Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Vụ mua bán đất dự án Thanh Hà - Cienco 5 - Kỳ 1: Chủ chưa bán “cò” đã làm giá

Mấy tuần gầy đây, nhiều người đổ xô đi tìm mua đất tại dự án đô thị Thanh Hà (Hà Đông) do Cienco5 làm chủ đầu tư, với giá rao bán đến khó tin. Còn chủ đầu tư lại khẳng định, chưa bán hay góp vốn với bất kỳ một trường hợp nào. Phóng viên chúng tôi đã "mục sở thị", để tìm hiểu vê thông tin này.

Chủ đầu tư khẳng định chưa bán và góp vốn với bất cứ một trường hợp nào.

"Cò" đất đua nhau rao bán với giá trên 20 triệu đồng /m2.

Thi công đoạn đường chạy qua khu đô thị Thanh Hà A

"Cò" đất làm giá

Để tìm hiểu về dự án trên, chúng tôi đã phải mất nhiều ngày "lượn" qua các văn phòng giao dịch bất động sản ở khu vực Hà Đông (Hà Nội). Trong vai một người tìm mua đất, chúng tôi thâm nhập một văn phòng giao dịch nhà đất ở phố Quang Trung, Hà Đông. Tại đây, đất phân lô dự án Thanh Hà được chào bán với giá: đường nhỏ 21 triệu đồng /m2, đường to 23 triệu đồng /m2. Khi được hỏi dự án đó thuộc Thanh Hà A hay Thanh Hà B thì chính nhân viên này cũng không biết cụ thể Thanh Hà nào?. Còn về thủ tục mua bán, thì tất cả đều phải mua qua nhà đầu tư thứ cấp như các công ty An Hưng, Hoàng Hải, Phúc Lê...chứ Cienco 5 địa ốc làm chủ đầu tư chưa bán trực tiếp và góp vốn với các cá nhân. Nhân viên nói trên còn đảm bảo khi mua có hợp đồng và hoá đơn của nhà đầu tư thứ cấp cho khách hàng xem. Thế nhưng, khi chúng tôi yêu cầu được xem hợp đồng góp vốn với Cienco 5 thì bị từ chối với lý do, chỉ khi nào đồng ý mua nhà mới được xem. Một môi giới bất động sản khác có tiếng ở Văn Phú (Hà Đông) cho biết: Khoảng 3 tuần nay, ngày nào tôi cũng nhận được điện thoại nhờ mua đất thuộc dự án Thanh Hà - Cienco 5. Có lô, anh chào bán với giá 23 triệu đồng /m2. Vậy mà có suất nào bán hết ngay suất đó.

Chúng tôi tiếp tục tới 5 văn phòng nhà đất trên địa bàn Hà Đông để kiểm chứng thông tin, văn phòng nào cũng mời chào giới thiệu nhiệt tình, với mức giá từ 19 đến 24 triệu đồng / m2 tuỳ từng vị trí. Tại đây các "cò" cũng tiết lộ, giá gốc mua của Cienco 5 từ 12 -14 triệu đồng / m2. Và được bán lại cho khách với giá 19-24 triệu đồng /m2. Khi mua, hợp đồng được ký thẳng dưới dạng góp vốn với Công ty Cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco5 địa ốc). Trước mắt đóng 30% giá trị góp vốn. Còn phần chênh từ 7-9 triệu đồng /m2 thì phải trả luôn cho "cò" đất trước khi làm thủ tục ký hợp đồng góp vốn.

Vào google tìm kiếm, có đến hàng nghìn kết quả rao bán đất dự án Thanh Hà - Cienco 5 với giá từ 18 - 24 triệu đồng /m2. Có trường hợp rao bán cả 10.000m2 với nội dung, giá gốc 14 tiệu đồng /m2, đóng 40% giá bán 19, 5 triệu đồng/m2. Giảm giá với khách mua từ 10.000 m2 trở lên. Khi mua có ký hợp đồng góp vốn trực tiếp với công ty.

Đô thị vẫn là cánh đồng lúa

Hiện tại đô thị Thanh Hà vẫn là cánh đồng lúa

Vẫn nghi ngờ về các thông tin nêu trên, phóng viên chúng tôi phải mất rất nhiều thời gian, hỏi thăm hàng chục người mới tìm đến được nơi có dự án Thanh Hà, thuộc xã Phú Lương (Hà Đông) và Cự Khê (Thanh Oai). Khi đến nơi, dự án đô thị chẳng thấy đâu, chỉ thấy cảnh người dân thôn Khê Trang (Cự Khê - Thanh Oai) đang tấp nập xây nhà bê tông kiên cố. Một thầu xây dựng cho biết, khoảng gần một tháng nay, nơi đây như một đại công trường. Từ khi triển khai dự án đường nối từ Văn Phú (Hà Đông) chạy qua đây, người dân nhận được tiền đền bù từ thu hồi đất làm đường, có tiền nhà nhà đổ xô xây dựng nhà bám theo khu đô thị. ở thôn này, giá đất tăng vùn vụt, nhiều nhà cũng đã cắt đất thổ cư ra bán để tậu xe, xây nhà mới. Giá đất thổ cư ở đây khi chưa có dự án, mức giá mua đi bán lại chỉ là 2-3 triệu đồng / m2, bán được cũng khó. Vậy mà, nay giá được đẩy lên với cả trên chục triệu đồng /m2, có vị trí đẹp lên tới trên 20 triệu đồng /m2.

Hỏi người dân về dự án đô thị Thanh Hà, đa số họ còn rất mù mờ, không nắm rõ dự án sẽ triển khai cụ thể như thế nào. Một người dân nhiệt tình, còn dẫn chúng tôi ra cánh đồng lúa cạnh thôn chỉ hàng 100ha lúa đang được người dân chăm bón cho thu hoạch vào vụ mùa tới. Người nông dân phân trần, đô thị chưa thấy đâu mà ngày nào cũng có hàng chục người đến đây nhòm ngó cách đồng và hỏi mua đất thổ cư của dân.

Chủ đầu tư khẳng định: Chưa bán, chưa góp vốn...

Tìm hiểu thông tin chính thức từ chủ đầu tư, chúng tôi đã tìm đến Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 có trụ sở tại 640 đường Quang Trung (Hà Đông), ông Thân Lân, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh khẳng định: Hiện công ty chưa ký bất kỳ một hợp đồng bán nhà nào cũng như hợp đồng góp vốn với công ty và cá nhân thuộc các dự án đô thị Thanh Hà do Cienco 5 làm chủ đầu tư. Chính công ty ông cũng đang khổ sở vì các văn phòng nhà đất rao bán tùm lum, khiến cho công tác giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Cho đến nay dự án mới mới giải phóng được khoảng 30%, (chủ yếu là mặt bằng làm đường - PV). Việc giải phóng mặt bằng chưa xong nói gì đến chuyện bán. ông Lân bức xúc, thực chất, các văn phòng nhà đất rao bán đất thuộc dự án Thanh Hà là lừa đối khách hàng để kiếm tiền. ông cũng nói rõ, đương nhiên chưa bán hay góp vốn thì làm gì có giá. Tất cả mức giá ở các văn phòng nhà đất là họ tự đặt ra. Vì vậy, khách hàng nào quan tâm đến dự án cần tìm hiểu thông tin chính thức từ chủ đầu tư để tránh bị lừa. ông Nguyễn Tam Nghệ Hưng, Trưởng phòng tổ chức hành chính công ty cũng khẳng định, công ty chỉ có ký hợp đồng vay vốn, chứ cho đến nay chưa ký bất cứ một hợp đồng nào bán hay góp vốn với một đối tác nào về dự án đô thị Thanh Hà.

Theo phân tích của một chủ sàn bất động sản ở Văn Khê (Hà Đông), rất có thể một số đại gia lớn cùng chung tiền vào ký hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư (thực chất đây là hình thức mua đất nhưng lách luật bằng góp vốn) rồi ôm một lượng lớn các lô đất, sau đó họ cấu kết với các "cò" đất để tung tin đẩy giá lên cao. Có thể thời điểm này các đại gia chưa chính thức, nhưng cũng đã có sự hứa hẹn nào đó từ chủ đầu tư. Từ đó, tung tin tạo một cơn sốt ảo để họ tung ra bán khi được ký chính thức góp vốn, qua đó, họ thu lại một khoản lợi nhuận rất lớn. Điều này cũng giải thích cho những khoản chênh lệch lên đến tiền tỉ mà khách hàng phải trả ngoài hợp đồng với các "cò" đất và tất nhiên, cả chủ đầu tư cũng có phần. Vì vậy, các nhà đầu tư nhỏ lẻ nếu không tìm hiểu kỹ thông tin, dễ mắc "quả" lừa.

(Theo Hải Hà // Đời sống pháp luật)

Dự án đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (cũ) thực hiện theo hình thức hợp đồng BT do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) và giao cho Công ty cổ phần phát triển địa ốc Cienco 5 thực hiện. Dự án xây dựng tuyến đường mới điểm đầu từ Phúc La - Văn Phú (Hà Đông) đi xuyên qua các huyện Thanh Oai, ứng Hoà và Phú Xuyên nối với Quốc lộ 1A (đoạn Cầu Giẽ - Phú Xuyên). Tuyến đường sẽ liên thông với đường vành đai 4, đường Lê Trọng Tấn. Tổng chiều dài toàn bộ dự án 41,5 km, mặt cắt ngang tuyến 40m, với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư là 5.156 tỷ đồng. Nhà đầu tư tự huy động vốn đầu tư xây dựng, hoàn thành dự án BT và được hoàn lại vốn bằng nguồn thu từ tiền sử dụng đất của các dự án đô thị. Theo đó, Cienco 5 được đất để xây dựng các Khu đô thị mới Thanh Hà A - Cienco 5 (159, 51ha thuộc các xã Phú Lương, thành phố Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai), Thanh Hà B - Cienco 5 (thuộc các xã Phú Lương, Kiến Hưng, thành phố Hà Đông và xã Cự Khê, huyện Thanh Oai; diện tích 193,22 ha) và Khu đô thị Mỹ Hưng - Cienco 5 (gồm các xã Mỹ Hưng, Tam Hưng và Cự Khê, huyện Thanh Oai, diện tích 182 ha).

 

  • Một khu đất - hai chợ
  • Tung gói cước tỷ phú, Beeline vi phạm luật cạnh tranh
  • Vi phạm an toàn các công trình dầu khí: Hiểm họa khôn lường (1)
  • Khổ vì con dấu!
  • Kinh hãi công nghệ làm tương ớt ... đóng can
  • Vụ dự án khu đô thị Thanh Hà: Khách hàng ồ ạt đi đòi tiền
  • Vụ dự án The Montana: Ai 'tiếp tay' Ngân Thanh?
  • Bắc Cạn, năm ô-tô vận chuyển hơn 200 tấn quặng sắt trái phép
  • Thay đổi tội danh bốn bị can trong vụ án PMU 18
  • Hải Dương: Tạm đình chỉ sản xuất có phát sinh nước thải và thu hồi giấy phép xả thải đối với Công ty Tung Kuang
  • Khởi tố vụ án liên quan dự án Cienco 5
  • Chủ đầu tư ôm tiền và biến mất
  • Tiếp tục điều tra, xử lý nghiêm sai phạm của Công ty Tung Kuang
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%