Tin kinh tế, tài chính, đầu tư, chứng khoán,tiêu dùng

Biệt thự xây dựng không phép tại Bình Chánh - Sai phạm + chây lì = Hợp pháp?

Năm 2004, UBND xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh phát hiện ông Nguyễn Văn Hữu xây căn biệt thự (ảnh) và các công trình phụ trợ “hoành tráng” trên khu đất nông nghiệp rộng 2.400m² chưa chuyển đổi công năng. Đã hơn 5 năm trôi qua nhưng căn biệt thự trên vẫn tồn tại dù UBND TPHCM đã 2 lần có văn bản yêu cầu xử lý, vì sao?

 

Hơn 5 năm chưa thể xử lý

Không khó để tìm lại hồ sơ về căn biệt thự không phép của ông Nguyễn Văn Hữu, vì đây là chồng hồ sơ xây dựng không phép dày nhất và kéo dài từ năm 2004 đến nay.

Lật lại hồ sơ, ngày 28-5-2004, Tổ quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT) xã Tân Quý Tây đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản công trình xây dựng trên diện tích đất gần 2.400m² chưa chuyển đổi công năng sử dụng (gồm 1.549m² đất thổ vườn, còn lại là đất nông nghiệp đã san lấp).

Theo báo cáo của UBND xã Tân Quý Tây, công trình này được xây dựng từ 30-4-2002 đến thời điểm phát hiện thì  đã hoàn thành được phần thô, đang trong giai đoạn hoàn chỉnh. Chủ công trình không xuất trình được giấy phép xây dựng và san lấp mặt bằng.

Tổ QLTTĐT và Đội TTĐT cũng đã lập ít nhất 14 biên bản vi phạm và ra quyết định xử phạt và cưỡng chế đối với công trình xây dựng không phép trên. Tuy nhiên, ông Hữu đã làm đơn khiếu nại các quyết định xử lý hành chính của UBND xã Tân Quý Tây do ban hành vượt thẩm quyền.

Ngày 13-10-2004, Chủ tịch UBND xã Tân Quý Tây Nguyễn Hữu Nghiệp đã ký quyết định thu hồi các biên bản và quyết định xử phạt trước đó đối với công trình xây dựng không phép của ông Hữu. Sau đó, tháng 11-2004, Đội QLTTĐT Bình Chánh đã lập 4 biên bản về công trình xây dựng không phép của ông Hữu nhưng sau khi UBND huyện Bình Chánh ra quyết định xử phạt và buộc khôi phục hiện trạng ban đầu thì ông Hữu tiếp tục khiếu nại.

Đến 1-6-2006, UBND huyện Bình Chánh đã thu hồi quyết định trên với lý do là “có sai sót về trình tự thủ tục ban hành” và từ đó đến nay vẫn chưa có hướng giải quyết.

Đâu là hướng ra?

Theo lịch làm việc của UBND huyện Bình Chánh, hôm nay (9-10) sẽ có buổi làm việc với đại diện Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Thanh tra xây dựng và các cá nhân đơn vị liên quan để đưa ra hướng xử lý về công trình không phép của ông Nguyễn Văn Hữu.

Dư luận và nhân dân xã Tân Quý Tây bức xúc và gửi đơn phản ánh nhiều nơi, thậm chí trong các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội vấn đề này cũng được cử tri đề cập.

Đến ngày 8-2-2007, UBND TPHCM đã có công văn số 867/UBND-PC yêu cầu UBND huyện Bình Chánh “ban hành quyết định xử lý công trình vi phạm xây dựng của ông Nguyễn Văn Hữu tại xã Tân Quý Tây theo đúng quy định pháp luật và báo cáo kết quả xử lý cho UBNDTP trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chỉ đạo”.

Sau đó, ngày 25-9-2007, UBNDTP tiếp tục có công văn số 6316/UBND-PCNC chỉ đạo xử lý công trình vi phạm xây dựng này nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả xử lý.

Mới đây nhất, ngày 13-8-2009, Sở Xây dựng đã có công văn số 6607/SXD-TT gửi UBND huyện Bình Chánh đề nghị UBND huyện Bình Chánh báo cáo ngay kết quả xử lý công trình vi phạm của ông Nguyễn Văn Hữu, đồng thời tổ chức kiểm điểm vi phạm các cá nhân liên quan trong việc chậm thực hiện chỉ đạo của UBNDTP tại công văn 6316/UBND-PCNC.

Lý giải vì sao công trình vi phạm của ông Hữu đến nay vẫn chưa được xử lý, Thanh tra xây dựng huyện Bình Chánh cho rằng, hiện vẫn còn chưa phân định được công trình trên có được tồn tại theo Quyết định 39/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng ban hành ngày 28-2-2005 cho phép các công trình xây dựng không phép trước 1-7-2004 được tồn tại theo hiện trạng hay không vì phải chờ tòa án phán quyết công trình xây dựng của ông Hữu nằm trên đất lấn chiếm hay đất đã được chuyển nhượng nhưng còn tranh chấp về nghĩa vụ thanh toán.

Khi có quyết định của tòa án, nếu ông Hữu xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng của mình thì công trình trên sẽ được tồn tại, ngược lại nếu là đất của người khác thì phải cưỡng chế trả lại đất cho họ. Đến thời điểm này vụ việc đang được Tòa án Nhân dân huyện Bình Chánh thụ lý...

(Theo Hồ Thu // SGGP online)

  • Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TNDN : Sẽ tiếp tục sửa
  • Về vụ biệt thự xây dựng không phép tại Bình Chánh: Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu
  • Vụ “Khu đất 1.400 lượng vàng bán… 500 triệu đồng”- Kiểm tra lại toàn bộ vụ việc
  • Sẽ lập lại trật tự thu phí trên toàn quốc
  • Lo ngại doanh nghiệp “lách” thuế tài nguyên
  • Sẽ có luật bảo vệ người tố cáo tham nhũng
  • Khởi tố vụ án vàng vô chủ trên buồng lái máy bay
  • TPHCM: 8 doanh nghiệp bị ngưng hoạt động vì gây ô nhiễm
 tinkinhte.com
 tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com
 tin kinh te - tinkinhte.com

  • Các chiêu lừa đảo trực tuyến dịp cuối năm
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 1)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 2)
  • Trận chiến chống rửa tiền (bài 3)
  • Lương chủ tịch, tổng giám đốc cao hay thấp ? Lương hay lậu ?
  • Nấm linh chi: Thật giả khó lường
  • Hàng trên mạng: Tin là... “chết”!
  • Thép Đông Nam Á bị cáo buộc vi phạm thương hiệu VNSTEEL
  • Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế bị xử lý như thế nào?
  • Trục lợi bảo hiểm: Muôn hình vạn trạng
  • Quyền khởi kiện thành viên HĐQT, giám đốc
  • Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng bất động sản: 2% hoặc 25%