Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vùng quê không yên tĩnh (2): Những chuyến hàng đêm

Hằng đêm, cứ vào khoảng từ 22-23 giờ là người dân trong khu vực nghe tiếng máy nổ ở các hộ gia đình này và khoảng 3-4 giờ sáng thì lại nghe tiếng máy nổ quay về.

Không ai biết họ đi đâu và làm gì vào giờ đó. Ban ngày thì ở những gia đình này thường vắng vẻ, rất ít thấy bóng người ra vào.

Tuy nhiên, khi trời sụp tối thì xuất hiện nhiều thanh niên lạ mặt và vỏ máy luôn đậu sẵn dưới mé sông trước nhà.

Điều đáng lưu ý là những máy nổ này đều có động cơ phân khối lớn, có thể chạy với vận tốc tương đương ca-nô 115 mã lực.

Qua nhiều lần được quần chúng cung cấp thông tin về hoạt động của băng nhóm tội phạm này, lực lượng Công an xã Tân Hưng kết hợp với các trinh sát Công an huyện Cái Nước tổ chức theo dõi và đón lõng, nhưng lần nào cũng thấy xuất phát chứ không thấy về.

Đây là băng nhóm tội phạm hết sức ranh ma và xảo quyệt, mỗi khi đi "ăn hàng" về, bọn chúng thường cho một phương tiện đi trước thăm dò, nếu phát hiện có động tĩnh thì những đối tượng phía sau sẽ tẩu tán tài sản vừa trộm được.

Khi có nhu cầu trộm vỏ composite, bọn chúng thường chở theo một máy nổ mỗi khi xuất phát, để khi trộm được sẽ nhấc máy qua vỏ chạy như bình thường. 

 
Nhiều phương tiện vỏ máy đang tạm giữ tại Công an xã Tân Hưng.

Trong những lần "xuất trận", bà Bảy luôn là người điều khiển phương tiện chở các đàn em. Vì con trai và chồng đều đã ở tù nên hầu hết "tay chân" của bà Bảy là những đối tượng từ các địa phương khác đến.

Mỗi khi bị cơ quan công an mời lên làm việc, bà Bảy luôn tỏ vẻ chất phác, và đương nhiên phủ nhận tất cả những câu hỏi có liên quan đến hoạt động phạm pháp.

Cách đây khoảng 3 tháng, bà Bảy đã bị Trạm Cảnh sát giao thông đường thủy Hòa Trung mời vào kiểm tra khi phát hiện có biểu hiện nghi vấn. Tuy nhiên, khi kiểm tra bà Bảy đã đưa ra đầy đủ những giấy tờ có liên quan để chứng minh vô tội, cảnh sát giao thông đành cho về vì không có lý do gì giữ lại mặc dù lúc ấy đã hơn nửa đêm.

Tuy là láng giềng gần và bà con ruột thịt nhưng bà Bảy và D thuộc hai băng nhóm khác biệt, không hòa thuận trong cuộc sống. Nhưng mỗi khi có hàng, bọn chúng đều tập kết về nhà bà C.

Tại đây, từ đầu năm 2009 đến nay cơ quan công an đã phát hiện và thu giữ hàng chục phương tiện vỏ máy không rõ nguồn gốc. Khi được mời lên trụ sở làm việc bà C đều từ chối cung cấp thông tin liên quan đến nguồn gốc tài sản.

Đối với đại gia đình này, chỉ riêng hộ L.V.H và bà C có nguồn kinh tế là đất vuông tôm, số còn lại đều không có nghề nghiệp.

Tuy nhiên, tiện nghi sinh hoạt trong gia đình luôn đầy đủ, nhà cửa khang trang, phương tiện đi lại (vỏ, máy nổ) có giá trị lớn. Mỗi khi địa phương phát động phong trào quyên góp gây quỹ phúc lợi xã hội, các gia đình này đều chấp hành rất tốt.

Theo phản ánh của những người dân xung quanh, mỗi ngày tại những địa chỉ này đều có khách hàng đến để đặt và xem "hàng". Giá thông thường đối với vỏ KG Compositeloại 7,7 m từ 2,5-3 triệu đồng một chiếc cũ, còn loại 5,7 m và 7,2 m có giá từ 1,7-2 triệu đồng một chiếc tùy theo giá trị sử dụng của nó.

Máy nổ chủ yếu là hai loại Vanguard và đầu 3T (đầu máy xe), nếu giá trị sử dụng còn từ 90% trở lên thì giá dao động từ 3-5 triệu đồng/máy.

Khách đến đây đặt hàng chủ yếu là khách hàng quen, chỉ cần đặt cọc 50% giá trị của mặt hàng cần mua thì khoảng 2-3 ngày sẽ có ngay.

Tại các điểm giao dịch đen ở đây, chỉ duy nhất có điểm của ông B là diễn ra công khai và thường xuyên nhất. Bởi với vỏ bọc là tiệm sửa chữa máy nổ thì chuyện giao dịch mua bán đồ gian rất dễ qua mắt người dân và chính quyền địa phương.

Chính quyền xã Tân Hưng cho biết, hoạt động phạm pháp trên các tuyến đường sông của các hộ gia đình được đề cập trên đây đều là nguồn tin từ quần chúng nhân dân.

Điều quan trọng là cần sớm ngăn chặn những hậu quả xấu có thể xảy ra, gây tác hại đến đời sống của người dân ở vùng sông nước này.

Trong nhiều đợt xét đưa các đối tượng có hoạt động phạm pháp ở địa phương đi cải tạo bắt buộc theo Nghị định 163/CP thì đối với các đối tượng cầm đầu trong đại gia đình này, ngành chức năng không đủ tài liệu để làm cơ sở lập hồ sơ phê duyệt. Các biên bản vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (tiền sự).

Đây là điều trở ngại cho cấp chính quyền địa phương, bởi lẽ các đối tượng này hoạt động phạm pháp luôn là vụ việc hình sự. Nếu bị phát hiện và bắt giữ thì là án hình sự cho nên việc củng cố tài liệu đưa đi cải tạo bắt buộc là điều khó xảy ra.

Đối với những gia đình sống ở vùng sông nước, phương tiện vỏ, máy là phương tiện duy nhất để đi lại và có giá trị lớn. Do đặc thù tài sản là loại lớn khó bảo quản, thông thường người dân neo đậu ở mé sông và ít người trông coi nên tạo cơ hội cho bọn tội phạm ra tay chiếm đoạt.

Trong khi ngành chức năng chưa triệt phá được băng trộm đường sông này, mọi người nên tự quản lý phương tiện khi lưu thông và khi neo đậu ở nhà. Chính quyền địa phương và cơ quan công an nên sớm có những phương án và kế hoạch cụ thể triệt xóa những băng nhóm tội phạm đường sông, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân nơi đây./.

(Theo Thiện Tâm // Baocamau)

  • Nửa triệu vụ tai nạn vì chị em mải trang điểm
  • Vùng quê không yên tĩnh: Những băng nhóm gia đình
  • Vụ đột kích hai kho gỗ sưa ở Hà Nội: Cây gỗ quý được bán hai triệu đồng
  • Phát hiện 1 vụ thu gom đồi mồi trái phép
  • Pháp chuyển giao kỹ thuật điều tra tội phạm
  • Viết tiếp vụ tranh chấp tại Nhà Máy nước Thủ Đức (BOO) : Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo
  • Xử phạt 100 triệu đồng với 3 công ty đại chúng
  • Những “nẻo đường” trốn thuế VAT: Chưa xử - do bất cập hay tiêu cực?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%