỉ được quyền thu phí đối với đường ĐBP,  và phải dời trạm thu phí về đường ĐBP. Quan điểm của CII khi cho rằng vị trí trạm cũ đúng và lấy vị trí trạm cũ làm mốc là vô lý. Ông Thái Văn Chung – Tổng Thư ký HHVTHH TP HCM bổ sung: Báo cáo thường niên của CII năm 2008 đã ghi rõ dời trạm là để tăng lợi nhuận. Việc lắp đặt các biển báo cấm rẽ trái, rẽ phải vào các đường song hành Xa lộ HN buộc các DN vận tải đặt câu hỏi,  phải chăng có sự hậu thuẫn của chính quyền cho việc thu phí sai quy định pháp luật của CII ?

Ngay cả đại diện Sở Tài chính TP HCM cũng khẳng định: Về nguyên tắc không ai chấp nhận việc không sử dụng dịch vụ mà vẫn bị thu. Do vậy phương án của CII đề xuất là không khả thi và rườm rà, ý kiến của Hiệp hội là có cơ sở.
 

Luật sư Nguyễn Thanh Lương - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Bến Tre :
 
CII đã căn cứ theo kết luận Thông báo 768/TB-VP ngày 14/10/2009 của Văn phòng UBND TP truyền đạt ý kiến của ông Nguyễn Thành Tài và hiểu theo tinh thần chỉ đạo: “ … sau khi dời trạm thu phí … đã nảy sinh “tình trạng” một số phương tiện giao thông không thuộc đối tượng nộp phí”. Tức là UBND TP HCM đã kết luận CII chỉ thu phí sai đối tượng là xe ra vào LTL 25B, mặc nhiên công nhận vị trí Trạm thu phí Xa lộ HN cũ là đúng. Theo tôi, chỉ đạo của UBND TP HCM là chưa thoả đáng, chưa phù hợp với thực tế và đơn thư khiếu nại của HHVTHH TP HCM. UBND TP chưa thấy được vấn đề rất nghiêm trọng liên quan đến đại đa số DN - cá nhân, có mức độ ảnh hưởng toàn quốc, có ý nghĩa về tính nghiêm minh của pháp luật.  Thu phí oan sai gần 10 năm mới phát hiện. Tính pháp lý của trạm thu phí cũ tuy có, nhưng thu sai, hậu quả chưa được giải quyết. Thiệt hại vẫn đang diễn ra từng phút từng giây đối với người tiêu dùng và xã hội. Phải áp dụng quy định của Luật Khiếu nại tố cáo để giải quyết vấn đề. Trách nhiệm giải quyết những bất hợp lý này phải thuộc về UBND TP.
 
Luật sư Bùi Quang Nghiêm - Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP HCM :
 
Phương án mà CII vừa đưa ra rất rối rắm và không thể chấp nhận được. Mong UBND TP HCM xem xét và quyết định theo hướng buộc CII phải sửa sai ngay, không được thu phí các phương tiện giao thông không đi qua đường ĐBP. Đừng để hành vi sai pháp luật của CII tiếp tục thách thức dư luận, thách thức quyền lợi hợp pháp của các DN vận tải nữa.

(Theo Khắc Dũng // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%