Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Lãnh đạo Ga Sóng Thần: Biết chất lượng kém, nhưng...

Lãnh đạo ga Sóng Thần (ngoài cùng bên trái) làm việc cùng phóng viên DĐDN khẳng định: Biết là chất lượng kém nhưng không làm gì được...
Lãnh đạo ga Sóng Thần (ngoài cùng bên trái) làm việc cùng phóng viên DĐDN khẳng định: Biết là chất lượng kém nhưng không làm gì được...

Sau khi DĐDN có loạt bài phản ánh về tình trạng xuống cấp và Liệu có “luật ngầm” tại Ga Sóng Thần, chúng tôi đã có cuộc làm việc trực tiếp với ông Đoàn Văn Lập Dân - Phó trưởng ga Sóng Thần. Ông than thở: "Chúng tôi biết là chất lượng kém nhưng không làm gì được vì không có... tiền".

“Sóng Thần” giải thích

Ông Dân cho biết tổng diện tích ga Sóng Thần (ST) là 20 ha, chia làm hai khu vực trước và sau. Chất lượng kém như báo nêu là khu vực sau, còn gọi là bãi An Bình - nơi có lượng xếp dỡ hàng hóa chủ yếu của ga là tốt. Việc chất lượng bãi xếp dỡ kém không chỉ là bức xúc của DN, mà cũng là bức xúc của nhà ga. Dù tổng doanh thu năm 2008 của ga là 180 tỷ đồng, và nguồn thu phí ra vào đối với xe mỗi năm cũng thu được khoảng 600 triệu đồng, nhưng ga vẫn không có đủ kinh phí để nâng cấp bến bãi đạt yêu cầu. Theo tính toán của ga thì nâng cấp toàn bộ khu vực bãi sau có chi phí khoảng 30 tỷ đồng, nhưng nhà ga hoạt động phụ thuộc nên dù đã đề nghị nhiều lần về kinh phí sửa chữa bến bãi, nhưng cấp trên rót xuống rất nhỏ giọt, kiểu làm sau hư trước...

Ông Lê Phi Long - Trưởng ga ST khẳng định:“Đến thời điểm này, ga chỉ được cấp trên rót xuống 800 triệu đồng để thực hiện dự án duy tu sửa chữa hạ tầng...”. Do vậy mà ông Dân chỉ có thể nói là nhà ga đang tích cực sửa chữa, nâng cấp bến bãi, nhưng chưa biết khi nào hoàn thành. Về vấn đề thu phí đối với xe ra vào ga, ông Dân nói việc thu phí nêu trên nhằm đầu tư trở lại vào sửa chữa nâng cấp bến bãi. Việc phát hành vé thu đã được sự cho phép của TCty đường sắt VN và Cục Thuế tỉnh Bình Dương.

Ông Dân còn cho biết, nhà ga không hề độc quyền trong vận chuyển hàng hóa, mà đang phải cạnh tranh gay gắt... với các loại hình vận tải khác như đường bộ và đường biển...! Hàng năm ga đều tổ chức hội nghị khách hàng, lắng nghe ý kiến của DN để phục vụ tốt hơn... và phần lớn các ý kiến đều nhận xét tốt về quản lý điều hành của nhà ga ! Tuy nhiên, ông Lê Phi Long lại phát biểu: “Cty chưa nhận được ý kiến nào về việc thu phí sử dụng bến bãi bất hợp lý...”.

Với việc nhiều DN phản ánh là có “luật ngầm” trong quản lý, ông Dân cho rằng nếu có “luật ngầm” hay có hiện tượng “chung chi” thì DN phải cung cấp bằng chứng. Ông Dân cho rằng: “Tôi nghĩ chắc là không có” do tại nhà ga có hẳn một bộ máy an ninh trật tự với thành phần là công an, lực lượng xung kích của xã An Bình. Còn việc phân biệt đối xử với ông Lê Thất- PGĐ Cty TNHH Hưng Thịnh được ông Dân lý giải là do... ông Thất vào ga mà không bao giờ xuất trình giấy tờ. Nhưng khi chúng tôi khẳng định ông Thất là DN đã giao nhận hàng hóa tại ga nhiều năm thì ông Dân giải thích rằng nhiều người mới vào chưa biết ông Thất !

DN không chịu

Trước những lý giải của lãnh đạo ga Sóng Thần, nhiều DN không đồng ý. Những DN này lập luận: DN đã trả cước phí đầy đủ thì phải được phục vụ đạt yêu cầu. DN không quan tâm đến cảm giác “xấu hổ” về chất lượng bến bãi của ga Sóng Thần mà ông Long đã phản hồi trên một số thông tấn, báo chí. “Xấu hổ” nhưng vẫn thu phí, vẫn thu cước vận chuyển, thậm chí là phí cân xe, phí xe ra vào, phí bốc xếp... là không hợp lý.

Luật sư Thái Văn Chung - Tổng Thư ký HHVTHH TP HCM phân tích: Theo CV 432/CV- GST của ga Sóng Thần gửi cơ quan báo chí nói việc thu phí xe ra vào ga “đã tính vào giá thành”, trong khi cước vận chuyển cũng đã tính vào giá thành. Vậy ga Sóng Thần đã tính vào giá thành hai lần. Thuế chỉ được thu theo danh mục quy định của Bộ Tài chính, nếu ngành thuế thu phí vào khoản phí nêu trên tức là đã thu thuế hai lần trên một khối lượng hàng hóa, tức là phí chồng phí. 

Nhiều DN khẳng định hiện toàn miền Nam chỉ có ga Sóng Thần giao nhận hàng hóa tổng hợp bằng đường sắt... Như vậy vô hình trung là hình thức độc quyền tự nhiên. Việc chung chi, luật ngầm tất yếu phải xảy ra. Ngoài ra, do chất lượng bến bãi kém, dẫn đến các DN phải chung chi để được bốc xếp hàng ở vị trí tốt hơn, ít sình lầy ngập nước hơn. Ông Lê Thất nêu một dẫn chứng cụ thể: Vụ tai nạn chết người vài năm trước là do một DN đang xếp hàng ở đường 82 có chất lượng bãi xấu, nên chung chi để được kéo toa sang đường 83 bãi tốt hơn. Trong khi đó đoàn tàu hàng của ông Thất có 17 toa tại đường 83 đang xếp hàng, thì bị tách ra một toa kéo sang đường 82 để nhường chỗ cho toa của DN kia. Đương nhiên khi xếp đầy hàng, thì 2 toa nêu trên sẽ phải kéo trở lại vị trí ban đầu, để đủ đoàn tàu mới có thể lên đường. Việc kéo toa qua lại như vậy bất hợp lý do vừa mất thời gian, vừa hao xăng dầu... Điều này rất khó lý giải.

Độc quyền còn thể hiện ở chỗ : Tại sao bảo vệ lại có thể dí súng vào DN, đuổi DN, đuổi nhà báo ra khỏi ga dù nhà ga là nơi công cộng, không hề yêu cầu xuất trình giấy tờ, cấm chụp ảnh. Nếu cổng trước của ga Sóng Thần còn có biển báo “xuống xe dắt bộ”, thì cổng sau ai cũng có thể chạy xe vào tự do. Ông Thất nói: Ngày 24/10 vừa qua, khi nghe tin có người chết, ông lo cho nhân viên của Cty nên đã xuống bãi xếp dỡ cổng sau với 2 khách hàng của mình, nhưng ông và 2 khách hàng đã bị đuổi ra. 

Trao đổi vấn đề ga ST nói năm nào cũng tổ chức hội nghị khách hàng... ông Thất khẳng định chưa bao giờ được tham dự mặc dù với vai trò GĐ, rồi Phó GĐ Cty TNHH Hưng Thịnh, ông đã ủy quyền hoặc ký trực tiếp HĐ vận chuyển với ga Sóng Thần từ năm 2004 đến nay. Mỗi tuần, Cty ông có lượng hàng hóa trung bình khoảng 7 toa tàu. Theo ông, lý do là ông hay phê bình góp ý nhà ga. Phải chăng không lắng nghe ý kiến thật của khách hàng là một trong các lý do khiến chất lượng phục vụ của ga Sóng Thần kém ?

(Theo Viết Đoàn - Phạm Nguyễn // Diễn đàn doanh nghiệp)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%