Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Bí quyết Thương mại điện tử: 17. Một số công ty nhỏ đã không chú ý đến việc sứ dụng Internet như là một công cụ để tiếp thị.

17.    Một số công ty nhỏ đã không chú ý đến việc sứ dụng Internet như là một công cụ để tiếp thị.

Liệu một website có làm tăng diện mặt hàng xuất khẩu cho doanh nghiệp không? Liệu có phí thời gian và nguồn lực tài chính để xây dựng và duy trì một website? Cái gì là thực chất của một website dược thiết kế tốt và thu hút được nhiều người truy cập? Liệu có các công ty vừa và nhỏ bán sản phẩm và dịch vụ trên mạng Internet hay không hay đây chỉ là “lãnh địa” của các công ty lớn? Tỷ lệ số người truy cập là bao nhiêu thì đủ để bán hàng?

Hàng nghìn các công ty nhỏ tiếp tục đặt ra những câu hỏi như trên khi mạng Internet đang tạo ra một phương tiện tiếp thị mà một ngày nào đó sẽ trở nên phổ biến như việc quảng cáo qua báo chí, ở các hội chợ thương mại hoặc qua các bản tin thương mại. Mạng Internet có thể coi là một công cụ tiếp thị mới, ngày càng phổ biến, không có sự thử nghiệm và có thể gây ra sự phiền phức, bực mình đồng thời tạo ra hy vọng cho hàng triệu công ty nhỏ đang cố gắng thâm nhập thị trường nước ngoài thông qua việc sử dụng Internet như là một bàn đạp xuất phát.

e-commerceĐã có quá nhiều bài báo viết về sự bùng nổ của việc sử dụng mạng Internet. Tuy vậy, còn có rất ít công trình nghiên cứu thực sự về hiện trạng người tiêu dùng sử dụng mạng Internet để mua sản phẩm và dịch vụ, kỹ thuật e-marketing, số lượng người truy cập đủ để bán hàng và những cản trở đối với TMĐT. Mặc dù vậy, các công ty ở các nước đang phát triển vẫn nên lợi dụng các kết quả nghiên cứu đã có để áp dụng vào việc phát triển thương mại điện tử.

Trong một bản nghiên cứu được thực hiện từ 1996 đến 1999 do trung tâm phát triển doanh nghiệp nhỏ Michigan của trường Đại học Wayne State University thuộc bang Detroit (Mỹ) tiến hành người ta đã chọn ra 15 doanh nghiệp nhỏ đóng tại Michigan để nghiên cứu kinh nghiệm của họ về bán sản phẩm và dịch vụ qua mạng Internet. Mục đích của nghiên cứu là xác định nhược điểm và ưu điểm của việc tiếp thị, bán hàng qua mạng Internet, chia xẻ kết quả nghiên cứu với doanh nghiệp khi họ bắt đầu tiếp thị bán hàng qua mạng Internet và giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc quyết định liệu Internet có phải là nơi để đầu tư hay không. Qua điều tra cần tìm được lời giải cho câu hỏi: Mạng Internet là sự bắt buộc hay chỉ là vô bổ với các doanh nghiệp nhỏ?

Trong quá trình nghiên cứu, có những công ty không bán được gì qua mạng Internet mặc dù dã có sự cố gắng hết sức mình của các chuyên gia về TMĐT, có sự đào tạo chuyên sâu, sự phân tích liên tục về các khó khăn và sự phù hợp về nội dung của Website và các kỹ thuật marketing khác.

Kết quả nghiên cứu đã cho thấy doanh số bán hàng thấp và kết quả kết hợp của năng lực, thời gian, tài chính, marketing và công nghệ. Phần lớn các doanh nghiệp có hiểu biết hạn chế về vai trò máy tính trong chiến lược TMĐT. Các doanh nghiệp khá lúng túng bởi không có khả năng cập nhật Website, quá phụ thuộc vào số các kỹ sư chuyên thiết kế trang web và cả các nhà cung cấp dịch vụ Internet mà những người này lại không hiểu rõ những khó khăn của doanh nghiệp. Do thiếu nhân công, rất nhiều công ty không đáp ứng kịp với số lượng ngày càng tăng các yêu cầu của khách hàng, không thể sử dụng Internet như là một công cụ nghiên cứu và cuối cùng là không thể duy trì hoạt động thường xuyên của website.

Một số doanh nghiệp gặp khó khăn khi thiết kế một website với đầy đủ thông tin mà khách hàng thấy hữu ích. Do tính chất cạnh tranh, các công cụ tìm kiếm không đưa vào danh sách một số site và các công ty cũng gặp khó khăn khi đăng ký từ khoá với các công ty tìm kiếm có thể giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy một sản phẩm hoặc dịch vụ trên mạng Internet.

Một số doanh nghiệp khá thất vọng bởi số lượng người truy cập vào website của mình quá ít so với những gì họ đã đầu tư vào đó. Họ phát hiện ra rằng ngoài khoản chi phí phải trả hàng tháng 30 USD duy trì và 1.500 USD để thiết kế website còn có nhiều chi phí đáng kể khác để nghiên cứu, chế thử, thuê nhân viên, khuếch trương và nhiều khoản khác. Điều này cho thấy sự quan trọng của việc lập ra được một kế hoạch có thể thu hút được đầu tư và có lợi nhuận theo thời gian.

Tuy thế, các doanh nghiệp được hỏi đều cho biết họ vẫn lạc quan về khả năng mạng Internet sẽ làm tăng giá trị của công ty và nâng cao hiệu quả của việc nghiên cứu thị trường, tiếp thị và bán hàng của công ty. Một số công ty cho rằng tiếp thị qua mạng Internet tạo ra hiệu quả lớn hơn do tập trung được vào một số nhóm đối tượng khác với việc quảng cáo qua các kênh truyền thông truyền thống. Nhờ thành công ban đầu trong việc đến được với các nhóm đối tượng khách hàng với chi phí khá thấp, nhiều công ty bày tỏ sự lựa chọn của mình đối với việc đầu tư cho việc cập nhật và mở rộng website thay cho việc quảng cáo trên các ấn phẩm và tại các hội chợ thương mại.

Những công ty chưa bán hàng qua Internet cũng đã có thái độ tích cực đối với việc quảng cáo các website vẫn được cập nhật hàng tháng của mình. Những công ty này xem Internet như là một phương tiện để nâng cao dịch vụ đối với khách hàng và là một sự đầu tư cho tương lai. Cách nhìn nhận này đã được đưa vào chiến lược tổng thể về Thương mại điện tử của các công ty này.

( Nguồn: Sưu tầm trên internet //intracen.org )

Bài thuộc chuyên đề: Bí quyết Thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Bảo hộ mậu dịch- nguy cơ của chiến tranh thương mại
  • Sắp đến thời của “thực tế tăng cường”?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 1. World Wide Web (www) được hình thành từ những gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 2. Thương mại điện tử là gì?
  • Bí quyết Thương mại điện tử: 3. Thương mại điện tử sẽ chiếm một tỷ trọng lớn hơn cả thị trường bán lẻ?
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com