Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Tranh chấp nhỏ - hệ lụy lớn

Những sản phẩm của Cty Thanh Hà đã bị phạt oan, gây thiệt hại cho DN, nhưng xa hơn đã gây thiệt hại cho nông sản XK VN

Những sản phẩm của Cty Thanh Hà đã bị phạt oan, gây thiệt hại cho DN, nhưng xa hơn đã gây thiệt hại cho nông sản XK VN

Mới đây HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội vừa tuyên hủy Quyết định số 04- QĐXPVPHC/TT của Chánh Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội về việc xử phạt vi phạm hành chính 18 triệu đồng đối với Cty CP Thanh Hà (số 7 A28 Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội). Nhiều ý kiến cho rằng đây là quyết định hợp tình hợp lý vì đã làm rõ bản chất vụ việc.


Sự việc lình xình giữa Cty Thanh Hà và Cty  Minh Đức đã diễn ra từ vài năm nay tốn không biết bao nhiêu giấy mực của báo giới. Bắt đầu bằng việc Cty CP Sinh hóa Minh Đức (Cty Minh Đức) kiện Cty Thanh Hà cạnh tranh không lành mạnh. Không chấp nhận sự vu cáo vô lý của đối phương, Thanh Hà mới bắt đầu lên tiếng và cho rằng đáng lẽ người đi kiện phải là họ.


“Vừa đánh trống vừa la làng”


Không lâu sau đó, các cơ quan chức năng đã tìm ra thực tế rằng nội dung khởi kiện của Cty Minh Đức là không có cơ sở và Phân hữu cơ sinh học K-Humat do Cty Minh Đức sản xuất chưa thấy có tên trong danh mục phân bón được phép sản xuất, kinh doanh và sử dụng ở VN do Bộ NN-PTNT ban hành. Tiếp đó, các cơ quan chức năng như: Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ; Cục Trồng trọt; Hiệp hội Phân bón VN... cũng có sự khẳng định: Cty Minh Đức kinh doanh sản phẩm có sử dụng các chỉ dẫn thương mại tương tự với các chỉ dẫn thương mại trên bao bì sản phẩm phân bón “K - H” của Cty Thanh Hà, gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, làm ảnh hưởng tới uy tín và thị phần của sản phẩm phân bón “K-H” của Cty Thanh Hà là hành vi cạnh tranh không lành mạnh.


Tiếp đó, 5 đoàn thanh tra đã thanh tra các sản phẩm của Thanh Hà bao gồm: Thanh tra liên ngành Hà Nội, đoàn thanh tra Sở NN-PTNT Bắc Giang, Hà Nam, đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công Thương, Thanh tra chuyên ngành Bộ NN-PTNT  chỉ có nội dung duy nhất là kiểm tra chất lượng và nhãn mác nhưng cuối cùng hai đoàn kết luận không vi phạm, ba đoàn ra quyết định xử phạt đều bị Toà huỷ quyết định.


Sự việc tưởng như đã rõ ràng, thế nhưng, ngày 4/9/2008, GĐ Sở NN-PTNT Hà Nội vẫn ký QĐ số 80/QĐ/SNN-TT thành lập đoàn kiểm tra hoạt động SXKD phân bón tại Cty CP Thanh Hà nhằm tìm những chất gây độc cho người trong đó có thành phần chất 2,4 D như nhiều phương tiện thông tin đại chúng đưa tin và cả đơn, thư tố cáo từ Cty Minh Đức. Cuối cùng thì đoàn kiểm tra cũng không tìm thấy chất 2,4 D trong phân bón của Cty Thanh Hà. Mặc dầu vậy, ngày 17/10/2008 Giám đốc Sở NN-PTNN Hà Nội vẫn ký QĐ xử phạt vi phạm hành chính Cty Thanh Hà về hành vi sản xuất phân bón có mức chất lượng không đạt công bố và hành vi kinh doanh hàng hoá có nhãn trình bày không đúng quy định. Ngay sau đó, Cty cổ phần Thanh Hà có đơn khiếu nại quyết định xử phạt trên và khởi kiện ra Tòa hành chính. Cuối cùng thì HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên hủy Quyết định của Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Hà Nội như đã nói trên.


Sự việc nhỏ, ảnh hưởng lớn !


Mặc dù việc kiện cáo giữa hai Cty kể trên chỉ là việc riêng của hai Cty nhưng hệ lụy lại có sức lan tỏa ghê gớm. Bởi từ lâu nay, các sản phẩm K-H, A- H của Cty Thanh Hà đã được nông dân từ Bắc chí Nam sử dụng và đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhiều vùng, đặc biệt là đã nâng cao chất lượng nông sản VN.


Tuy nhiên, chỉ vì những lợi ích cá nhân, chưa nắm rõ pháp luật cạnh tranh,  không nghĩ tới hậu quả lâu dài mà một số Cty có cùng mặt hàng với Cty Thanh Hà đã tìm mọi thủ đoạn để bôi nhọ, hạ uy tín sản phẩm và thương hiệu của Thanh Hà. Họ đâu có hiểu được rằng kể từ khi họ kiện cáo và đăng tải những thông tin bịa đặt về các chất gây độc trong sản phẩm của Thanh Hà, các sản phẩm nông sản của VN XK đã rơi vào "điểm ngắm" của các nhà nhập khẩu khiến nhiều DN XK nông sản điêu đứng. Lẽ ra, trong thời điểm XK gặp nhiều khó khăn như hiện nay, các DN cần phải đoàn kết, bắt tay hợp tác để cùng phát triển, đưa thương hiệu hàng hóa VN ra xa hơn, đủ sức cạnh tranh với những thương hiệu khác trên thế giới thì họ lại đang làm điều ngược lại.


Qua sự việc này có thể khẳng định rằng, nghi án chất 2,4  D mà Cty Minh Đức kiện Cty Thanh Hà đã không chỉ đánh một đòn "chí mạng" triệt hạ DN trong sản xuất kinh doanh,  mà xa hơn nó đã đánh một đòn nặng vào các sản phẩm nông sản XK của VN.


Một lần nữa, câu chuyện này không còn là chuyện riêng của hai DN mà nó đã và đang là một bài học xương máu cho những DN khác. Nó cho thấy tính ích kỷ, hẹp hòi của một bộ phận DN hiện nay. Họ luôn nghĩ cách "dìm" các DN khác, nhất là những DN có cùng ngành nghề, cùng sản phẩm để họ "một mình một sân" mà không cần quan tâm tới hậu quả ra sao.


Bên cạnh đó, công tác thanh tra cũng là điều đáng bàn, bởi với một kết quả, năm đoàn kiểm tra thì có tới ba đoàn bị tòa tuyên hủy quyết định xử phạt. Hơn nữa, đây mới chỉ là câu chuyện "trong nhà" giữa các DN VN với nhau mà đã có chuyện "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" trong quá trình thanh tra, kiểm tra. Thử hỏi nếu có một DN, hay một tập đoàn nước ngoài với tiềm lực kinh tế lớn kiện một DN VN thì ai sẽ là người đứng ra bảo vệ DN ?


Thiết nghĩ, giờ là lúc các cơ quan chức năng cần sớm "vạch mặt, chỉ tên" những DN đã và đang tìm mọi cách triệt hạ con đường làm ăn chân chính của một DN như Thanh Hà. Bởi nếu vụ việc bị chìm vào quên lãng hay ở dạng "hòa cả làng" nó sẽ kéo theo hệ lụy xấu và là một tiền lệ rất nguy hiểm. Điều này có thể dẫn tới nguy cơ hàng loạt DN khác, ở nhiều lĩnh vực khác cứ vô tư đưa nhãn mác gần giống nhau mà không có cách nào xử lý. Cuối cùng, chỉ còn những người tiêu dùng mà cụ thể hơn là những người nông dân đang chịu thiệt. Hơn thế, họ cũng chẳng biết trau dồi kinh nghiệm ở đâu để phân biệt hàng thật, hàng giả!

(Theo Quốc Anh// Diễn đàn doanh nghiệp)

  • HẢI PHÒNG: Bị điều tra, một cán bộ hải quan “mất tích”
  • Vụ 'Cho lao động đi tàu bay giấy': Thật giả lẫn lộn
  • Phát hiện 1.415 vụ án kinh tế tham nhũng
  • Hàn Quốc: Cô dâu Việt thắng kiện 350 triệu đồng
  • Thịt bẩn nhập khẩu : Hàng trăm tấn bán đi đâu?
  • Vụ dàn cảnh trộm tiền của người giao dịch ngân hàng: Phá chuyên án sau 6 ngày
  • Niêm phong 8 tấn thịt heo của Vinafood chờ tiêu hủy
  • Thực phẩm nhập khẩu hết hạn: Vẫn tuồn ra thị trường
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%