Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vietcombank chi nhánh Dung Quất: Thu giữ và sử dụng tài sản thế chấp trái luật?

Doanh nghiệp tư nhân Hòa Thuận Phát - đóng tại đường Núi Thành, TP Đà Nẵng đang khởi kiện Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi về việc đã thu giữ trái phép tài sản thế chấp là chiếc xe ô tô trị giá hơn 600 triệu đồng. Không những thế, chiếc xe này còn bị sử dụng sai luật và hư hỏng thay thế nhiều so với lúc ban đầu. 
Chiếc xe bị thu giữ trái luật với nhiều vết xước

Giữ xe trái phép

Theo đơn khiếu nại, vào tháng 7/2008, do nhu cầu làm ăn nên công ty Hòa Thuận Phát có vay của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Dung Quất (Quảng Ngãi) số tiền 400 triệu đồng. Tài sản để thế chấp là một xe ô tô Honda hiệu Civic 2.0 mang biển kiểm soát 43S - 6472 do công ty đứng tên. Hai bên định giá tài sản chiếc xe là 630 triệu đồng. Cứ thế, đôi bên thực hiện hợp đồng như đã hứa, tiền lãi vẫn trả đúng hạn.

Theo hợp đồng, số tiền vay của công ty Hòa Thuận Phát đến hạn vào tháng 8/2009, phía bên vay phải có trách nhiệm trả lại vốn cho Ngân hàng. Tuy nhiên, đến hạn, công ty Hòa Thuận Phát chưa có tiền để trả khoản nợ, nên ban giám đốc công ty xin Ngân hàng này cho gia hạn thêm một năm nữa. Đề nghị trên được phía ngân hàng đồng ý và họ yêu cầu công ty phải đưa chiếc xe đến để phía ngân hàng kiểm định lại xe, làm thủ tục để tiếp tục cho gia hạn. Vào ngày 13/10/2009, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Gíam đốc đã ủy quyền cho ông Nguyễn Quang Trung - nhân viên công ty đánh xe vào Ngân hàng TMCP Ngoại thương - Chi nhánh Dung Quất để đăng ký gia hạn tiếp. Tuy nhiên, khi xe vừa đưa vào sân thì cán bộ ngân hàng đã tạm giữ luôn chiếc xe lại và yêu cầu phía công ty Hòa Thuận Phát khi nào có tiền đem vào trả nợ thì cho lấy xe ra. Tại biên bản do Vietcombank Chi nhánh Dung Quất lập ngày 13/10/2009, chỉ có duy nhất phía ngân hàng ký tên, đóng dấu mà không hề có chủ sở hữu tài sản hay cơ quan thực thi pháp luật kê biên tài sản tham gia?

Sử dụng tài sản thế chấp trái pháp luật
 
Bình ắc quy trên xe đã bị tráo đổi
 
Không chỉ dừng lại ở việc thu giữ tài sản thế chấp trái luật, vào ngày 30/12/2009, khi cán bộ của công ty Hòa Thuận Phát đem tiền vào trả nợ để đem xe về thì phát hiện chiếc xe trên đang bị công an thành phố Quảng Ngãi tạm giữ do vi phạm pháp luật. Nơi công an tạm giữ cách trụ sở Vietcombank Chi nhánh Dung Quất hơn 40 km. Tại 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao đường bộ do công an TP Quảng Ngãi lập ngày 31/12/2009 có nêu rõ: Xử phạt ông Trần Quang Sang  - cán bộ ngân hàng tổng cộng 7 tội gồm; đi xe không đúng phần đường qui định, không mang theo đăng ký xe, giấy phép lái xe, đi quá tốc độ, cản trở người thi hành công vụ, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, không mang bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới” với mức phạt hơn 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 30 ngày.

Một mảng sơn xe bị tróc ra do va chạm

Một điều khó hiểu hơn, vào ngày 6/1, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Dung Quất với sự có mặt của đại diện ngân hàng, công ty Hòa Thuận Phát, phóng viên DĐDN đã ghi nhận thấy chiếc bình ắc quy trên xe đã bị tráo đổi, hai bên sườn xe bị trầy xước nhiều nơi... Điều làm cho cán bộ công ty Hòa Thuận Phát phản đối nhất là trên đầu xe có ai đó đã dùng kim loại khắc một chữ rất bậy bạ và thiếu văn hoá to tướng trên mặt gương của xe. Từ cơ sở trên, phía Hòa Thuận Phát cho rằng ngân hàng lợi dụng giữ xe để sử dụng vào mục đích riêng, mặt khác khi sử dụng xe lại không chấp hành cảnh sát giao thông điều khiển, chống người thi hành công vụ…và có hướng “luộc” xe nên khởi kiện ra tòa yêu cầu bồi thường thiệt hại.      

Khi được hỏi về vấn đề này, ông Nguyễn Thích - Gíam đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương - Chi nhánh Dung Quất cho biết: “số tiền vay của ngân hàng đã đến hạn nhưng công ty Hoà Thuận Phát lại không hợp tác trả tiền. Khi tạm giữ xe, phía ngân hàng không lập biên bản chi tiết là xe có vết trầy xướt trước hay không nên có một phần lỗi,  xin tu sửa lại xe”. Ông Thích cho biết thêm, ngân hàng tạm giữ xe để chờ DN trả tiền nên không thông qua cơ quan thực thi pháp luật…?

Tuy nhiên, ông Đoàn Đức Tỉnh - Phó giám đốc công ty Hòa Thuận Phát bức xúc cho rằng: “Theo quy định của pháp luật, vay tiền của ngân hàng là phải trả. Việc ngân hàng tạm giữ xe rồi để hư hỏng, đồ đạc trên xe bị thay đổi thì phía ngân hàng hoan toàn phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi sẽ kiện tới cùng.”
 
Xoay quanh vụ việc trên, luật sư Đào Duy Khánh (văn phòng luật sư Đồng Khánh tại Quảng Nam) cho biết: “Về nguyên tắc, bên vay phải có trách nhiệm trả nợ, nhưng bên vay chưa trả tiền kịp nhưng không bỏ trốn vì Cty đang làm ăn…thì phía ngân hàng không được tạm giữ xe của DN. Nếu DN cố tình không trả nợ thì ngân hàng có quyền kiện ra Tòa án hoặc cơ quan hai bên thỏa thuận giải quyết hay cơ quan có thẩm quyền kê biên tài sản. Tạm giữ xe với điều kiện Ngân hàng chứng minh được Cty bỏ trốn, tẩu tán tài sản, có dấu hiệu hình sự thì cơ quan chức năng khác mới có quyền áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc kê biên tài sản là chiếc xe. Riêng, Ngân hàng TMCP Ngoại thương - Chi nhánh Dung Quất, Quảng Ngãi tạm giữ xe của Cty Hòa Thuận Phát sử dụng việc riêng, làm hỏng xe là không đúng quy định”.

(Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  • Ngừng cấp thêm tem cho taxi
  • Từ ngày 1/2 sẽ giảm thuế một số mặt hàng xăng dầu nhập khẩu
  • Jetstar: Rẻ mà hóa đắt!
  • Chuyển tuyến và mức thanh toán khám chữa bệnh trái tuyến như thế nào?
  • TCT Vật tư nông nghiệp bán 53 căn hộ: Nhà nước thiệt hại nhiều tỷ đồng?
  • Quy định mới về quản lý chất lượng clinker xi măng poóclăng
  • Cải cách thủ tục hành chính: Cần sự vào cuộc của doanh nghiệp
  • Hướng dẫn mới về cấp C/O mẫu D
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%