Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bắt tay đối tác ngoại không quá khó

ÔngHàn Ngọc Vũ - Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc tế (VIB)

Ông Hàn Ngọc Vũ – Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Quốc tế (VIB) nói về thương vụ đang gây chú ý – VIB bắt tay cùng Ngân hàng Commonwealth of Australia(CBA).

- Trong bối cảnh các ngân hàng trong nước rất khó khăn tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài, VIB là ngân hàng đầu tiên công bố thoả thuận hợp tác trong năm nay. Việc đàm phán mua bán bắt đầu từ khi nào, thưa ông?

Dù có những hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng từ năm 2009 nhưng việc đàm phán trở thành đối tác chiến lược giữa VIB và CBA mới chỉ diễn ra trong thời gian vài tháng trở lại đây. Kết quả trong những đợt hợp tác trước đây đã giúp chúng tôi rất nhiều trong lần đàm phán này.

- Thông thường người ta chọn đối tác có tên tuổi để mong có thể nâng cao năng lực cạnh tranh. Còn VIB hài lòng điểm gì khi lựa chọn CBA?

Đối với quan hệ hợp tác với CBA, tôi rất hài lòng vì chúng tôi đã lựa chọn được một ngân hàng nước ngoài có đẳng cấp quốc tế. CBA không chỉ đóng góp nguồn vốn mà còn đem đến những kinh nghiệm tốt về quản lý rủi ro, quản trị doanh nghiệp, chuẩn mực dịch vụ khách hàng và giá trị cổ đông.

CBA có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai các chương trình chuyển giao năng lực và đã thành công đặc biệt tại Trung Quốc. Trong 5 năm đầu tiên với sự có mặt của CBA, Ngân hàng Hàng Châu đã có những bước phát triển vượt trội và trở thành Ngân hàng thương mại đô thị số 1 tại Trung Quốc, vượt lên 120 đối thủ cạnh tranh khác. CBA cũng triển khai thành công chương trình chuyển giao năng lực giúp Ngân hàng Qilu phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, CBA giữ 20% cổ phần của Ngân hàng Qilu. Những thành tích của CBA đạt được tại Trung Quốc là minh chứng lớn cho thấy ngân hàng này đã hợp tác tốt với đối tác chiến lược ở châu Á để tạo ra những giá trị bền vững, lâu dài trong kinh doanh.

- Với sự hợp tác này, VIB tham vọng điều gì?

Với VIB, quan hệ hợp tác chiến lược và chương trình chuyển giao năng lực với một tổ chức tài chính lớn mạnh và tin cậy như CBA sẽ giúp chúng tôi nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành dịch vụ tài chính đang phát triển nhanh ở Việt Nam. Năm 2009, CBA đã thực hiện gói trợ giúp kỹ thuật cho VIB trong một số lĩnh vực quan trọng được lập ra để khởi động chương trình chuyển đổi. Công việc ban đầu tập trung vào việc phát triển chất lượng dịch vụ và kinh doanh, triển khai chương trình chuyển đổi chi nhánh thí điểm, cải tiến công tác quản trị doanh nghiệp, công tác mua sắm công nghệ thông tin (IT), quy trình quản lý nguồn nhân lực (HR) và cấu trúc hệ thống MIS. Thời gian dành cho công việc ban đầu này là vô cùng giá trị đối với cả hai ngân hàng, giúp cho hai ngân hàng hiểu rõ nhu cầu của nhau và đặt nền tảng vững chắc cho chương trình chuyển giao năng lực (CTP) dài hạn. CBA cam kết thực hiện CTP và cam kết hỗ trợ VIB trở thành một trong những ngân hàng cổ phần tốt nhất ở Việt Nam. Với mối quan hệ hợp tác đó, chúng tôi nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để hai bên đi đến thỏa thuận cuối cùng, CBA sẽ trở thành đối tác chiến lược của VIB, thông qua việc nắm giữ 15% cổ phần trong năm 2010, dự kiến sẽ được nâng lên thành 20% trước thời điểm 31/12/2011 khi đủ điều kiện cho phép.

- Xin ông cho biết giá trị của thương vụ này?

 

Do ràng buộc trong các điều khoản của hợp đồng nên giá trị của thương vụ không được phép công bố, nhưng tôi có thể nói giá trị là không hề nhỏ trong bối cảnh hiện nay của lĩnh vực tài chính ngân hàng. Tuy nhiên, với chúng tôi, giá trị hợp đồng không quan trọng bằng việc lựa chọn đối tác chiến lược phù hợp với mục tiêu và định hướng hoạt động của ngân hàng. Chúng tôi đánh giá rất cao mối quan hệ đối tác với CBA.

- Kế hoạch “trở thành một trong những ngân hàng cổ phần tốt nhất Việt Nam” sẽ được cụ thể hoá thế nào?

Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược giữa VIB và CBA chúng tôi đã thống nhất sẽ tiến hành một chương trình chuyển giao năng lực. Với Chương trình này, CBA sẽ làm việc cùng VIB để chuyển giao kiến thức chuyên môn và kỹ năng ngân hàng trong mỗi lĩnh vực hoạt động then chốt như: bán lẻ, quản lý rủi ro, nhân lực, công nghệ thông tin, nguồn vốn và tài chính. Chương trình chuyển giao năng lực mới sẽ được xây dựng dựa trên những thành công của chương trình hỗ trợ kỹ thuật tương tự đã được tiến hành giữa hai ngân hàng trong năm 2009. Có thể nói, chương trình hỗ trợ kỹ thuật là một minh chứng khởi đầu rất tốt về những kỹ năng và lợi ích mà CBA có thể mang lại cho chúng tôi và cũng là cơ sở để khẳng định hai ngân hàng là cặp đối tác rất thích hợp để thiết lập một quan hệ hợp tác chiến lược lâu dài. CBA không chỉ là một ngân hàng kinh doanh hiệu quả mà còn thể hiện là một đối tác tin cậy trên toàn châu Á và duy trì quan hệ hợp tác tích cực đối với tất cả các khoản đầu tư của mình. Chúng tôi thấy rằng, đây là yếu tố quan trọng khi đánh giá một đối tác nước ngoài, bởi vì điều đó chứng tỏ họ thể hiện cam kết luôn cùng đồng hành đến đích.

- Năm 2009, VIB đã thông qua chiến lược kinh doanh 4 năm có chú trọng đến khách hàng doanh nghiệp. Sự hợp tác mới có khiến VIB thay đổi định hướng kinh doanh?

Năm qua là năm kinh doanh khá thành công của VIB và góp phần vào thành quả đó là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV. Quan hệ hợp tác với CBA phù hợp với cả hai ngân hàng, vì cả hai đều có chung một trọng tâm là tập trung vào dịch vụ khách hàng, tăng trưởng dịch vụ bán lẻ và dịch vụ ngân hàng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển con người và tăng giá trị cho các cổ đông.

Để tiếp tục phát triển, chúng tôi sẽ đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, mở rộng mạng lưới, tăng cường các kênh phân phối. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì một cơ cấu năng động cho phép ngân hàng tiếp tục thích ứng nhanh với các thay đổi của môi trường kinh tế của Việt Nam.

- Xin cảm ơn ông!

(Theo Vũ Minh // Báo Doanh nhân)

  • Doanh nghiệp vận tải đang 'ăn thịt chính mình'
  • Tập đoàn Mai Linh cắt giảm một loạt ngành nghề kinh doanh
  • Sếp Quốc Cường Gia Lai: “Thấy tài sản ra đi mà không cứu được”
  • Tribeco: Sập đủ bẫy, anh hùng thành 'phế nhân'
  • Chuyển nợ thành vốn góp: Lợi và hại !
  • “Cần tỉnh táo với câu chuyện chuyển giá”
  • Cơ hội của doanh nghiệp ngành Y
  • Giải quyết "bài toán" lao động : Vấn đề ở... thu nhập
  • “Sắm” vai nào cũng tròn
  • Mâu thuẫn trong phát triển căn hộ
  • Nhà máy Lọc dầu Dung Quất: “Thực tế đã nhận bàn giao”
  • Vinashin bàn giao FSO5: “Nếu có cơ hội đóng sản phẩm thứ hai...”
  • Cần mặt bằng lãi suất thích hợp
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao