Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Xét xử vụ tiêu cực tại Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang: Lợi dụng chức vụ Trưởng phòng Kinh tế để trục lợi

Ngày 29-9-2009, TAND tỉnh Kiên Giang xét xử sơ thẩm vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với Trịnh Văn Trung (SN 1965) ngụ khu phố 5, phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang), nguyên là Trưởng phòng Kinh tế chuyên ngành thuộc Văn phòng UBND tỉnh.

Là Trưởng phòng Kinh tế chuyên ngành thuộc Văn phòng UBND tỉnh, Trung có nhiệm vụ theo dõi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, quản lý tài nguyên môi trường, xây dựng cơ sở hạ tầng; tham mưu đề xuất cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, thẩm định các đề xuất của ngành, địa phương... và theo dõi các Ban chỉ đạo giao đất vùng Tứ giác Long Xuyên, vườn Quốc gia Phú Quốc theo quy chế làm việc của Văn phòng UBND tỉnh. Trong quá trình công tác tại đây, Trung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với chức năng nhiệm vụ được giao để vụ lợi cá nhân làm ảnh hưởng đến uy tín cơ quan nhà nước.

Năm 2005, bà Nguyễn Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội đồng quản trị C.ty TNHH Mỹ Hòa có nhờ Trung hướng dẫn, giúp đỡ về việc lập thủ tục xin dự án (D.A) mở trang trại chăn nuôi, trồng trọt tại khu vực xã Kiên Bình, huyện Kiên Lương và hứa cho gia đình Trung được góp vốn đầu tư 30% vào D.A. Cùng thời điểm này, C.ty TNHH Minh Ngọc cũng nộp hồ sơ xin D.A trồng bạch đàn ở khu vực gần đó. Sau khi được UBND tỉnh Kiên Giang cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hai công ty trên không triển khai thực hiện D.A mà tự ý sang nhượng trái phép cho C.ty TNHH Tiến Phát do Nguyễn Hoàng Kiếm làm đại diện. Theo đó, C.ty TNHH Mỹ Hòa được nhận 1,78 tỉ đồng (bà Hương đã nhận 1,28 tỉ đồng) và C.ty TNHH Minh Ngọc được nhận 100 triệu đồng.

Tuy biết việc sang nhượng này là không đúng qui định nhưng vì muốn được chia tiền sang nhượng D.A, Trung đã không báo cáo lại sự việc với cấp trên. Về nhà, Trung kêu Nguyễn Thị Hồng Hương (vợ Trung) liên hệ với C.ty TNHH Tiến Phát yêu cầu gởi số tiền 500 triệu đồng (tương đương 30% vốn đầu tư với C.ty TNHH Mỹ Hòa như bà Thu Hương đã hứa) vào tài khoản của vợ Trung tại Ngân hàng Sài Gòn Thương tín, chi nhánh tỉnh Kiên Giang. Sau khi nhận tiền, Trung đến Tổ “một cửa” thuộc Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang trực tiếp nhận hồ sơ xin D.A của C.ty TNHH Tiến Phát cùng tờ trình của các cơ quan chuyên môn, tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh ký chấp thuận triển khai đầu tư D.A của C.ty TNHH Tiến Phát.

Năm 2007, ông Nguyễn Tiến Sơn - Giám đốc C.ty TNHH Xạ Hương có đến nhờ Trung giúp đỡ xin D.A chăm sóc bảo vệ rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Bãi Thơm (Phú Quốc). Trong một lần cùng ăn tối, vợ Trung chủ động ngỏ ý hỏi “mượn” ông Sơn số tiền 500 triệu đồng để đầu tư vào kinh doanh (việc mượn tiền này, Trung có nghe nhưng không ý kiến). Sau khi số tiền trên được chuyển vào tài khoản của vợ, Trung lại trực tiếp lấy hồ sơ xin D.A của C.ty TNHH Xạ Hương (không thông qua lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh xử lý theo quy định) trình lãnh đạo UBND tỉnh ký chấp thuận nhận hồ sơ giao các ngành chức năng kiểm tra tham mưu đề xuất.

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Trung thừa nhận việc trực tiếp nhận hồ sơ tại Tổ “một cửa” là không đúng quy chế tiếp nhận, xử lý theo Quyết định số 02 của UBND tỉnh. Theo đó, khi hồ sơ đến Tổ “một cửa” của Văn phòng UBND tỉnh sẽ được chuyển đến lãnh đạo Văn phòng xem xét. Sau đó, hồ sơ thuộc lĩnh vực nào sẽ được chuyển đến chuyên viên hoặc lãnh đạo phòng chuyên môn nghiên cứu tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh phê duyệt. Giải trình về sự “nhiệt tình” này, bị cáo cho là do tình cảm quen biết, muốn hoàn tất thủ tục cho nhanh và không có mục đích vụ lợi cá nhân. Tuy nhiên, bị cáo Trung cũng xác nhận là người thân chưa thực hiện việc góp vốn đầu tư 30% với C.ty TNHH Mỹ Hòa. Đối với số tiền 1 tỉ đồng chuyển vào tài khoản của vợ, bị cáo cho rằng đây mối quan hệ giao dịch dân sự với C.ty TNHH Thành Nghiệp (do chị vợ Trung là Nguyễn Thị Hồng Vân làm Giám đốc và Nguyễn Thị Hồng Hương là Phó Giám đốc).

Tại Tòa, đại diện C.ty TNHH Tiến Phát cho rằng số tiền chi trả cho các bên đối tác là khoản bồi hoàn thành quả lao động và không phải tiền sang nhượng D.A như cáo trạng của VKS quy kết. Riêng lời khai của bà Thu Hương, đại diện C.ty TNHH Mỹ Hòa không thừa nhận việc góp vốn đầu tư của C.ty TNHH Thành Nghiệp. Theo bà Hương, việc liên doanh giữa 2 công ty phải có hợp đồng cụ thể và được các thành viên trong Hội đồng quản trị công ty chấp thuận. Còn ở đây, bị cáo không có một văn bản nào chứng minh cho việc liên doanh này. Đối với ông Sơn, khẳng định việc cho C.ty TNHH Thành Nghiệp (đại diện là bà Nguyễn Thị Hồng Hương) mượn 500 triệu đồng để kinh doanh là quan hệ bình thường. Tuy nhiên, ông Sơn cho biết thêm, khi sự việc bị phát hiện, bị cáo Trung có điện thoại đến căn dặn: “Nếu có ai hỏi, hãy trả lời là số tiền này đã hoàn trả rồi!”.

Hội đồng xét xử nhận thấy, việc ông Sơn cho vợ ông Trung mượn tiền trong thời điểm đang nhờ bị cáo Trung xin duyệt D.A, lại không cần một biên nhận nợ là chuyện không bình thường. Đại diện VKS đã công bố lời khai của ông Sơn tại Cơ quan Điều tra cho thấy, do đang nhờ bị cáo Trung lo giúp việc ký duyệt hồ sơ D.A tại Phú Quốc nên ông Sơn đã đồng ý cho mượn số tiền trên để trả ơn. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ (gia đình liệt sĩ, đã nộp số tiền 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả, nhân thân tốt...), Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trung 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tuyên tịch thu số tiền 1 tỉ đồng sung công quỹ.

(Theo Cần Thơ online)

  • Truy tố kẻ lừa đảo bán hàng qua mạng
  • Xử phạt doanh nghiệp mua bán ngoại tệ trái phép
  • CTY CP XI MĂNG Vính phú (PHÚ THỌ) : Tẩu tán tài sản thế chấp ?
  • Buôn tiền giả, lãnh án tù chung thân
  • Nhiều cửa hàng bán đồ thời trang cao cấp giả với giá thật
  • Vì sao Nhật chậm trả lời ủy thác điều tra vụ ông Huỳnh Ngọc Sỹ?
  • Góp ý cho dự thảo Luật Thuế nhà đất: coi chừng lạc hướng
  • Câu chuyện Phú Mỹ Hưng
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%