Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vụ dàn cảnh trộm tiền của người giao dịch ngân hàng: Phá chuyên án sau 6 ngày

Trong thời gian ngắn, TPHCM liên tiếp xảy ra 8 vụ trộm cắp tiền bằng thủ đoạn dàn cảnh gài đinh vào bánh xe ô tô làm xẹp lốp rồi đột nhập lấy tiền và tài sản trong ô tô của những người vừa giao dịch từ ngân hàng về. Đây là thủ đoạn trộm mới, lại xảy ra dồn dập khiến dư luận hoang mang. Trước tình hình trên, chuyên án mang bí số 907T của Công an TPHCM được thiết lập vào ngày 9-7. Chưa đầy 1 tuần sau, chiều 14-7, 6 đối tượng người nước ngoài trong băng nhóm trộm cắp trên đã sa lưới pháp luật.

Tinh vi

Chỉ trong hơn 1 tháng, từ ngày 4-6 tới ngày 10-7, trên địa bàn quận 1, 3 (TPHCM) liên tục rộ lên các vụ trộm cắp tiền của những người vừa giao dịch từ ngân hàng về có sử dụng ô tô. Trước đó, đầu năm 2008, tại Hà Nội cũng xảy ra 2 vụ có tính chất tương tự.

Tình tiết các vụ án có nhiều điểm trùng nhau: người dân giao dịch từ ngân hàng về, lưu thông trên đường thì phát hiện xe ô tô bị thủng lốp, khi nạn nhân tìm cách khắc phục thì các đối tượng mở hoặc phá cửa xe lấy trộm tiền.

Theo thiếu tá Phạm Văn Phòng, Phó đội trưởng phụ trách chung Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3 - PC14) Công an TPHCM, các đối tượng lợi dụng tâm lý sốt ruột, mất cảnh giác của người dân. Khi gặp xe bị thủng lốp, những người ngồi trên ô tô thường xuống xe hết, tìm cách sửa chữa, thay lốp. Chớp thời cơ, đồng bọn của chúng ào tới trộm tiền. Khi nạn nhân khóa cửa, chúng dùng luôn đoản để phá và trong thời gian rất ngắn đã lấy túi tiền rồi cao chạy xa bay.
 
Trước tình hình trên, lãnh đạo Công an TPHCM giao PC14 làm chủ công, phối hợp với công an quận 1, quận 3 thành lập chuyên án mang bí số 907T, tập trung đấu tranh triệt phá loại tội phạm mới này.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, PC14 lọc ra các đối tượng có biểu hiện khả nghi, từ đó, nổi lên các đối tượng nghi vấn. Tới ngày 10-7, PC14 xác định băng nhóm gây ra các vụ trộm liên hoàn trên có khoảng 8 đối tượng, là công dân Indonesia, nhập cảnh vào Việt Nam theo đường du lịch và đang lưu trú tại 2 khách sạn trên địa bàn quận 1. Các đối tượng “cắm” hộ chiếu để thuê xe gắn máy tay ga, chủ yếu là Nouvo và Air Balade trên “phố Tây” Phạm Ngũ Lão làm phương tiện gây án.

Đến lúc này, thủ đoạn của các đối tượng cũng được PC14 dựng lên rõ ràng: chúng thường cử một vài người “nằm vùng” tại các ngân hàng, theo dõi những người đến giao dịch có sử dụng ô tô. Phát hiện được “con mồi”, chúng tổ chức đeo bám, khi ô tô của nạn nhân dừng chờ đèn đỏ, các đối tượng tìm cách vứt đinh lớn (được bọc trong bao thuốc lá) vào bánh xe sau bên phải của ô tô.

“Vừa ăn cướp vừa la làng”, sau khi gài bẫy xong, chúng vượt lên ra ám hiệu cho lái xe biết là bánh sau xe đã bị thủng. Lợi dụng nạn nhân lúi húi thay bánh xe, đồng bọn sẽ ập tới, trộm tiền.
 
Sa lưới
 
Vào khoảng 11 giờ 30 ngày 14-7, các đối tượng sử dụng 4 xe gắn máy đến Ngân hàng Quốc tế MEGA ICBC (số 5B Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1). Thấy ông Cho Pao Liang (SN 1955, người Đài Loan – Trung Quốc, lưu trú tỉnh Bình Dương) đến giao dịch rút 22.900 USD sau đó đem lên xe ô tô (loại 7 chỗ ngồi), rời khỏi ngân hàng. Các đối tượng liền bám theo.

Khi xe dừng đèn đỏ, một đối tượng dùng đinh tự tạo gài lên gói thuốc lá đặt vào bánh xe sau bên phải của ông Liang. Xe lưu thông đến trước số 212 Trần Hưng Đạo (phường Nguyễn Cư Trinh) thì bị xẹp lốp.

Ông Liang cùng lái xe xuống thay bánh thì một tên đột nhập vào xe ô tô lấy trộm giỏ xách bên trong chứa số tiền trên và một số tài sản khác; đồng bọn của tên này đứng cảnh giới thì bị trinh sát của Đội 3 bắt giữ.

Sau cuộc vây bắt, 6 đối tượng cùng mang quốc tịch Indonesia “sa lưới”, 2 đối tượng khác bỏ trốn. Công an thu giữ số tang vật gồm: 1 chiếc cặp chứa 22.900 USD, 7.640 USD, hơn 1,2 triệu đồng, các giấy tờ tùy thân, 1 đoản hình chữ T tự tạo dài 13cm và 1 mũi đoản dài khoảng 10cm bằng kim loại dùng để phá khóa xe ô tô, 12 cây sắt nhỏ màu đen dài khoảng 25cm…

3 trong 6 đối tượng bị bắt giữ

Tại cơ quan điều tra, tên trộm giỏ xách trên xe khai nhận tên là Ibrahim Haskim, SN 1967, hộ chiếu T 344935, lưu trú khách sạn Thiên Hoa (đường Lý Tự Trọng, quận 1). Còn người đặt đinh là Indrajaya (SN 1975, số hộ chiếu T 344909).

Các đối tượng khác gồm: Allen Fredy (SN 1959, hộ chiếu A 830419); Edy Hasan (SN 1969, hộ chiếu S 029617), Ahmad Dahlan (SN 1975, hộ chiếu B 077907); Wahyo Kurnlawan (SN 1972, hộ chiếu B 391932, đều lưu trú khách sạn Hiền Anh, đường Lê Thánh Tôn, quận 1); Ahmad Syarib (SN 1964, hộ chiếu T 345717, lưu trú khách sạn Thiên Hoa) và Yaris Rinata (SN 1972, hộ chiếu S 560653).

Sau khi gây án, Indrajaya và Rinata đã tẩu thoát và xuất cảnh vào lúc 13 giờ 28 ngày 14-7 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất.
 
Như vậy, nhờ sự nỗ lực của CB-CS Công an TPHCM, chuyên án 907T được khám phá nhanh chóng, hy vọng giải quyết cơ bản được thủ đoạn trộm mới xuất hiện, giúp người dân TPHCM yên tâm. Đây cũng là chiến công xuất sắc hướng tới dịp kỷ niệm ngày truyền thống của lực lượng cảnh sát 20-7.

(Theo ĐƯỜNG LOAN // SGGP online)

  • Niêm phong 8 tấn thịt heo của Vinafood chờ tiêu hủy
  • Thực phẩm nhập khẩu hết hạn: Vẫn tuồn ra thị trường
  • Dân thắng kiện, nhà thầu Nhật phải bồi thường
  • Vụ tiêu cực đất đai tại huyện Hóc Môn: Truy tố nguyên Chủ tịch UBND huyện và 9 đồng phạm
  • 61% nhà, đất công bị sử dụng sai mục đích tại TP HCM
  • Phát hiện hàng trăm tấn thực phẩm quá hạn trong kho Vinafood
  • Truy thu tiền thuê đất công
  • Đại lãng phí đất công: bó tay?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%