Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng đất ở và đất vườn

Trường hợp cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng một thửa đất duy nhất bao gồm đất ở và đất vườn thì chỉ được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) đối với diện tích đất ở.

Hướng dẫn này của Tổng cục Thuế giải đáp thắc mắc của một số bạn đọc về miễn thuế TNCN trong trường hợp cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng 1 thửa đất duy nhất nhưng bao gồm đất ở và đất vườn.

Tại điểm 2 Mục III Phần A Thông tư số 84/2008/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế TNCN và hướng dẫn thi hành Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2008 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thuế TNCN hướng dẫn các khoản thu nhập được miễn thuế như sau:

Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Cá nhân có nhà ở, quyền sử dụng đất ở duy nhất theo quy định này là cá nhân chuyển nhượng chỉ có quyền sở hữu một căn nhà duy nhất hoặc chỉ có quyền sử dụng một thửa đất duy nhất ở Việt Nam, kể cả trên thửa đất đó đã hoặc chưa được xây dựng nhà”.

Tại Điều 5 Thông tư số 161/2009/TT-BTC ngày 12/8/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNCN đối với một số trường hợp chuyển nhượng nhận thừa kế, nhận quà tặng là bất động sản có quy định:

Giá chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ tính thuế TNCN là giá theo hợp đồng chuyển nhượng. Riêng trường hợp giá đất theo hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn mức giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì căn cứ vào giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định để tính thuế; nếu giá đất theo hợp đồng cao hơn mức giá đất do Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh quy định thì tính theo giá ghi trên hợp đồng”.

Căn cứ hướng dẫn trên, Tổng cục Thuế trả lời, trường hợp cá nhân chuyển nhượng quyền sử dụng một thửa đất duy nhất bao gồm đất ở và đất vườn thì chỉ được miễn thuế TNCN đối với diện tích đất ở.

Đối với phần thu nhập từ chuyển nhượng đất vườn thì giá chuyển nhượng bất động sản làm căn cứ tính thuế TNCN là giá đất vườn theo hợp đồng chuyển nhượng.

Trường hợp trong hợp đồng chuyển nhượng không xác định riêng giá đất vườn hoặc giá đất vườn theo hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn mức giá đất nông nghiệp (vườn) do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại thời điểm nộp hồ sơ hợp lệ cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì căn cứ vào giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định để tính thuế.

(Theo Tin Chính phủ)

 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%