Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

DN được hỗ trợ những gì?

Thuế xuất khẩu tuyết đối đối với gạo đã được bãi bỏ

Thuế xuất khẩu tuyết đối đối với gạo đã được bãi bỏ
Đó là thắc mắc của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Trả lời câu hỏi này, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn triển khai ngay từ đầu tháng 2/2009 các giải pháp cấp bách liên quan đến chính sách thuế nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội.

18 nhóm hàng hóa được giảm 50% thuế GTGT
 

Theo văn bản hướng dẫn của Bộ Tài chính, từ tháng 2-2009 đến 31-12-2009 sẽ có 18 nhóm hàng hóa được giảm 50% thuế giá trị gia tăng (GTGT) (từ 10% xuống 5%). Cụ thể là các nhóm ngành hàng:


- Kinh doanh khách sạn, dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành trọn gói


- Than đá


- Hóa chất cơ bản, sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất, ôtô các loại; linh kiện ôtô (động cơ, hộp số, bộ ly hợp và các bộ phận của các mặt hàng này); tàu, thuyền, khuôn đúc các loại; vật liệu nổ; đá mài; ván ép nhân tạo; sản phẩm bêtông công nghiệp (dầm cầu, dầm và khung nhà bêtông, cọc bêtông, cột điện bêtông, ống cống tròn bêtông, hộp bêtông các loại, panen và các loại cấu kiện bêtông cốt thép đúc sẵn phi tiêu chuẩn, bêtông thương phẩm); lốp và bộ săm cỡ từ 900-20 trở lên; ống thủy tinh trung tính


- Sản phẩm luyện, cán kéo kim loại đen, kim loại màu, kim loại quý, trừ vàng nhập khẩu


- Máy xử lý dữ liệu tự động và các bộ phận, phụ tùng của máy


- Bốc xếp, nạo vét luồng lạch, cảng sông, cảng biển; hoạt động trục vớt, cứu hộ; vận tải (vận tải hàng hóa, hành lý, hành khách, vận tải du lịch bằng đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thủy, trừ vận tải quốc tế)


- In (trừ in tiền)


Hoàn thuế GTGT

Bộ Tài chính cũng đã có các văn bản hướng dẫn việc thực hiện hoàn thuế GTGT theo Nghị quyết số 30/2008/NQ-CP ngày 11-12-2008 của Chính phủ. Theo đó, doanh nghiệp xuất khẩu có thể được tạm hoàn tới 90% số thuế GTGT, kể cả khi chưa có chứng từ thanh toán. Cụ thể, số thuế GTGT được tạm hoàn đối với hàng hoá thực xuất khẩu, chưa có chứng từ thanh toán qua ngân hàng bằng 90% (chín mươi phần trăm) số thuế GTGT đầu vào được hoàn theo hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp.
 

Cơ quan này cũng quy định, thời gian giải quyết tạm hoàn thuế tối đa không quá 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ đề nghị hoàn thuế của doanh nghiệp; đối với số thuế GTGT hoàn tiếp 10% thì thời hạn giải quyết hoàn thuế tối đa không quá 4 ngày làm việc.


Đối tượng được tạm hoàn thuế GTGT được quy định là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hoá xuất khẩu có hàng hoá thực xuất khẩu đang trong thời gian chưa được phía nước ngoài thanh toán qua ngân hàng theo hợp đồng xuất khẩu. Riêng các trường hợp doanh nghiệp đề nghị hoàn thuế lần đầu; doanh nghiệp đã có hành vi trốn thuế, gian lận về thuế trong thời hạn 2 năm tính từ thời điểm đề nghị hoàn thuế trở về trước; doanh nghiệp sáp nhập, hợp nhất, chia tách, giải thể, phá sản, chuyển đổi hình thức sở hữu, chấm dứt hoạt động; giao, bán, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước, khi thực hiện quyết toán thuế tại thời điểm sáp nhập, hợp nhất… có số thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ hết hoặc có số thuế GTGT nộp thừa... sẽ phải kiểm tra trước khi hoàn thuế.


Không thu thuế xuất khẩu
 

Đồng thời cơ quan này cũng ban hành các văn bản quyết định không thu thuế xuất khẩu đối với mặt hàng gỗ xuất khẩu được sản xuất từ gỗ nhập khẩu cho các tờ khai hải quan đăng ký với hải quan trước ngày 1-12-2008. Bãi bỏ thuế xuất khẩu tuyệt đối đối với gạo và phân bón, quặng đồng thô và tinh quặng đồng, quặng barite và apatit.
 

Miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp
 

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) sẽ là đối tượng được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo hướng dẫn, DNNVV là doanh nghiệp đáp ứng một trong hai tiêu chí: có vốn điều lệ ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư hiện đang có hiệu lực trước ngày 1-1-2009 không quá 10 tỷ đồng. Trường hợp doanh nghiệp thành lập mới kể từ ngày 1-1-2009 thì vốn điều lệ ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu không quá 10 tỷ đồng. Có số lao động sử dụng bình quân trong quý IV năm 2008 không quá 300 người, không kể lao động có hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng. Trường hợp doanh nghiệp thành lập mới kể từ ngày 1-10-2008 thì số lao động được trả lương, trả công của tháng đầu tiên (đủ 30 ngày) không quá 300 người.
 

DNNVV được giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của quý IV năm 2008 và số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2009. Đối với 30% thuế được giảm của năm 2009, khi kê khai số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý IV năm 2008 và hàng quý năm 2009, doanh nghiệp tự xác định số thuế được tạm giảm bằng 30% số thuế tạm nộp của quý. Khi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2008 và năm 2009, doanh nghiệp tự xác định số thuế thu nhập doanh nghiệp được giảm.


Gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp
 

Việc gia hạn nộp thuế được áp dụng đối với doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, gia công, chế biến nông, lâm, thuỷ sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; sản xuất vật liệu xây dựng (gạch ngói các loại, vôi sơn); xây dựng, lắp đặt; dịch vụ du lịch; kinh doanh lương thực; kinh doanh phân bón; sản xuất sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất. Các doanh nghiệp này sẽ được gia hạn nộp thuế 9 tháng kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế. Cụ thể, số thuế tính tạm nộp của quý I năm 2009 được gia hạn nộp thuế chậm nhất đến ngày 29-1-2010; số thuế tính tạm nộp của quý II năm 2009 được gia hạn nộp thuế chậm nhất đến ngày 29-4-2010; số thuế tính tạm nộp của quý III năm 2009 được gia hạn nộp thuế chậm nhất đến ngày 30-7-2010; số thuế tính tạm nộp của quý IV năm 2009 được gia hạn nộp thuế chậm nhất đến ngày 29-10-2010.


Hỗ trợ lãi suất vay 4%/năm
 

Theo Quyết định 131 ngày 23-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ, đối tượng áp dụng hỗ trợ lãi suất là các khoản vay ngắn hạn ngân hàng bằng tiền đồng theo các hợp đồng tín dụng được ký và giải ngân trong năm 2009 của các tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình...), cá nhân để làm vốn lưu động sản xuất kinh doanh...; Thời hạn vay được hỗ trợ lãi suất tối đa là 8 tháng đối với các hợp đồng vay được ký, giải ngân từ ngày 1-2 đến 31-12-2009.
 

Các ngành, lĩnh vực không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất vay gồm: khai thác mỏ; hoạt động tài chính; quản lý nhà nước và an ninh quốc phòng, Đảng, đoàn thể, bảo đảm xã hội bắt buộc; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động cứu trợ xã hội; hoạt động văn hóa, thể thao; kinh doanh tài sản và dịch vụ tư vấn (trừ đầu tư xây dựng nhà thu nhập thấp); hoạt động phục vụ cá nhân và công cộng; dịch vụ tại hộ gia đình; hoạt động các tổ chức quốc tế; nhập khẩu hàng tiêu dùng; đầu tư và kinh doanh chứng khoán; kinh doanh bất động sản dưới hình thức mua, bán quyền sử dụng đất.


Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, theo tinh thần của quyết định này, trừ 13 ngành, lĩnh vực không thuộc diện hỗ trợ lãi suất, tất cả các tổ chức, cá nhân vay vốn để sản xuất kinh doanh đều được hưởng ưu đãi về cấp bù lãi suất. Đối tượng doanh nghiệp được hưởng ưu đãi cấp bù lãi suất 4%/năm là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn dưới 20 tỉ đồng trở xuống ở tất cả các tỉnh thành, có nhu cầu vay vốn,  có phương án cụ thể, có dự án tốt. Về thủ tục vay vốn của những khoản vay này  cũng không có gì đặc biệt, chỉ cần nằm trong đối tượng ưu đãi đã quy định và đủ điều kiện vay vốn.

 

( Theo báo Diễn đàn doanh nghiệp )

  • Đánh giá năng lực cạnh tranh: DN nên chủ động
  • Xoá và giãn tiền thuế giúp doanh nghiệp vượt qua suy thoái
  • Doanh nghiệp hiến kế
  • Những đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp
  • Hội thảo mua bán-sáp nhập doanh nghiệp VN
  • DDK xây nhà máy 25 triệu USD ở Bình Dương
  • Hội thảo về chiến lược tài chính cho DN Việt Nam
  • Doanh nghiệp nào được bảo lãnh tín dụng?
  • Trong khủng hoảng vẫn có cơ hội cho doanh nghiệp
  • Gian nan tìm vốn lập nghiệp
  • HSBC: DNNVV Việt Nam vẫn kỳ vọng tăng trưởng kinh tế năm 2009
  • Báo cáo mới nhất về doanh nghiệp nhỏ và vừa
  • CPH doanh nghiệp: Lại dò dẫm tìm đường
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Bầu Đức chọn Israel, Bộ Công Thương chọn Trung Quốc
  • Thay 3 giám đốc, làm ăn thua lỗ vì 2 con sư tử đá?
  • Thăng trầm: Con đường ‘bốc hơi’ ngàn tỷ của ông chủ Tôn Hoa Sen
  • Nghề thiết kế cũng cần luật lệ
  • Trò chuyện với doanh nhân: Không buông tay lúc thị trường mỏi mệt
  • Ông Phạm Nhật Vượng: Tôi chỉ tập trung vào việc của mình thôi
  • Quyết đoán nhưng không độc đoán
  • Những đại gia Việt 'siêu' kiếm tiền trong bão kinh tế
  • Túi khôn của doanh nghiệp
  • Đại gia hút thuốc lào, cưỡi Rolls-Royce: Làm khách sạn cho vui!
  • Ông Thân Đức Nam, từ “thầu phụ” đến 37 Hùng Vương
  • Sống sao để lưng đứng thẳng, đầu ngẩng cao