Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Chuyên gia: Thị trường bất động sản TPHCM vẫn triển vọng

Các chuyên gia nước ngoài xếp bất động sản khách sạn tại TPHCM đứng thứ 2 sau thành phố Mumbai xét về cơ hội đề xuất mua trong năm 2010 - tinkinhte.com
Các chuyên gia nước ngoài xếp bất động sản khách sạn tại TPHCM đứng thứ 2 sau thành phố Mumbai xét về cơ hội đề xuất mua trong năm 2010 - Ảnh: Mộng Bình

Các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực bất động sản vẫn xem TPHCM là một trong 3 thị trường hấp dẫn nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, theo báo cáo của Viện Quản lý đất đô thị tại Mỹ (ULI) và công ty PricewaterhouseCoopers.

Báo cáo “Xu hướng mới nổi  về thị trường bất động sản tại khu vực châu Á Thái Bình Dương năm 2010” cho biết các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực bất động sản đã xếp TPHCM đứng thứ 3 tại khu vực vào năm tới xét về triển vọng phát triển.

Báo cáo này được thực hiện dựa vào ý kiến của 270 chuyên gia bất động sản trên thế giới, bao gồm các nhà đầu tư, thiết kế, đại diện của các công ty kinh doanh bất động sản, những nhà cho vay, môi giới và tư vấn.

Mục đích của khảo sát là cung cấp một cái nhìn tổng quan về xu hướng đầu tư và phát triển bất động sản tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, về các thị trường vốn và tài chính dành cho bất động sản và các xu hướng của lĩnh vực bất động sản và khu vực đô thị.

Trong bản báo cáo này thì TPHCM đứng sau thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) và Mumbai (Ấn Độ) trong danh sách các thành phố có triển vọng phát triển nhất về thị trường bất động sản. Vị trí của TPHCM năm 2010 thấp hơn một hạng so với năm 2009 khi thành phố này được xếp sau thành phố Bangalore (Ấn Độ) và trước cả Mumbai.

Trong năm 2010, các chuyên gia địa ốc quốc tế cũng đánh giá TPHCM thấp hơn về cơ hội và đề xuất mua các dự án bất động sản trong một số các lãnh vực như bất động sản phục vụ ngành công nghiệp/phân phối đã bị rớt từ hạng 2 của năm 2009 xuống hạng 4 trong bản báo cáo của năm 2010.

Các lĩnh vực khác của thị trường bất động sản TPHCM cũng bị rớt hạng, từ hạng 1 của năm 2009 xuống hạng 6 của năm 2010 đối với các dự án bất động sản văn phòng cho thuê, từ hạng 1 xuống hạng 7 đối với hạng mục căn hộ chung cư (cho thuê).

Lĩnh vực bất động sản bán lẻ được xem là một trong những lĩnh vực hấp dẫn nhất hiện nay tại TPHCM cũng chỉ đứng hạng 2 vào năm 2010 sau khi duy trì vị trí đứng đầu trong năm 2009. Tuy nhiên, chỉ có bất động sản khách sạn là tăng một hạng, đứng vị trí thứ 2 sau Mumbai trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về khía cạnh đề xuất mua.

Lý do rớt hạng

Theo báo cáo trên thì các chuyên gia cho rằng việc kinh tế của TPHCM phát triển thấp hơn mong đợi do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu và đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của thị trường bất động sản tại TPHCM.

Các chuyên gia cũng cho rằng nhu cầu cho các sản phẩm của thị trường bất động sản TPHCM dường như đang giảm nhiều so với các năm trước khi thị trường phát triển quá nóng và cầu đã vượt xa cung. Ngoài ra, báo cáo cho rằng vẫn còn nhiều rào cản ảnh hưởng đến những nỗ lực và các biện pháp kích thích kinh tế của Chính phủ Việt Nam dẫu rằng các biện pháp này đã phát huy tác dụng.

Báo cáo đã trích ý kiến của một chuyên gia cho rằng nếu cân nhắc giữa Việt Nam và Trung Quốc thì nhiều nhà đầu tư sẽ chọn Trung Quốc vì họ biết rằng đất nước này đang đạt tốc tộ tăng trưởng 8%.    

Ông KK So, chủ nhiệm bộ phận thuế bất động sản của PricewaterhouseCoopers tại châu Á-Thái Bình Dương, nói các thành phố Trung Quốc chiếm các vị trí cao trong bảng xếp hạng năm 2010 phản ảnh sự hồi phục đáng kể của ngành bất động sản thương mại của nước này nhờ chính sách tăng cường thanh khoản của chính phủ đã giúp vực dậy thị trường này.

Nhưng TPHCM vẫn được đánh giá cao

Ông David Fitzgerald, chuyên gia lĩnh vực bất động sản của công ty PricewaterhouseCoopers tại Việt Nam, cho rằng kết quả khảo sát cho thấy mặc dù mức độ đề xuất mua của thị trường bất động sản tại TPHCM trong năm 2010 thấp hơn năm 2009 nhưng thành phố này vẫn tiếp tục là thị trường hấp dẫn các nhà phát triển và đầu tư bất động sản.

Theo ông Fitzgerald, TPHCM sẽ vẫn là một trong những địa điểm có cơ hội cao nhất tại khu vực Đông Nam Á. “Nhìn chung, chúng ta tiếp tục tin tưởng rằng TPHCM là địa điểm rất hấp dẫn đối với nhà phát triển có tầm nhìn dài hạn và tiếp cận được nguồn vốn”, ông nói.

Ông Fitzgerald cho biết thêm hy vọng sẽ có sự khởi động các dự án mới và lớn trong năm 2010 tại TPHCM.

Về triển vọng đầu tư, TPHCM vẫn duy trì được vị trí thứ 13 trong năm 2010 so với năm 2009. Thượng Hải, Hồng Kông và Bắc Kinh lần lượt đứng hạng 1, 2 và 3, và đây là sự tăng hạng vượt bậc nếu so với năm 2009 khi các thành phố này chỉ xếp ở hạng 5, 3 và 12.

Triển vọng phát triển bất động sản tại TPHCM năm 2009 và 2010

2010

2009

Thứ hạng

Đề xuất mua

Thứ hạng

Đề xuất mua

Bất động sản làm văn phòng

6

32.9%

1

49.0%

Bất động sản phục vụ ngành công nghiệp/phân phối

4

36.7%

2

47.8%

Bất động sản bán lẻ

2

41.8%

1

51.1%

Căn hộ chung cư (cho thuê)

7

36.2%

1

36.6%

Bất động sản làm khách sạn

2

33.3%

3

42.9%

 

(Theo Mộng Bình // Thời báo kinh tế Sài Gòn)

  • Thông tin không minh bạch khiến thị trường BĐS bị đảo lộn
  • Địa ốc TP HCM năm 2010 sẽ khởi sắc hơn
  • Đà Nẵng dồi dào nguồn cung bất động sản
  • Thị trường bất động sản: Thêm một nỗi lo
  • Sáu năm chưa chịu cấp chủ quyền nhà
  • Khởi công Khu phức hợp khách sạn tại Đà Nẵng
  • Đà Nẵng: căn hộ, biệt thự vẫn đắt hàng
  • Thay đổi khuynh hướng đầu tư BĐS trong năm 2010
  • TS. Phạm Thế Anh: Xác định các nhân tố quyết định lạm phát ở Việt Nam
  • Lạm phát gia tăng: nỗi lo không chỉ riêng của Việt Nam
  • Chiến tranh tiền tệ Mỹ -Trung: Âm mưu thiết lập trật tự thế giới mới ?
  • Chính sách tiền tệ: thị trường tiền tệ liệu có rối loạn ?
  • Chính sách tiền tệ: Điều chỉnh tỷ giá hối đoái và những tác động
  • Dự báo xu hướng vận động thị trường tài chính 2010
  • Lãi suất cho vay: Rủi ro pháp lý và sức chịu đựng của doanh nghiệp
  • Ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam "lách" luật kiếm siêu lợi nhuận?
  • PGS.TS Trần Hoàng Ngân: 'Việt Nam không nên phá giá tiền đồng'
  • Xu hướng thị trường nhà đất 2010: Nhận định từ các chuyên gia
  • Đồng USD sẽ tăng giá trở lại trong năm 2010
  • Đầu tư vào nhà đất vẫn là số một!