Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

11 “nghi phạm” làm suy giảm bản lĩnh đàn ông - tránh hay phớt lờ ?

Với cánh mày râu, chất và lượng tinh trùng thấp là đề tài vốn “không thoải mái để thảo luận”. Và đó cũng là lý do xuất hiện vô số “truyền thuyết” về nguyên nhân khiến “bản lĩnh phái mạnh” không thể phát huy hiệu quả. Nhiều người nghe nói rằng thường xuyên dùng thức uống giải khát có ga và caffeine hoặc mặc quần lót chật có thể cản trở nam giới lên chức bố. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khoa học lại không ủng hộ những quan niệm này.

Trong khi đó, có một chứng bệnh do ít được biết đến nên thường bị xem nhẹ. “Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới có thể chữa khỏi thường gặp nhất là chứng giãn tĩnh mạch tinh hoàn” – Tiến sĩ Dan Williams, trưởng bộ môn phẫu thuật và nam khoa thuộc khoa y Đại học Wisconsin (Mỹ), cho biết. Mặc dù, cho tới nay nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch tinh hoàn (thường ở bên trái) vẫn còn là ẩn số, nhưng Williams cho rằng giả thuyết được đại đa số chấp nhận đó là căn bệnh này làm gia tăng nhiệt xung quanh tinh hoàn. “Sau khi chúng tôi chữa khỏi bệnh, nhiệt độ đã giảm. Đây là chứng bệnh dễ chẩn đoán lẫn điều trị”.

Abraham Morgentaler – phó giáo sư khoa y Đại học Harvard đồng thời là tác giả quyển “Testosterone for Life” – thì khuyên khi nghi ngờ sức khỏe sinh sản của mình có vấn đề, cả vợ lẫn chồng nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và không nên nghe theo lời nói truyền miệng bởi những thông tin đó có thể sai lệch. Ông thường đề nghị các bệnh nhân điều trị hiếm muộn nên “Live clean, Stay cool” (tạm dịch Sống sạch và Ở mát).

Sau đây, Williams và Morgentaler liệt kê những yếu tố được y học chứng minh là “sát thủ tinh trùng” cần tránh cũng như những yếu tố được đưa vào diện “tình nghi” do chưa có đủ bằng chứng “kết tội”:

1. Tránh hay phớt lờ: Laptop – TRÁNH

Theo Williams, thói quen đặt máy tính xách tay (laptop) trên đùi để cho tiện làm việc có thể gây ảnh hưởng xấu do nhiệt lượng tỏa ra từ laptop có thể lan tới “kho đạn”. “Nếu có thói quen như vậy, bạn cần phải lưu tâm”. Một nghiên cứu năm 2005 cũng chỉ ra rằng sử dụng laptop trên đùi có thể làm nhiệt độ ở bìu dái tăng thêm vài độ C.

Trong khi đó, những quan ngại về ảnh hưởng của các thiết bị điện tử khác đối với chất và lượng tinh trùng lại chưa được chứng thực một cách đầy đủ. Chẳng hạn, cho tới nay người ta vẫn chưa thể xác định sóng vô tuyến phát ra từ điện thoại di động hoặc wi-fi từ laptop có hại cho tinh trùng hay không. “Ảnh hưởng của sóng vô tuyến do thiết bị điện tử phát ra vẫn chưa thể xác định nhưng các chuyên gia đang điều nghiên vấn đề này”, Williams cho biết.

 

(Theo LONG CHÂU (Theo ABC)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
  • Giảm giá cực sốc hè 2013 tại Vincom Center Bà Triệu
  • Rầm rộ khuyến mãi 2/9
  • BigC giảm giá tới 50% hơn 1.300 sản phẩm
  • Thoả sức mua sắm với “crazy sale” tại Vincom Center
  • Hà Nội: Đăng ký Internet được dùng miễn phí MyTV và điện thoại cố định
  • Rầm rộ khuyến mãi "khủng" dịp 30/4
  • Vietnam Airlines bán giá siêu khuyến mại 3 ngày cuối tháng 4
  • Bay giữa TP.HCM, Vinh, Hải Phòng chỉ từ 650.000 đồng